Nước mắt rơi trên cánh đồng mía

Nguyễn Quốc 21/01/2021 06:46

Chưa bao giờ người trồng mía tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế lại rơi vào cảnh điêu đứng như hiện nay. Hàng chục hecta mía đang vào độ thu hoạch bỗng chốc bị gãy đổ, hư hỏng bởi những cơn bão, trận lũ dồn dập quét từ trong năm 2020.

Người dân xã Quảng Phú trên cánh đồng mía.

Điêu đứng

Xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế được biết đến là vựa mía lớn ở tỉnh này. Cây mía những năm gần đây đã mang lại giá trị kinh tế cao cho hàng trăm hộ dân. Bình quân mỗi sào thu hoạch từ 12 đến 15 triệu đồng (1 hecta từ 250 đến 300 triệu đồng), cũng vì thế mà đời sống của người dân cũng trở nên khấm khá hơn nhờ cây mía.

Thế nhưng, trong năm 2020 vừa qua, khi những cây mía đang chuẩn bị vào vụ để thu hoạch, cũng là lúc những cơn bão, trận lũ liên tiếp ập đến dồn dập đã khiến cho cây mía không còn đứng vững trước sự khắc nghiệt của thiên tai. Nhiều cánh đồng mía đều bị ngã rạp do bão lũ khiến người nông dân đứng ngồi không yên.

Là hộ dân trồng nhiều mía nhất ở thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú, ông Trần Dũng (56 tuổi), dẫn chúng tôi đi xem số mía bị nằm gục đồng. Hàng chục năm trồng mía, ông Dũng chưa bao giờ chứng kiến cảnh cây mía chết như ngả rạ như vậy.

“Hơn 30 năm trồng mía, chưa bao giờ tôi thấy cây mía bị thiệt hại như năm nay. Thường khi, lũ lụt ngâm trong 3 ngày, cây mía cũng không chết như vậy. Thế nhưng năm nay, do ngâm trong nước lụt thời gian quá dài, cộng thêm các cơn bão quật ngã trước đó, nên cây mía bị yếu dẫn đến chết. Cứ mỗi khi ra đồng, chứng kiến mía khô héo không thể cứu vãn được, xót xa lắm”- ông Dũng buồn rầu nói.

Theo ông Dũng, trung bình 1 sào mía người dân bị thiệt hại 15 triệu đồng. Riêng nhà ông Dũng thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Chế Vũ (76 tuổi, ở thôn Hạ Lang) cho biết, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm trồng mía, người nông dân bị thiệt hại nặng nề như thế. “Bây giờ cố gắng làm vệ sinh cánh đồng, xem cây nào bán được thì bán, cây nào bán không được thì chặt vứt bỏ”- ông Vũ chua xót.

Ông Phan Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, năm 2020, trên địa bàn xã đã gieo trồng 30 hecta mía. Tuy nhiên, do bão lũ liên tục đã khiến trên 70% trong số đó bị thiệt hại.

Sợ mất Tết

Trước sự việc chưa bao giờ xảy ra, người trồng mía ở xã Quảng Phú cũng đang tính đến việc chuyển đổi cây trồng để tránh những thiệt hại như năm trước.

Ông Nguyễn Chế Vũ cho biết, trong năm tới 2021, gia đình ông sẽ chuyển toàn bộ diện tích trồng mía trước đó sang trồng lạc, lúa. Theo ông Vũ, việc cây mía chết hàng loạt khiến cây giống không có để trồng vào vụ sau. Hơn nữa, trước thiệt hại chưa từng thấy này cũng khiến người dân không dám tiếp tục đánh liều với cây mía.

“Năm tới, 10 người thì có 5 - 6 bỏ mía để chuyển sang trồng cây khác. Mặc dù giá trị thấp hơn so nhưng vẫn chấp nhận được”, ông Vũ nói.

Ông Trần Dũng đang cặm cụi chặt bỏ những cây mía bị hư hỏng cho hay, năm nay là một năm quá khắc nghiệt đối với người nông dân, hết dịch bệnh Covid – 19 rồi đến thiên tai dồn dập khiến người dân thật sự kiệt quệ, không thể gượng dậy được. “Tết này gia đình tôi cũng không biết thế nào nữa, cả nhà trông chờ vào cây mía để lo Tết, nhưng giờ thì mất hết rồi”, ông Dũng chia sẻ.

Trước những thiệt hại, mất mát của người dân, ông Phạm Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, cho hay: “Vừa qua, UBND huyện Quảng Điền có làm việc với địa phương và HTX Phú Thuận về việc triển khai, vận động bà con thu gom diện tích mía chết để chuẩn bị phục vụ sản xuất sắp tới.

Huyện có hỗ trợ kinh phí vận chuyển cho người dân để tiêu hủy mía. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng kế hoạch để triển khai vụ mới đối với các hộ trồng mía”.

Lãnh đạo xã Quảng Phú cũng cho biết, khó khăn nhất hiện nay là nguồn giống rất khan hiếm, vì cây mía chết hết nên giống mía bị sụt giảm. Xã đang liên hệ với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền để giới thiệu các đơn vị cung ứng giống mía cho bà con.

“Trong trường hợp không có giống mía, quan điểm của xã là vận động bà con chuyển qua trồng một số cây khác, để tránh đất bị bỏ hoang, cải tạo đất, luân canh cây trồng”, ông Lợi cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt rơi trên cánh đồng mía

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO