Nước Ý lo ngại mafia trỗi dậy

Đình Tú 03/06/2020 07:55

Ý đang dỡ bỏ dần các lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc và mở cửa trở lại để cứu nguy nền kinh tế. Tuy nhiên, những khó khăn mà người dân nước này đang phải đối mặt thời “hậu Covid-19” đang tạo điều kiện cho các băng nhóm mafia trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Nước Ý lo ngại mafia trỗi dậy

Cảnh sát Ý đang lập các phương án kiềm chế tội phạm gia tăng sau dịch.

Gánh nặng trên vai chính phủ

Theo tờ Newsweek, tâm lý bất mãn, khó chịu trong thời kỳ phong toả bắt đầu gieo rắc sự chia rẽ trong những cộng đồng bị thiếu lương thực và tiền bạc. Điều này đang rõ rệt hơn ở các khu vực nghèo phía Nam của nước Ý.

“Tinh thần cổ vũ đoàn kết đã nhường chỗ cho nỗi căng thẳng trước nguy cơ đời sống bình thường có thể không trở lại vào mùa hè, khi hàng trăm ngàn người vẫn thất nghiệp, và hàng triệu người dựa vào hợp đồng lao động mùa vụ chịu những ảnh hưởng không thể đo đếm được” – Tờ Newsweek nhấn mạnh.

Trong gần hai tháng, 60 triệu người Italy vẫn được bảo vệ an toàn trong nhà của họ. Nhưng khi đất nước bước sang tháng thứ ba chuẩn bị dỡ phong toả, một bức tranh bất định về tương lai của đất nước đang hiện ra. Theo thống kê của Chính phủ Ý, việc phong tỏa chống dịch đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến 3,7 triệu người làm ​​việc trong nền kinh tế ngầm vì họ không nhận được tiền lương thường xuyên và gặp khó khăn trong việc tiếp cận trợ cấp thất nghiệp. Nhiều người trong số họ tập trung ở miền Nam.

“Ở miền Nam, nhiều người sống cầm cự qua ngày, làm những công việc lặt vặt như bốc dỡ xe tải ở chợ, và họ đang gặp khó khăn”- ông Stefano Paoloni, lãnh đạo một liên minh cảnh sát nói với truyền thông. Trong các khoản hỗ trợ mà Chính phủ Ý đã công bố, họ đang cố gắng chuyển tiền vào miền Nam để hỗ trợ người dân.

Trong đợt hỗ trợ gần nhất, Chính phủ Ý đã nhận được 4,3 tỷ euro từ một quỹ đoàn kết cho các đô thị và chuyển thêm 400 triệu euro cho các thị trưởng, số tiền có thể được chuyển đổi thành phiếu giảm giá tại cửa hàng tạp hóa. Thế nhưng bất chấp nỗ lực, tình hình đời sống người dân khu vực này vẫn chưa được đảm bảo.

“Nếu chính quyền muốn chúng tôi ở nhà thì hãy mang thức ăn đến và hãy trả tiền thuê nhà. Chúng tôi không phải là những đại gia! Hãy nhìn xem người Ý làm ​​việc bất hợp pháp với thu nhập đen”- Luca, một cư dân ở thành phố Palermo bày tỏ phẫn nộ khi trả lời phỏng vấn của Hãng tin Sputnik của Nga khi nói về những bất mãn với Chính phủ. Một số người dân Ý khi được hỏi đã trả lời họ thậm chí đã sẵn sàng đi cướp bóc và trấn lột vì tuyệt vọng, đối với nhiều người tình hình thực sự rất tồi tệ.

Cơ hội cho mafia

Bộ trưởng Nội vụ Luciana Lamorgese yêu cầu cảnh sát chú ý nhiều hơn đến nạn “bạo loạn của các nhóm cực đoan”. Lời cảnh báo của ông nhắm vào mafia, những kẻ đã lợi dụng đại dịch bằng cách phân phát thực phẩm, quần áo và tiền bạc cho các gia đình kém may mắn và kích động căng thẳng bằng cách xoáy vào những khó khăn khi bị buộc phải “ở trong nhà”.

Những tuần gần đây, các video và tin tức địa phương cho thấy các chi nhánh mafia khét tiếng đã kêu gọi các vùng miền Nam nước Ý tập hợp lại. “Tôi kêu gọi khu phố của mình, tôi cần sự giúp đỡ của mọi người, một khoản tiền nhỏ, để mua sắm cho trẻ em nghèo”- Giuseppe Cusimano, người phân phát thực phẩm cho ba khu phố ở Palermo, viết trên Facebook. Cusimano đã bị nhà chức trách điều tra về mối quan hệ với các băng đảng. Tên này đăng tải: “ Nhà nước không muốn chúng tôi làm từ thiện bởi vì chúng tôi là Mafiosi”.

“Họ hành động vì lợi ích của tổ chức và không bao giờ làm bất cứ điều gì chỉ vì lợi ích cộng đồng”- Federico Varese, Giáo sư tội phạm học tại Đại học Oxford cũng là một nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Nuffield (Anh), nói với Newsweek- “Món quà là những ưu đãi sẽ được trả lại một thời gian sau”

Trong thời kỳ đỉnh dịch, nhóm “Cosa Nostra” của Sicilia, “Camorra” từ Neapolitan, “Ndrangeta” của Calabria đã bắt tay vào làm từ thiện. Họ mang lương thực và thuốc men cho người nghèo dưới vỏ bọc của các tổ chức nhân đạo. Doanh nhân được cung cấp tiền để phục hồi kinh doanh. Những người thất nghiệp nhận được lời hứa rằng họ sẽ có việc làm. Không ai trong số những nhà hảo tâm thừa nhận có liên quan đến mafia. Tuy nhiên, Văn phòng công tố viên ngay lập tức phát hiện ra những nhóm này.

Federico Cafiero De Raho, công tố viên chống mafia quốc gia Italy, cảnh báo rằng “sự đồng thuận xã hội là một phần trong kế hoạch bành trướng của mafia”. Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông De Raho nói rằng gia tộc Camorra đang phân phối thực phẩm cho các gia đình thiếu thốn và cung cấp các khoản vay mà một ngày nào đó chỉ có thể được thanh toán thông qua làm việc cho mafia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Ý lo ngại mafia trỗi dậy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO