Nuôi ong vò vẽ tự phát - ẩn họa khôn lường

ANH TUẤN 29/07/2021 09:00

Sau đúng một tuần lễ, kể từ ngày Báo Đại Đoàn Kết đăng bài cảnh báo việc hàng chục hộ dân tự phát nuôi ong vò vẽ trên địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) thì cũng chính tại huyện này vừa xảy ra một sự việc rất đau lòng, một cháu bé 26 tháng tuổi đã bị đàn ong vò vẽ của nhà hàng xóm đốt, dẫn đến thiệt mạng.

Loài ong tử thần đang được nuôi tự phát trong nhiều hộ dân tại Nghệ An. Ảnh: Điền Bắc.

Cụ thể, vào khoảng 16h ngày 26/7, người thân đưa cháu T.G.K (26 tháng tuổi) trú xóm 7, xã Minh Thành, huyện Yên Thành sang nhà hàng xóm chơi. Tại hộ gia đình này có nuôi ong vò vẽ. Do người lớn sơ ý đã để cháu bé ra khu vườn nuôi ong chơi và hậu quả là cháu bé đã bị đàn ong vò vẽ đốt tới 50 mũi. Khi được phát hiện, cháu bé ngay lập tức được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng cháu đã không qua khỏi.

Quay trở lại nội dung bài viết “Nuôi ong tử thần”, chúng tôi đã gửi kiến nghị đến ngành chức năng tỉnh Nghệ An cần vào cuộc khảo sát, đánh giá cụ thể đối với việc nuôi ong vò vẽ đang ngày một gia tăng tại nhiều nơi. Cần phải có giải pháp cụ thể để làm sao vừa đảm bảo việc phát triển kinh tế đối với người dân nhưng cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với tính mạng con người khi thực hiện việc nuôi loài ong chứa nọc độc rất nguy hiểm này.

Vậy nhưng, khi chuyện đau lòng xảy ra đối với cháu bé T.G.K thì mọi việc vẫn chưa được chính quyền huyện Yên Thành cũng như ngành chức năng tỉnh Nghệ An xem xét một cách nghiêm túc. Câu hỏi đặt ra ở đây là, pháp luật có cho phép người dân được nuôi loài ong này không?

Nếu cho phép nuôi thì quy trình cấp phép ra sao, kiểm soát an toàn đối với sức khoẻ con người thế nào? Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Thông tư 01/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT ban hành thì không có tên loài ong vò vẽ trong danh mục giống vật nuôi được sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như việc nuôi ong vò vẽ dẫn tới chết người? Trả lời phỏng vấn của PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành tỏ ra khá lúng túng. Ông Dương cho rằng, hiện nay việc nuôi ong vò vẽ chưa có mô hình cụ thể, mà chỉ là sự tự phát của người dân.

Theo ông Dương, sau khi xảy ra trường hợp cháu bé thiệt mạng do ong vò vẽ đốt, huyện đã giao phòng ban rà soát, thống kê số lượng hộ dân nuôi loại ong này. Đồng thời, huyện tổ chức tuyên truyền đến người dân nuôi ong vò vẽ phải có phương pháp cụ thể, quy mô, hạn chế nuôi gần khu dân cư, trong vườn nhà.

Với những gì đã xảy ra và câu trả lời của vị Phó Chủ tịch huyện, có thể thấy việc nuôi ong vò vẽ tự phát trong hàng chục hộ dân không chỉ bùng phát ở huyện Yên Thành mà còn đang manh nha phát triển ở nhiều huyện khác của tỉnh Nghệ An.

Trong khi đó, mặc dù đã xảy ra sự việc đau lòng trên, nhưng thực trạng nuôi loài ong nguy hiểm này vẫn chưa được giới chức năng quan tâm. Một lần nữa, chúng tôi cho rằng, chính quyền các địa phương, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cần gấp rút vào cuộc xử lý việc nuôi loài ong võ vẽ một cách rốt ráo.

Cần phải loại bỏ việc nuôi ong vò vẽ tự phát trong vườn nhà. Không thể vì lợi ích kinh tế nhỏ lẻ mà đánh đổi cả tính mạng con người, và nỗi lo thường trực luôn ám ảnh người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi ong vò vẽ tự phát - ẩn họa khôn lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO