Nuối tiếc chương trình tích hợp

Lam Nhi 15/05/2021 09:00

Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngưng tuyển lớp 10 tích hợp năm học 2021-2022 tại 4 trường THPT vì thí sinh đăng ký quá ít khiến nhiều thí sinh và phụ huynh nuối tiếc.

4 trường THPT ngưng tuyển sinh lớp 10 tích hợp năm nay là Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh; Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp; Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn và Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức.

Lý do ngưng tuyển sinh là số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng tích hợp của 4 trường trên không đủ để mở lớp theo quy định từ 25-35 học sinh (HS)/lớp.

Về “số phận” những HS đã nộp hồ sơ vào các trường này vẫn sẽ được xem xét chuyển về học tại trường khác có mở lớp tích hợp nếu còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng thường. Tuy nhiên, việc đi học xa nhà có thể là rào cản khiến việc tiếp tục theo đuổi chương trình tích hợp của những HS này khó trở thành hiện thực.

Đó thực sự là một sự lãng phí nếu như cấp 1 và cấp 2, các em đã theo học chương trình tích hợp (cách gọi tắt của chương trình học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam).

Trên thực tế, tại nhiều trường học ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đang triển khai chương trình dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh như một môn học ngoại khóa do nhà trường phối hợp với các trung tâm bên ngoài vào giảng dạy.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều chương trình được thiết kế từ lớp 1 đến lớp 5 và sau đó... chưa có kế hoạch gì tiếp theo ở các cấp cao hơn như THCS hay THPT. Lý do các trung tâm này đưa ra là đang thiết kế chương trình, chưa tiếp cận được với các nhà trường ở các cấp học cao hơn nên chưa có kế hoạch dài hơi hơn…

Được biết, tại TP HCM, mặc dù chương trình tích hợp đã được triển khai bài bản nhiều năm nay thành chương trình chính khóa với việc phải trải qua các kỳ thi chính thức mới được tuyển sinh vào học nhưng đến cấp THPT lại có thể bị gián đoạn vì không đủ thí sinh đăng ký để mở lớp, điều đó rất đáng tiếc.

Tất nhiên, các em có thể lựa chọn theo học ở trường khác hoặc tự học thêm bên ngoài nếu muốn tiếp tục theo đuổi chương trình này nhưng lý tưởng nhất vẫn là được học đúng chương trình mình đang học và yêu thích, tại một ngôi trường mình đã lựa chọn. Điều đó cũng sẽ góp phần cổ vũ phong trào học ngoại ngữ nói chung và học Tiếng Anh nói riêng ở thành phố luôn dẫn đầu về điểm thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ nhiều năm trở lại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuối tiếc chương trình tích hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO