Ô nhiễm không khí và tuổi thọ con người

Bảo Thư 06/09/2021 06:12

Kết quả một nghiên cứu mới của Viện Chính sách năng lượng thuộc Đại học Chicago, Mỹ (EPIC) cho thấy, ô nhiễm không khí khiến người dân trên toàn thế giới tổn thọ trung bình 2,2 năm và khoảng 1.600 người tử vong mỗi năm liên quan tới ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu tập trung vào các loại bụi mịn nguy hiểm và độc hại, đặc biệt là PM2.5 với kích cỡ siêu nhỏ. Bụi này chủ yếu phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, các nguồn năng lượng khác và có hại cho sức khỏe.

Theo Giám đốc EPIC, ông Michael Greenstone, xét trên tổng dân số toàn thế giới, ô nhiễm không khí đã trở thành nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng hơn so với bệnh lao, HIV/AIDS hay nạn hút thuốc lá.

Điểm nóng nhất về ô nhiễm chất lượng không khí được cho là ở Nam Á, nhất là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Nepal. Hơn 480 triệu người dân sinh sống tại những vùng rộng lớn ở miền Trung, Đông và Bắc Ấn Độ, trong đó có thủ đô New Delhi đang hít thở bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề. Nghiên cứu cũng cho rằng, nếu chất lượng không khí đạt mức tiêu chuẩn của WHO, tuổi thọ của người dân Ấn Độ sẽ tăng thêm 5,9 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm không khí và tuổi thọ con người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO