Ô nhiễm ở bãi rác Quèn Khó bao giờ được xử lý?

Nguyễn Chung 12/06/2021 08:01

Là một trong những cơ sở chứa rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm qua, bãi rác thung Quèn Khó tại thôn 1, xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) khiến người dân sinh sống trong khu vực vô cùng khốn khổ.

Ô nhiễm ở bãi rác thung Quèn Khó bao giờ được xử lý?.

Hệ lụy khôn lường

Bãi rác thung Quèn Khó thôn 1, xã Đông Sơn, TP Tam Điệp là bãi rác đã tồn tại nhiều năm, do lượng rác thải sinh hoạt lớn nhưng không được chôn lấp đúng quy trình kỹ thuật hợp vệ sinh từ năm 1999 và gần đây bãi rác này mới chính thức bị đóng cửa. Rác từ khắp nơi đổ về, không được phân loại đổ thẳng xuống bãi chôn lấp giữa thung lũng sâu trên 25 m, hố chôn không được lót bằng lớp HDPE chống thấm nên nước rỉ rác cứ thế ngấm vào kẽ hang núi đá, ngấm xuống lòng đất làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm khiến người dân vô cùng lo lắng.

Đầu năm 2021, bãi rác này chính thức bị đóng cửa. Đồng thời, để hạn chế sự ô nhiễm không khí, một phần lớn bề mặt của bãi rác đã được phủ bằng lớp đất đá hỗn hợp để chống mùi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế vì toàn bộ lượng nước rỉ rác và gần triệu khối rác thải tồn tại trên diện tích 3 ha thì chính quyền địa phương vẫn chưa thể xử lý triệt để.

“Không thể chỉ xử lý phần ngọn như vậy được. Sau hàng chục năm tồn tại và gây ô nhiễm, hiện nay nguồn nước ngầm tại khu vực sinh sống của bà con nhân dân đã bị ô nhiễm. Chúng tôi mong rằng, ngoài việc di chuyển bãi rác, các cơ quan chức năng cần khẩn trương xử lý phần ô nhiễm ngầm dưới lòng đất, nếu không sẽ gây hệ lụy cho nhiều thế hệ sau sinh sống tại đây”, ông Đinh Viết Huy – một người dân sinh sống tại xã Đông Sơn lo lắng nói.

Dự án trên… giấy

Ông Bùi Thanh Quang - Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải rắn Ninh Bình cho biết: Bãi rác thung Quèn Khó cũ được vận hành song song với bãi rác mới hoạt động từ năm 2014, đến năm 2016 thì đóng cửa nhưng do lượng rác của cả tỉnh đổ về rất lớn nên đôi khi nhà máy cho tập kết tạm bên bãi rác cũ nhằm phân loại để dễ xử lý, hơn 1 năm nay thì đóng cửa hẳn.

“Bãi rác cũ không có hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác cũng như không được chôn lấp hợp vệ sinh. Bãi rác thung Quèn Khó này, tuy nằm trong thung lũng nhưng vẫn khá cao so với địa hình chung nơi đây, thế nên nước rỉ rác, nước mưa ngấm xuống rác rồi chảy qua khe núi ra môi trường sẽ gây ô nhiễm”- ông Quang nói.

Được biết, ngày 14/12/2018, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1681/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường bãi rác thung Quèn Khó với quy mô xây dựng Khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp đốt: San nền, xây dựng tường rào khoảng 110 m bằng gạch không nung, 1 lò đốt rác thải sinh hoạt công nghệ cao, công suất 50 tấn/ngày không dùng điện, không dùng gas. Phân loại trước khi đưa rác vào lò đốt bằng máy kết hợp thủ công.

Đồng thời cải tạo bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh: Ô chôn lấp chất thải rắn số 1 có diện tích 1,5 ha, sâu 10 m; ô số 2 có diện tích 1,6 ha, sâu 10 m. Tổng mức đầu tư dự kiến 45 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 2018 – 2020, thế nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy dự án này sẽ được triển khai.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến một dự án xử lý rác thải mang tính cấp bách như trên vẫn không được triển khai? Trả lời cho câu hỏi này, ông Bùi Thanh Quang cho biết: Việc xử lý rác thung Quèn Khó với khối lượng cả gần triệu khối là vấn đề không đơn giản. Thêm vào đó, nguồn vốn cung cấp cho dự án xử lý cũng là một vấn đề. Công ty cũng chưa biết tìm đâu ra một khoản kinh phí lớn như thế để triển khai dự án. Chính vì thế cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng này vẫn chưa thể xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm ở bãi rác Quèn Khó bao giờ được xử lý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO