Ở nơi có nhiều người nhiễm Covid-19

Hà Văn Đạo 14/03/2020 07:00

Đến ngày 13/3, tỉnh Bình Thuận chính thức có 9 ca nhiễm Covid-19. Đặc biệt, số người tiếp xúc gần với người nhiễm F1, F2 vẫn tăng khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường huyết mạch của TP Phan Thiết đã phải lập rào chắn cách ly. Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cũng đã tức tốc chi viện để Bình Thuận chống dịch. Tuy đang gặp khó khăn, nhưng người dân Bình Thuận vẫn bình tĩnh, tin tưởng vào các biện pháp của chính quyền, ngành y tế áp dụng.

Ở nơi có nhiều người nhiễm Covid-19

Các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Chợ rẫy tăng cường về Bình Thuận chống dịch.

Cách ly nhiều tuyến đường

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định cách ly nhiều tuyến đường huyết mạch của TP Phan Thiết (nơi có nhiều người nghi nhiễm đang được theo dõi sát sao). Cụ thể, kể từ 0h ngày 13/3/2020 đến 0h ngày 3/4/2020, tổ chức cách ly 2 tuyến đường tại khu phố 2, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết là đường Hoàng Văn Thụ: Đoạn từ số nhà 38 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên) đến số nhà 48 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Chu Văn An). Tuyến đường Ngô Sĩ Liên: Đoạn từ Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên đến số nhà 109 Ngô Sĩ Liên (ngã ba Ngô Sĩ Liên - Ngư Ông). Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống dịch bệnh. Người nào gian dối trong việc khai báo y tế hoặc không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế, nguyên tắc cách ly sẽ bị xử lí ngay.

Cùng với cách ly nhiều tuyến đường chính, Bình Thuận khẩn trương rà soát lượng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…đang tham quan, lưu trú trên địa bàn để có phương án điều tra dịch tễ.

Báo cáo của Công an Bình Thuận cho thấy, đến 12/3, tra cứu trên Hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài, số người Trung Quốc hiện đang làm việc và tạm trú tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 là 278 người. Bên cạnh đó, lượng khách Trung Quốc tạm trú ở các resort và một số cơ sở lưu trú: Phan Thiết: 131 người; Tuy Phong: 290 người; Bắc Bình: 20 người; Hàm Thuận Bắc: 15 người; Hàm Thuận Nam: 148 người; Tánh Linh: 2 người; Hàm Tân: 7 người; Lagi: 4 người. Người Hàn Quốc có 78 người, chủ yếu lưu trú ở Phan Thiết. Lượng người Nhật Bản tạm trú chủ yếu tại các resort và một số cơ sở lưu trú như: Phan Thiết: 31 người; Bắc Bình: 2 người; Hàm Tân: 1 người. Người Italia có 17 người. Pháp có 252 người.

Trước tình hình trên, tỉnh Bình Thuận chỉ đạo phải khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ. Phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư, các nơi công cộng…tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, các đội phản ứng nhanh khẩn trương rà soát những người đã tiếp xúc với bệnh nhân và tiến hành lấy thông tin dịch tễ để xác định người nghi ngờ F1, F2, F3… tiến hành cách ly theo đúng quy trình.

Bệnh viện Chợ Rẫy tức tốc chi viện

Qua rà soát đã có trên 60 người tiếp xúc F1 (bệnh nhân thứ 34) và trên 200 người tiếp xúc F2 ở Bình Thuận nên công tác phòng, chống dịch càng trở nên cấp thiết hơn. Để hỗ trợ địa phương này cả về chuyên môn, kinh nghiệm, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã tức tốc cử nhiều cán bộ, bác sĩ giỏi ra hỗ trợ.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, Đội phản ứng nhanh Phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Chợ Rẫy đến Bình Thuận theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Ngay khi đặt chân đến vào ngày 12/3, Đội ngũ này đã phối hợp cùng các y, bác sĩ của Bình Thuận triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Các khu cách ly được vận hành đúng quy chuẩn, quy định của ngành Y tế. Trong đội có nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm như: Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, TS. BS Phùng Mạnh Thắng, BS Nguyễn Trọng Phương…Hai nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện nhanh và chính xác là sàng lọc bệnh, phòng chống nhiễm khuẩn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo các cơ quan trong tỉnh phải nhanh chóng phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp đầu cơ găm hàng, nhất là các nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, khẩu trang...Có ngay biện pháp tốt nhất điều phối, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm đầy đủ, tránh hoang mang trong nhân dân dẫn đến việc mua sắm tích trữ, đội giá.

MTTQ các cấp và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp, về tình hình, diễn biến dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để người dân hiểu rõ về kỹ năng phòng dịch, không hoang mang, lo lắng... nhưng không được chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ở nơi có nhiều người nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO