Ông Đinh La Thăng bị truy tố do sai phạm trong việc giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương

Lê Anh 14/12/2020 14:43

Đại diện Viện KSND TP HCM đang công bố bản cáo trạng khi xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, cựu Bí thư Thành ủy TP HCM), bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ sai phạm tại công trình đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Đến trưa nay, HĐXX đã hoàn tất phần thủ tục, trong đó không có bị cáo nào có thông tin không khớp với hồ sơ vụ án về nhân thân, lý lịch. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng khai nghề nghiệp là kế toán, sau đó mới tham gia vào công việc quản lý ở cơ quan Nhà nước.

Sau phần thủ tục, các luật sư đưa ra đề nghị với HĐXX, trong đó luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó Tổng Giám đốc công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng) đề nghị triệu tập giám định viên nhằm làm rõ thiệt hại của vụ án (725 tỷ đồng theo cáo trạng của Viện KSND). Đồng thời, luật sư này cũng đã đề nghị triệu tập thêm một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến tài sản mà thân chủ đang bị kê biên.

Đại diện HĐXX, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM cho biết, hiện nay hồ sơ vụ án đã thể hiện đầy đủ các nhân chứng, vật chứng phục vụ cho vụ án, trong đó riêng ngày khai mạc HĐXX đã triệu tập 14 pháp nhân và 11 cá nhân với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, cũng theo Thẩm phán Huỳnh Văn Trực, trong quá trình xét xử, nếu xét thấy cần thiết sẽ triệu tập những cá nhân, tổ chức khác có liên quan đến vụ án nếu này.

TAND TP HCM bố trí màn hình trực tiếp phiên tòa phục vụ các cơ quan báo chí, truyền thông tác nghiệp.
TAND TP HCM bố trí màn hình trực tiếp phiên tòa phục vụ các cơ quan báo chí, truyền thông tác nghiệp.

Tại phiên tòa sáng nay, một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không đến dự tòa, nhưng đại diện Viện KSND TP HCM cũng nêu nhận định, các cá nhân, tổ chức này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án.

Từ đầu giờ chiều 14/12, đại diện cơ quan công tố tiến hành công bố bản cáo trạng buộc tội đối với cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các đồng phạm về nhiều tội danh, bao gồm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (có mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù); “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Theo cáo trạng được công bố, với vai trò là Bộ trưởng và Thứ trưởng của Bộ GTVT nhưng các bị cáo Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường đã để xảy ra những sai phạm trong công tác chỉ đạo, quản lý công việc được giao.

Cụ thể, bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo và giao quản lý tài sản công, trong đó liên quan đến hoạt động thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Đồng thời, bị cáo Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí cao tốc.

Bản cáo trạng xác định, bị cáo Đinh La Thăng dù nắm rõ quy định pháp luật về quản lý tài sản nhà nước; quy định về chuyển giao quyền thu phí;…nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới giao quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương trái pháp luật, dẫn đến sai phạm gây thiệt hại số tiền là hơn 725 tỷ đồng. Số tiền này đã bị Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt, trục lợi cùng các đồng phạm.

Quang cảnh phiên xét xử trong phần thủ tục sáng nay.

Từ năm 2011, khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương tiếp nhận lại đề án “Chuyển giao dự án quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương” từ Công ty BEDC để tìm kiếm đối tác chuyển giao quyền thu phí.

Đến năm 2012, bị cáo Đinh La Thăng tiếp xúc với bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại Ninh Bình, tạo điều kiện cho ông này thao túng và dễ dàng mua được quyền thu phí đường cao tốc kể trên.

Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Trường, bản cáo trạng xác định từ tháng 10 năm 2013, bị cáo Thăng có ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá, mà ông Trường được giao làm Chủ tịch Hội đồng này, từ đó tiếp tục thành lập Tổ giúp việc thường trực Hội đồng.

Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT bị cáo buộc trực tiếp chỉ đạo một số văn bản
Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT bị cáo buộc trực tiếp chỉ đạo một số văn bản "ưu ái" cho công ty của ông Út "trọc".

Sau đó, bị cáo Trường được giao ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá, phê duyệt kết quả bán đấu giá việc thu phí công trình đường cao tốc. Trách nhiệm của bị cáo Trường trong suốt quá trình hoàn thiện đề án bán quyền thu phí, tổ chức bán đấu giá, quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, kể cả quá trình doanh nghiệp chậm nộp tiền trúng đấu giá.

Đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ, sau khi công ty của mình trúng đấu giá quyền thu phí đã có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Hệ không thừa nhận tham gia góp vốn, không chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ năng lực cho các công ty của mình nhằm dễ dàng tham gia đấu gia quyền thu phí đường cao tốc TP HCM – Trung Lương.

Hiện đại diện Viện KSND TP HCM vẫn đang tiếp tục công bố bản cáo trạng của vụ án. Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ GTVT và các đồng phạm dự kiến kéo dài từ nay đến ngày 25/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Đinh La Thăng bị truy tố do sai phạm trong việc giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO