Ông Đinh Mề ở Thượng Trạch

Quảng Nghĩa 10/06/2020 09:10

Nhiều năm nay, ông Đinh Mề (42 tuổi, người Ma Coong, thuộc dân tộc Bru-Vân Kiều), ở bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã nêu gương sáng bằng những việc làm thiết thực để người dân làm theo.

Ông Đinh Mề ở Thượng Trạch

Ông Đinh Mề.

Là “cánh tay nối dài” trong công tác tuyên truyền, xác định rõ trách nhiệm của người có uy tín ở bản Cà Roòng 2, ông Đinh Mề (42 tuổi) đã tích cực vận động đồng bào chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông cùng với Ban Công tác Mặt trận, Ban cán sự thôn bản và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Roòng, Cồn Roàng thường xuyên vận động bà con thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Làm công tác Mặt trận ở bản Cà Roòng 2, thấy cuộc sống của gia đình và dân bản còn nghèo khó khiến ông Mề day dứt. Ông suy nghĩ phải vận động bà con từ bỏ lối sống, cách suy nghĩ “trông chờ, ỷ lại” vào Nhà nước, vào sự trợ giúp của các tổ chức từng suất quà, bao gạo mà phải dựa vào rừng, phải trồng rừng, nuôi con gà, con bò để đảm bảo cuộc sống. Là đảng viên mình phải đi đầu, làm trước, có như vậy, bà con mới làm theo.

Thực tế là diện tích đất trồng lúa rẫy của gia đình cho năng suất thấp. Nếu mất mùa thì lại thiếu đói nên ông Đinh Mề quyết tâm phát triển chăn nuôi kết hợp trồng rừng. Tháng ngày trôi qua, từ con gà, con bò đã giúp gia đình ông Mề vơi bớt đi khó khăn. Và rồi quyết định táo bạo, ông xin vay vốn ngân hàng 50 triệu đồng để trồng rừng và mở rộng chăn nuôi bò đã được vợ chồng ông thống nhất sau khi bàn bạc kỹ lưỡng.

Đất không phụ công người, đến nay, gia đình ông Mề đã có đàn bò trên 23 con, cùng với 3 ha rừng keo lai. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi thêm lợn, gà và trồng thêm lúa rẫy. Mỗi năm, từ chăn nuôi đã mang về cho gia đình ông trên 100 triệu đồng. Cuối năm 2019, gia đình ông đã hướng sang mô hình nuôi dê...

Khi các mô hình chăn nuôi, trồng rừng đã cho thu nhập, ông Mề lại hướng dẫn bà con cách trồng rừng kết hợp chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, nhiều hộ gia đình ở xã Thượng Trạch đã nhận đất để trồng rừng kinh tế. Họ cùng giúp nhau trong lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Từ những đóng góp của mình trong công tác vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, ông Đinh Mề vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tặng Bằng khen với thành tích xuất sắc “đảng viên tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình”.

Ông là một trong 4 đại biểu tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình tham gia Hội nghị Biểu dương “Người có uy tín, tiêu biểu trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới” do UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam tổ chức tại tỉnh Quảng Trị tháng 9/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Đinh Mề ở Thượng Trạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO