Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ

PV (tổng hợp) 15/12/2020 08:12

Ngày 14/12 (sáng 15/12 theo giờ Việt Nam), Đại cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống, theo đó kết quả cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC.

Ngày 14/12, ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden đã giành thêm được 55 phiếu đại cử tri của bang California, một bang đông dân nhất nước Mỹ, vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Với chiến thắng tại bang California, ông Biden giành được 302 phiếu đại cử tri.

Chiến thắng của ông Joe Biden được cho là kết thúc chiến dịch lúng túng của Tổng thống Donald Trump để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Trong các cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden đã giành được tổng số 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang, gồm Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin và vùng thủ đô District of Columbia.

Tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, trong khi trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri từ các bang Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming.

Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu từ bang Nebraska.

Trước đó, vào tháng rồi, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden. Dù vậy, kể từ đó, ông đã tiến hành một chiến dịch pháp lý chưa từng có để đảo ngược thất bại.

Hiện còn bang Hawaii, nơi có 4 phiếu đại cử tri chưa công bố kết quả.

Dù các bang vẫn tiếp tục bỏ phiếu, xong chưa có đại cử tri nào "bội tín" và bỏ phiếu trái với ý nguyện mà cử tri đã thể hiện trong lá phiếu phổ thông. Chưa có bất ngờ nào xảy ra như truyền thông đồn đoán trước đó.

Cùng với đó, ứng cử viên liên danh Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã được bầu làm Phó Tổng thống đắc cử Mỹ.

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ kiểm đếm chính thức số phiếu đại cử tri vào ngày 6/1 tới, song đây có lẽ chỉ còn là bước mang tính thủ tục.

Dự kiến, Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO