Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup không làm dự án ảo

Anh Ka 11/05/2022 15:37

"Tôi cho rằng với các doanh nghiệp bất động sản, chính sách càng hoàn thiện thì những doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp chân chính càng dễ làm, càng thuận lợi. Chúng ta không chộp giật, không có chia lô bán nền, không có làm dự án ảo", Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trao đổi tại đại hội cổ đông sáng nay.

Sáng 11/5, tại đại hội cổ đông thường niên, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) đã có trả lời cổ đông liên quan đến câu chuyện thắt chặt pháp lý, tín dụng trong lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, với câu hỏi: Sự thắt chặt tín dụng ảnh hưởng như nào đến việc mua sắm BĐS, Vingroup có những giải pháp nào cho điều này chưa?

Chia sẻ với cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, với các doanh nghiệp bất động sản, chính sách càng hoàn thiện thì những doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp chân chính càng dễ làm, càng thuận lợi. "Ví dụ, Vinhomes của chúng ta là một doanh nghiệp làm ăn rất đoàng hoàng, rất nghiêm túc, thượng tôn pháp luật. Vậy thì đấy là cơ hội không phải là thách thức. Chúng ta không chộp giật, không có chia lô bán nền, không có làm dự án ảo. Hơn thế nữa, càng ngày chúng ta tạo được giá trị", ông Vượng cho hay.

Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire tọa lạc ở vị trí đắc địa, thừa hưởng hạ tầng giao thông đã hoàn thiện đồng bộ của phía Đông.
Phối cảnh Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire tại Hưng Yên.

Nói về lợi ích và chi phí trong việc xây dựng khu độ thị, ông Phạm Nhật Vượng cho hay, đầu tiên là tiền đất, thứ hai là tiền đầu tư xây dựng hạ tầng trong khu đô thị (đường xá, chiếu sáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải…), yhứ ba là đầu tư dịch vụ và hạ tầng tiện ích của khu đô thị.

Tài liệu của Vingroup cho hay, tại Vinhomes, ban lãnh đạo Vingroup cho biết sau thành công của 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, tập đoàn sẽ cho ra mắt 3 đại dự án mới trong năm nay. Trong đó, các dự án sẽ tập trung ở những thành phố lớn, có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà cao. Những dự án sắp ra mắt sẽ có quy mô lớn, cảnh quan độc đáo, hệ thống tiện ích.

Với mảng bất động sản trung tâm thương mại, năm nay Vincom Retail dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.

Bán 750.000 xe điện tại Mỹ

Thông tin tới cổ đông về kế hoạch bán xe và sản xuất xe VinFast, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thị trường thế giới đang rất thiếu xe, nếu hiện tại có xe là "thắng", là có thể bán được.

"Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế. Chúng tôi đang ngày đêm quyết liệt nghiên cứu phát triển sản phẩm. Vingroup cũng tiết kiệm từng đồng để phát triển dự án VinFast", ông Vượng nói trước cổ đông.

VinFast VF e36 tại triển lãm LA Auto Show 2021. Ảnh: VinFast.
VinFast VF e36 tại triển lãm LA Auto Show 2021. Ảnh: VinFast.


"VinFast đang xây dựng nhà máy ở Mỹ. Có phải nhà máy này sản xuất xe điện cấp cho thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác không?", cổ đông đặt câu hỏi.

Trả lời ngắn gọn, ông Vượng cho biết nhà máy VinFast ở Mỹ có công suất khoảng 150.000 xe/năm, trong khi kế hoạch bán hàng năm 2026 là 750.000 xe/năm. Do đó, ông nhấn mạnh sẽ có khoảng 600.000 xe bản ở Mỹ sản xuất tại VIệt Nam.

Vingroup được mời tham gia xây dựng vành đại 4

Cổ đông: Vingroup có chiến lược phát triển BĐS theo trục vành đai 4 hay không, đặc biệt tại các khu vực được quy hoạch thành các trung tâm lớn?

Ông Phạm Nhật Vượng: Về dự án vành đai 4, chúng tôi cũng được TP Hà Nội mời tham gia đầu tư, nhưng chúng tôi sẽ chỉ tham gia ở mức độ xây dựng, còn lại về tài chính nguồn lực chủ yếu là các tổ chức khác và ngân hàng. Còn các dự án bất động sản theo quy hoạch vành đai 4, chúng tôi chưa có kế hoạch đầu tư.

Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh việc bán được 750.000 xe/năm là kế hoạch kinh doanh của năm 2026. Trong năm 2022, mục tiêu bán hàng là khoảng 17.000 xe. Hiện tại, lượng đặt xe tại Mỹ đã đạt hơn 4.000 xe và phù hợp với kế hoạch đặt xe.

"Để vào thị trường Mỹ với thương hiệu Việt Nam, từ nước chưa có nền công nghiệp phát triển là rất khó khăn", ông Vượng nhấn mạnh.

Để bán được ở Mỹ, Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh doanh nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất, sản phẩm tốt, chất lượng rất tốt. Thứ hai, giá hợp lý với chiến lược cho thuê pin thì giảm đáng kể cho khách hàng. Thứ ba, dịch vụ hậu mãi thật tốt. Doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp dịch vụ hậu mãi, lấy nền tảng hậu mãi ở Việt Nam, sau đó đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.

"Về mặt marketing, chúng tôi sẽ chọn cách trực tiếp. Nghĩa là thay vì quảng cáo trên phim ảnh, thì chúng tôi tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, VinFast sẽ thuyết phục từng người một về chất lượng", ông Vượng nói.

Trước câu hỏi nhà máy, Vinfast Vũng Ánh quy mô 1.500 ha, liệu có dành toàn bộ cho hoạt động của Vinfast hay có dành diện tích để kinh doanh BĐS khu công nghiệp? Chủ tịch Vingroup cho biết diện tích tại đây sẽ dành để mở rộng cho các dự án của VinFast, VinIS. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn dành phần lớn cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô, giúp phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ. Hiện tại, mức độ nội địa hóa của xe VinFast đang là 60%, doanh nghiệp tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.

Tài liệu của Vingroup cho hay, với từng công ty thành viên, năm 2022, VinFast dự kiến giới thiệu các mẫu ôtô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng 3 mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm nay.

Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa và xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Tại tài liệu cung cấp cho cổn đông, Vingroup thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm nay với mức doanh thu cao kỷ lục 140.000 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh cao nhất mà Vingroup từng đặt ra, so với năm 2021, mục tiêu này cao hơn 11%.

Doanh nghiệp cũng kỳ vọng thu về khoản lãi ròng sau thuế 6.000 tỷ đồng trong năm nay. Dù không phải kế hoạch lợi nhuận cao nhất mà tập đoàn này từng đặt ra, tuy nhiên so với mức lỗ 7.558 tỷ đồng năm trước, đây vẫn là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng.

Để hoàn thành kế hoạch này, Vingroup cho biết sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính là công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup không làm dự án ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO