Ông Phạm Phú Quốc phủ nhận mua quốc tịch 2,5 triệu USD trong đơn xin thôi ĐBQH

Thành Luân - Công Khanh 01/09/2020 17:42

Ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho hay, tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai nhưng không báo cáo tổ chức.

Chiều 1/9, Trung tâm Báo chí TP.HCM phát thông báo thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM về việc công khai thông tin liên quan đến ĐBQH Phạm Phú Quốc. Thời gian buổi họp báo bắt đầu lúc 17h, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Tham dự, chủ trì buổi họp báo là ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. Cùng tham dự có ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, ông Hà Phước Thắng - Chánh văn phòng UBND TP.HCM.

Nội dung buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin liên quan đến việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch.

Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc.

Đại biểu Phạm Phú Quốc không chấp hành quy định của Đảng và tổ chức

Mở đầu buổi họp báo, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP.HCM cho biết ngay sau khi có thông tin về trường hợp của ông Phạm Phú Quốc, các cơ quan chức năng TP đã khẩn trương vào cuộc để làm rõ. Đến ngày 25/8, ông Quốc có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đồng thời xin thôi nhiệm vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

"Cuộc họp báo nhằm làm rõ từng bước đi, quy trình, quan điểm xử lý quyết liệt, công khai minh bạch của lãnh đạo TP" - ông Từ Lương nhấn mạnh.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Hồng Phúc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định khi các cơ quan chức năng TP giới thiệu ông Quốc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội là đã tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình. Đến tháng 2/2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai nhưng không báo cáo tổ chức. Việc làm này thể hiện sự không gương mẫu, không chấp hành quy định của Đảng và tổ chức.

Theo ông Thắng, trong tuần này đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ họp và báo cáo Ban công tác đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội của ông Phạm Phú Quốc.

Cụ thể, qua đề xuất của Đoàn ĐBQH, UBND TP, Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM đã thống nhất hướng xử lý đối với ĐB Phạm Phú Quốc.

Một là trong tuần này, Đoàn ĐHQH sẽ họp và kiến nghị lên QH xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH của ĐB Phạm Phú Quốc. Thứ hai về mặt Đảng, TP sẽ làm việc và xem xét quyết định trong tháng 9-2020. Thứ 3 là với nhiệm vụ Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Tân Thuận của ĐB Phạm Phú Quốc, UBND TP đã giao cho Sở Nội vụ tham mưu sẽ có quyết định đình chỉ chức vụ này. Sau đó, TP HCM giao cho các đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm BĐ Phạm Phú Quốc trước khi xem xét cho thôi việc. Những đầu việc này sẽ hoàn thành trong tháng 9/2020.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ có báo cáo toàn diện về sự việc

Trả lời về việc trước đó ông Quốc từng có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH TP HCM hay không, ông Phan Nguyễn Như Khuê thông tin vào năm 2018 đại biểu Phạm Phú Quốc có đơn báo cáo với Đoàn ĐBQH TP về việc ông bị kỷ luật về mặt Đảng chứ không phải đơn xin thôi ĐBQH. Đến ngày 25.8 đại biểu này mới có đơn xin thôi ĐBQH và Tổng GĐ tại công ty Tân thuận. Trong đơn, đại biểu Quốc nhận: “Quốc tịch CH Síp do gia đình bảo lãnh, thông tin mua quốc tịch 2,5 triệu USD không chính xác”. Tuy nhiên, ông Quốc thừa nhận sự việc của mình đã ảnh hưởng đến Đoàn ĐBQH TP và “cảm thấy ăn năn về việc không báo cáo với tổ chức, cử tri”.

Trả lời việc TP có chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề này hay không, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, khi thông tin rộ trên báo chí, Thường trực Đoàn ĐBQH TP đã mời ĐB Phạm Phú Quốc lên làm việc. ĐB Phạm Phú Quốc vẫn nhất quán thông tin là có quốc tịch Síp do gia đình bảo lãnh. Lý do không báo cáo với tổ chức là có lý do cá nhân.

"Nhưng nói gì nói, với trách nhiệm của một ĐBQH, một đảng viên, một cán bộ lãnh đạo, chiếu theo quy định và lương tâm của một ĐBQH, ĐB Phạm Phú Quốc cần phải báo cáo đầy đủ sự việc. Trách nhiệm của một ĐBQH và trách nhiệm với cử tri" - ông Phan Nguyễn Như Khuê bình luận.

Cũng theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, trong đơn ĐB Phạm Phú Quốc có bày tỏ sự ăn năn trước sự việc.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, vào thứ 6 tuần này, Đoàn ĐBQH TP sẽ ngồi lại, có một báo cáo toàn diện về sự việc này.

Đông đảo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tác nghiệp tại sự kiện. Ảnh: Hồng Phúc.
Đông đảo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tác nghiệp tại sự kiện. Ảnh: Hồng Phúc.

Ông Quốc được cho đã có hộ chiếu Síp vào tháng 12/2018 cùng vợ

Mới đây, hãng tin Al Jazeera (Qatar) đăng một loạt bài viết dẫn từ tài liệu mật thu thập được, gọi là Hồ sơ Cyprus cho biết, chương trình hộ chiếu Cyprus (Cộng hòa Síp) cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này.

Những người này sẽ trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua “hộ chiếu vàng” này từ cuối 2017 đến cuối 2019, trong đó có ĐBQH TP.HCM Phạm Phú Quốc. Ông Quốc được cho đã có hộ chiếu Síp vào tháng 12/2018 cùng vợ.

Liên quan đến việc ĐBQH Phạm Phú Quốc (Đoàn TP Hồ Chí Minh) có quốc tịch Síp, sáng ngày 27/8, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu ông Phạm Phú Quốc giải trình.

Bà Châu cho biết, sau khi ông Quốc giải trình, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh sẽ trao đổi và báo cáo Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Đồng thời báo cáo Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

“Tinh thần là sẽ có kết luận sớm nhất. MTTQ TP Hồ Chí Minh tham gia vào quá trình này theo đúng quy định của luật pháp”, bà Châu cho hay.

Trước đó liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết mới tiếp nhận thông tin qua báo chí và chưa nhận được thông tin chính thức. Ông Túy cho rằng, đến thời điểm này, cá nhân ông và Ban Công tác đại biểu chưa nhận được báo cáo nào nói về việc đại biểu Phạm Phú Quốc sở hữu 2 quốc tịch.

Hiện cơ quan giúp việc của Ban Công tác đại biểu đang xác minh rõ thông tin này. Trước hết phải chờ xác minh của các cơ quan quản lý hộ chiếu, hộ tịch xem đại biểu Phạm Phú Quốc có hai hộ chiếu, hộ tịch hay không?. Trên cơ sở đó, Ban Công tác đại biểu mới đề nghị đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh.

“Thông tin về đại biểu Phạm Phú Quốc chưa phải là thông tin chính thống nên cần phải chờ kết quả của cơ quan chức năng. Đại biểu Phạm Phú Quốc thuộc đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh nên do Đoàn TP Hồ Chí Minh quản lý. Đây là đại biểu của dân, do dân bầu, cho nên rất tôn trọng và cần phải xác minh. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thông tin, khi có thông tin, Ban Công tác đại biểu sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quyết định”, ông Túy cho hay.

Trước đó, khi trao đổi với báo chí, ông Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông “mua” quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera.

Ông Phạm Phú Quốc 52 tuổi, quê Quảng Trị; từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4/12/2019, ông Quốc được UBND TP Hồ Chí Minh bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi "Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Phạm Phú Quốc phủ nhận mua quốc tịch 2,5 triệu USD trong đơn xin thôi ĐBQH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO