Ông Putin khen phong độ tuyệt vời của ‘nhà đàm phán’ Biden

18/06/2021 09:04

Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi kết quả hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, gọi ông chủ Nhà Trắng là nhà đàm phán sắc sảo và khôn ngoan.

Ông Putin - Biden lần đầu hội đàm trực tiếp.

Tổng thống Putin và Tổng thống Biden gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6 Ảnh: Reuters.

Trong cuộc trò chuyện trực tuyến với các sinh viên ngày 17/6, Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi Tổng thống Joe Biden là nhà đàm phán giàu kinh nghiệm với nhiều kỹ năng.

"Ông ấy hiểu rất rõ vấn đề. Ông ấy hoàn toàn tập trung và biết mình muốn đạt được điều gì. Và ông ấy làm điều đó một cách rất sắc sảo", Tổng thống Putin nhận xét về ông chủ Nhà Trắng.

Ông Putin cũng bác bỏ cách truyền thông thường mô tả về ông Biden như một nhà lãnh đạo không khỏe mạnh. Ông Putin đã chia sẻ ấn tượng của mình về phong cách làm việc của người đồng cấp Mỹ.

Tổng thống Nga khẳng định Tổng thống Biden, 78 tuổi, vẫn có phong độ tuyệt vời, mặc dù trước khi tới gặp ông Putin, ông Biden đã dành nhiều ngày để dự hội nghị thượng đỉnh của G7 và NATO.

"Ông ấy đã trải qua một chuyến đi dài, ông ấy bay từ bên kia đại dương và còn lệch múi giờ", ông Putin, 68 tuổi, nói. Tổng thống Nga cũng cho biết ông hiểu việc đi lại có thể gây mệt mỏi như thế nào.

Đề cập tới hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6, ông Putin cho biết cuộc gặp diễn ra trong "bầu không khí khá thân thiện".

"Tôi nghĩ chúng tôi đã hiểu nhau, hiểu được quan điểm của nhau về những vấn đề quan trọng. Mặc dù chúng khác nhau về nhiều thứ, nhưng chúng tôi vẫn ghi nhận những điểm khác biệt. Đồng thời, chúng tôi đã thiết lập các lĩnh vực và các vấn đề mà chúng tôi có thể đưa lập trường của mình xích lại gần nhau hơn trong tương lai", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của một thỏa thuận nhằm cho phép hai nước tiến hành đối thoại về an ninh mạng giữa các chuyên gia. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng động thái này sẽ giúp giảm căng thẳng giữa hai bên.

Theo ông Putin, người đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của Nga trong các cuộc tấn công mạng, "thay vì chỉ trích và cãi vã, chúng ta nên kết hợp tốt hơn các nỗ lực chống tội phạm mạng".

Ông Biden và Putin tại cuộc hội đàm đầu tiên. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, cũng mô tả hội nghị thượng đỉnh tại Geneva là tích cực và hiệu quả. Ông Peskov nói rằng, cuộc gặp lần này cho phép hai nhà lãnh đạo trực tiếp đưa ra quan điểm của họ và tìm kiếm lĩnh vực hợp tác.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng, tuyên bố chung của hai tổng thống cho thấy Nga và Mỹ sẽ tiến hành đối thoại về các vấn đề ổn định chiến lược, đồng thời tái khẳng định rằng "một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ được nổ ra".

Người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cũng đã đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán vốn không mấy dễ dàng giữa hai nước, cũng như một cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ.

Tại các cuộc họp báo riêng sau hội nghị, cả ông Biden và ông Putin đều khẳng định hội nghị thượng đỉnh đã diễn ra mang tính xây dựng, thẳng thắn, không có sự thù địch.

Theo ông Putin, hai nước đã thống nhất khởi động tham vấn về an ninh mạng. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí đưa các đại sứ Nga và Mỹ trở lại các đại sứ quán ở nước của đối phương.

Tổng thống Nga - Mỹ cũng thảo luận về việc hợp tác tại khu vực Bắc Cực, đồng thời thống nhất rằng trách nhiệm đặc biệt của hai nước là đảm bảo sự ổn định chiến lược toàn cầu với tư cách là các cường quốc hạt nhân trên thế giới.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông và Biden đã đồng ý rằng, thỏa thuận Minsk sẽ là cơ sở để giải quyết cuộc nội chiến kéo dài ở miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Putin khen phong độ tuyệt vời của ‘nhà đàm phán’ Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO