Ông Tất Thành Cang muốn được đối chất tại tòa

Mỹ Hòa 28/12/2021 17:39

Ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM cho rằng bản thân bị cáo không chỉ đạo ông Tề Trí Dũng (Tổng GĐ, thành viên HĐTV của IPC và chủ tịch HĐQT SADECO) về việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO, đồng thời đề nghị được đối chất tại tòa để làm rõ các cáo buộc với mình.

Ngày 28/12, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ hai xét xử vụ sai phạm liên quan đến các cựu quan chức TP HCM và lãnh đạo, cán bộ của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO, công ty con của IPC), gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang tại tòa (Ảnh: Hồng Phúc).
Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang tại tòa (Ảnh: Hồng Phúc).

Trả lời xét hỏi tại tòa chiều nay, ông Tất Thành Cang cho rằng bản thân bị cáo không chỉ đạo ông Tề Trí Dũng về việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO, đồng thời đề nghị được đối chất tại tòa để làm rõ các cáo buộc với mình.

Cho rằng việc bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148 là theo đề xuất của văn phòng Thành ủy, ông Cang cũng khai nhận chỉ phê duyệt một trong các tờ trình (12A, 13A) khi đã xem xét có sự khác nhau trong nội dung và pháp lý.

"Tờ trình 12A ghi giá dự kiến 40.000 đồng/cổ phần. Tờ 13A lại ghi giá ấn định 40.000 đồng. Ngoài ra, tờ trình 12A đưa ra 2 phương án còn 13A ban hành duy nhất một phương án, do đó đã "đồng ý" tờ trình 12A hợp lý hơn.

Ông Tất Thành Cang cũng giải thích cặn kẽ quá trình phê duyệt chủ trương cho SADECO bán cổ phần đã căn cứ trên nhiều phương diện. Thứ nhất là căn cứ thẩm định và đề xuất của Văn phòng Thành ủy TP HCM, kế đến là đề xuất của Hội đồng cổ đông để biểu quyết và thứ ba là căn cứ vào quy định tại Khoản 2, Điều 135 về thẩm quyền của đại hội cổ đông.

Ông Cang cho rằng do cơ sở báo cáo không trung thực, không có cơ sở pháp lý từ tờ trình 12A dẫn đến nội dung hội đồng cổ đông không đúng với cuộc họp ngày 16/5/2017 do chính bị cáo chủ trì. Còn về bản thân ông đã làm đúng trách nhiệm của mình, thực hiện đúng định hướng theo chủ trương, không can thiệp làm sai chức năng nhiệm vụ.

Trước đó, trả lời xét hỏi, ông Tề Trí Dũng thừa nhận việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim là trái pháp luật. Tuy nhiên, do kiến thức pháp luật còn hạn hẹp nên có sai sót dẫn đến phải đứng trước tòa.

Đối với bị cáo Trần Công Thiện, nguyên Tổng GĐ của IPC, là người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy TP HCM tại SADECO cho rằng, đã làm đúng theo quy định pháp luật, đồng thời lý giải SADECO là công ty cổ phần nên không tuân theo luật quản lý vốn nhà nước. Bị cáo là đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy TP HCM nhưng thực tế đây không phải vốn nhà nước mà là là vốn của tổ chức chính trị. Do đó, bị cáo Thiện phủ nhận cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước như cáo trạng truy tố.

Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP HCM trả lời xét hỏi cho biết đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO có xin ý kiến gửi Văn phòng Thành ủy lập tờ trình gửi Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, lúc đó là ông Tất Thành Cang. Bị cáo này thừa nhận chỉ biết bản thân đã có hành vi sai phạm khi làm việc với cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Công Thiện là người căn cứ tờ trình số 12A ngày 3/4/2017 của SADECO để lập, ký tờ trình ngày 24/4/2017 gửi Văn phòng Thành ủy TP HCM với tư cách đại diện vốn, đã trực tiếp biểu quyết đồng ý thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần. Hành vi của ông Thiện bị cáo buộc đã vi phạm khoản 5, điều 38 Nghị định số 91/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tất Thành Cang muốn được đối chất tại tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO