Ông Tổ trưởng dân phố được truy tặng Bằng khen và chiếc cặp mang vào bệnh viện

Hoàng Chiến 08/10/2021 09:09

Những ngày này, căn nhà của ông Hồ Quốc Trị (Văn Chương, Đống Đa) bỗng trở nên trống vắng hơn. Mỗi lần nhắc đến ông, mẹ con bà Thảo lại không cầm được nước mắt. Thế nhưng, đọng lại là niềm tự hào vô bờ về người chồng, người cha cống hiến hết mình trong công tác phòng chống dịch.

Những đêm không ngủ, chỉ xăm xăm “vác tù và”…

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Hồ Quốc Trị, nguyên Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 9, nguyên Tổ trưởng Tổ dân phố 15 phường Văn Chương (quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ông Hồ Quốc Trị (áo trắng). Ảnh: GĐCC.

Bên trong gian nhà còn nghi ngút khói hương, bà Nguyễn Thị Bích Thảo (65 tuổi, vợ của ông Hồ Quốc Trị) vừa trò chuyện cùng PV Báo Đại Đoàn Kết, vừa cố tình che đi đôi mắt ầng ậng nước, không quên nhắc PV: “Tôi già rồi, lẩm cẩm lắm chẳng biết nói gì đâu”.

Trong kí ức của bà về người chồng quá cố, tất cả chỉ còn lại những hình ảnh ông Trị tất bật ngày đêm đi chống dịch.

Bà kể, từ khi cả phường Văn Chương bị cách ly y tế, ông Hồ Quốc Trị đã luôn đồng hành cũng người dân của Tổ dân phố trong công tác phòng chống dịch. Không chỉ ngày đêm trực chốt kiểm soát, chính ông Trị còn là người đưa đến tận tay những cư dân tại Tổ dân phố 15 những lá phiếu đi chợ, tham gia vận động người đi lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine...

“Có những hôm cả đêm ông không ngủ, 5h sáng đã dậy đi phát phiếu cho người dân đi chợ rồi. Nhiều khi tôi vẫn nói ông chỉ giỏi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, vậy mà những ngày chống dịch, ông vẫn chẳng nghỉ ngày nào”, bà Thảo vừa nói vừa nhìn xa xăm.

Ngày 15/8, cả gia đình bàng hoàng khi biết ông Trị nhận kết quả dương tính với Covid-19. Bà Thảo cũng các con vẫn nghĩ đến một ngày người chồng sẽ khỏe mạnh trở về. Tuy nhiên, không ngờ chỉ sau 8 ngày từ khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của ông Trị chuyển biến xấu, ông Trị mãi mãi không trở về.

Những ngày đó, bà Thảo cũng đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Gia Lâm. Vừa vật lộn với những cơn sốt triền miên, vừa không liên lạc được với chồng, lòng bà như lửa đốt. Linh cảm của người vợ cho bà biết, chồng mình đã không thể qua khỏi…

Chiếc Giấy khen chưa kịp nhận…

Cái ngày được bệnh viện thông báo ông Hồ Quốc Trị không thắng nổi bệnh tật, chị Hồ Hải Vân, con gái ông Hồ Quốc Trị như chết lặng đi vì sốc.

Là người luôn theo sát bố trong hành trình chống dịch tại phường Văn Chương, hơn ai hết, chị Vân hiểu được tinh thần trách nhiệm và lăn xả của bố mình. Chính chị cũng không ngờ mình đã vĩnh viễn mất đi người cha đáng kính.

Khi biết tin, chính chị cũng là người thông báo đến họ hàng, người thân nhưng đều dặn dò rất kĩ không để cho bà Thảo biết vì sợ mẹ tuổi cao, nghĩ ngợi nhiều ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Ngày bà Thảo trở về sau quãng thời gian điều trị Covid-19 cũng là ngày gánh nặng đè nghẹn lên cuống họng chị Vân.

“Tôi không biết phải nói với mẹ thế nào về sự ra đi của bố, đã kìm nén lắm rồi mà hai mẹ con vẫn bật khóc trên đoạn đường về nhà…”, chị Vân bật khóc…

“Làm công tác tại phường hơn 10 năm nay, đến khi bố nhận làm Tổ trưởng, chính tôi cũng đã can ngăn vì công việc rất vất vả, bố lại có bệnh nền rồi thì đừng đi làm gì. Thế mà ông chẳng nghe. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh và đột ngột khiến mọi thành viên trong gia đình đều rất đau lòng. Ngày ông nhập viện, trong chiếc cặp mang theo còn có đầy giấy tờ công việc… Đến bây giờ tôi vẫn còn giữ lại làm kỉ niệm”, chị Vân vừa lau nước mắt vừa nói.

Đến khi ông Trị ra đi, một chiếc Giấy khen của quận Đống Đa ông chưa kịp nhận. Mới đây, khi biết tin ông Trị tiếp tục nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, chị Vân cùng gia đình lại vỡ òa xúc động vì tự hào, vì công sức của người cha, người chồng mình được ghi nhận.

“Đây như một món quà, một lời động viên và niềm an ủi với người cha quá cố khi mọi tâm huyết của ông trong công tác phòng chống dịch đã được ghi nhận. Bây giờ chỉ còn chờ hết dịch để chúng tôi có thể đưa bố về quê an nghỉ”, chị Vân cho hay…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tổ trưởng dân phố được truy tặng Bằng khen và chiếc cặp mang vào bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO