Ông Trump cúp máy khi điện đàm với Thủ tướng Australia

02/02/2017 19:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã không giữ được bình tĩnh và cúp điện thoại trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Australia Malcolm Turnbull sau bất đồng ý kiến sâu sắc về một thỏa thuận tị nạn; tờ Washington Post hôm 2/2 cho hay.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc điện đàm hôm 28/1. (Nguồn: MSN).

Thời gian điện đàm hôm 28/1 được kỳ vọng sẽ là một cuộc trò chuyện thân thiện giữa tổng thống mới nhậm chức của Mỹ và Thủ tướng Australia, hai nước đồng minh lâu năm và thân thiết. Tuy nhiên, Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cuộc trò chuyện đã biến thành màn nạt nộ rồi cúp máy đột ngột của Tổng thống Trump. Cuộc điện đàm dự kiến kéo dài 1 giờ đã kết thúc sau 25 phút.

Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh chuyện mình chiến thắng áp đảo về phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử cuối năm 2016. Ông nổi giận khi Thủ tướng Australia muốn xác nhận Mỹ vẫn giữ lời hứa sẽ nhận 1.250 người tị nạn từ một trại tập trung ở Australia.

Theo Washington Post, Tổng thống Trump đã nói với ông Turnbull rằng ông đã nói chuyện với 4 nhà lãnh đạo khác trong ngày hôm đó - trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Puttin - và rằng “đây là cuộc điện đàm tồi tệ nhất” trong số đó.

Australia được xem là một trong số các đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Trong hôm 2/2, ông Turnbull khẳng định rằng mối quan hệ giữa hai nước vẫn hết sức mạnh mẽ bất chấp một số thông tin về cuộc điện đàm lạnh nhạt với ông Trump. Thủ tướng Australia cũng từ chối bình luận về sự việc.

Hôm đầu tuần, ông Turnbull đã cho hay Tổng thống Trump đã chấp nhận sẽ giữ vững thỏa thuận mà hai nước từng ký kết dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama trong đó Mỹ sẽ tổ chức tái định cư cho khoảng 1.250 người tị nạn đang tạm trú tại các trung tâm tị nạn của Australia tại Nauru và Papua New Guinea.

Hiện nay, có nhiều lo ngại rằng Tổng thống mới của nước Mỹ sẽ xóa bỏ thỏa thuận trên sau khi ông đã ký một chỉ thị hồi tuần trước nhằm cấm người tị nạn tới Mỹ trong vòng ít nhất 120 ngày, và cấm nhập cảnh 3 tháng đối với công dân của 7 nước tập trung đông cộng đồng Hồi giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump cúp máy khi điện đàm với Thủ tướng Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO