Ông Trump khẳng định sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hà Anh (theo RT) 03/01/2019 11:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, chính quyền của ông sẽ tổ chức một cuộc họp khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một tương lai không xa.

Ông Trump khẳng định sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hai nhà lãnh đạo nổi tiếng Donal Trump và Kim Jong-un. (Nguồn: Reuters).

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 2/1, ông Trump cho biết, ông đã nhận được một lá thư tuyệt vời từ ông Kim Jong-un và dự kiến sẽ sớm gặp ông Kim trong thời gian gần nhất.

Ông Trump luôn bảo vệ chính sách của mình đối với Triều Tiên và nói rằng sẽ có một cuộc chiến tranh lớn ở Châu Á nếu ông không ngồi lại với ông Kim trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử của họ ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Tổng thống Mỹ cũng nói với các phóng viên rằng, ông chưa bao giờ nhấn mạnh về tốc độ mà Bình Nhưỡng cần phi hạt nhân hóa.

Trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông sẵn sàng tiến tới phi hạt nhân hóa để giảm bớt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng ông có thể đảo ngược tiến trình nếu Mỹ "bám vào các lệnh trừng phạt và gia tăng áp lực" để đạt được những gì họ muốn.

Ông Kim Jong-un cho biết, ông luôn sẵn sàng ngồi lại với ông Trump để đi đến thỏa thuận, nhưng Bình Nhưỡng "có thể không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc tìm cách mới nếu Washington từ bỏ lời hứa hoặc đánh giá sai sự kiên nhẫn của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cũng kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận với Mỹ trên bán đảo Triều Tiên và cho rằng đó là "các sự can thiệp bên ngoài" nhằm ngăn chặn sự hòa bình giữa hai nước.

Quá trình phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên đã bị đình trệ so với kế hoạch kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Singapore khi Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Washington trong việc từ chối dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Tháng trước, đại diện đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên Stephen Biegun nói rằng, chính quyền Trump "không có ý định" nới lỏng các lệnh trừng phạt của Triều Tiên.

Một số chuyên gia đã hoài nghi về khả năng Washington gặp Bình Nhưỡng. Andrew Leung, một chuyên gia quốc tế hoạt động độc lập về Trung Quốc nói với RT rằng, chính quyền của Tổng thống Trump không phải là chính quyền đáng tin cậy nhất trên thế giới vì họ luôn có xu hướng thay đổi chiến thuật.

Ông Andrew Leung chia sẻ thêm: “Triều Tiên đã cho thế giới thấy rằng họ đã cải thiện mối quan hệ, cải thiện bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên và họ hy vọng sẽ thấy ít nhất một số biểu hiện nới lỏng các lệnh trừng phạt từ Mỹ, thế nhưng họ vẫn chưa nhìn thấy điều đó".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump khẳng định sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO