PGS.TS Ngô Trí Long: ‘Đại gia Đỗ Anh Dũng trúng đấu giá đất Thủ Thiêm rồi bỏ cọc là lũng đoạn thị trường’

Thông Chí 12/01/2022 07:00

Nhận xét về việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh, xin bỏ cọc lô đất đấu giá Thủ Thiêm, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, đây là hành vi lũng đoạn thị trường.

PGS.TS Ngô Trí Long

Ông Ngô Trí Long nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), được biết đến với vai trò chuyên gia trong lĩnh vực giá cả, hàng hoá thị trường. Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Long nói:

Ông Dũng viết tâm thư lên các lãnh đạo cao nhất đất nước xin bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm vì ông Dũng lo sợ thị trường bất ổn. Tuy nhiên, tôi đọc trên trên các phương tiện truyền thông biết rằng, sau khi trúng đấu gía đất với giá cao nhất từ trước đến nay thì nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho rằng giá đất Thủ Thiêm trúng như vậy là hợp lý. Lý do họ đưa ra là đất đó vị trí đắc địa, có một không có hai, và phương án kinh doanh là xây nhà cao tầng với mỗi m2 đất lên tới hàng trăm triệu/m2. Tuy nhiên, phải khẳng định, một số ít người có nhận định như trên, còn mọi người đều đều ngỡ ngàng với giá đất đó và cho rằng đây là hành động không bình thường.

Trước sự việc bất thường như vậy thì cả Thủ tướng, Bộ trưởng bộ Tài chính cũng lên tiếng về việc này. Vậy trong bối cảnh hiện nay thì phải đặt ra câu hỏi, động cơ nào ông Dũng làm như vậy?. Khi ông Dũng chưa tuyên bố bỏ cọc thì có thể mục tiêu ông Dũng là nâng giá bất động sản lên, và nâng giá trị cổ phiếu lên. Tuy nhiên, khi ông Dũng bỏ cọc thì mọi người mới nhận ra rằng ông Dũng đang lũng đoạn thị trường.

Lô đất hơn 10 nghìn m2 tại Thủ Thiêm mà ông Dũng vừa xin bỏ cọc

Vậy, trong trường hợp ông Dũng bỏ cọc lô đất hơn 10 nghìn m2 đất như vậy thì ai hưởng lợi?

Bỏ cọc thì ông Dũng được lợi và những người cùng phe cánh với Dũng hưởng lợi, vì đã tạo nên sóng đất. Tất nhiên ở đây có sự thông đồng hay không phải xem xét. Có thể có một vài đại gia thông đồng với nhau chia sẻ lợi ích, chia sẻ thiệt hại. Có thể trước khi đấu giá đất thì các đại gia ngồi với nhau chia sẻ lợi ích cũng như rủi ro. Đặt trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp ông Dũng đang làm ăn rất khó khăn nhưng ông Dũng lại dám mất hàng trăm tỷ đồng khi bỏ cọc lô đất, tất nhiên phải có nguyên nhân của việc này.

Theo ông, sắp tới cơ quan quản lý Nhà nước cần làm gì để tránh trường hợp mà theo ông là lũng đoạn thị trường?

Tôi cho rằng, cơ quan quản lý cần vào cuộc thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi phát hiện những vi phạm nếu có thì xử lý nghiêm để răn đe cho các doanh nghiệp khác.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm được Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) trúng thầu ngày 10/12/2021 với giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá chào, đưa đơn giá mỗi m2 lô đất này lên ngưỡng 2,43 tỷ đồng một m2. Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP HCM và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 10/1, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh, xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PGS.TS Ngô Trí Long: ‘Đại gia Đỗ Anh Dũng trúng đấu giá đất Thủ Thiêm rồi bỏ cọc là lũng đoạn thị trường’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO