Phá trạm bơm để làm đường: Ai chịu trách nhiệm?

Điền Bắc 28/05/2021 07:52

Công trình trạm bơm hồ điều hòa sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình có tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ đồng, được bàn giao, đưa vào vận hành năm 2018. Sau hơn 2 năm vận hành, trạm bơm này phải đập bỏ một phần để “nhường” đất cho dự án khác làm lãng phí hàng tỷ đồng.

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài “ăn” sâu vào dự án Trạm bơm xử lý nước thải được đầu tư hơn 20 tỷ trước đó không lâu.

Công trình phải đập bỏ một phần để nhường cho dự án khác là Trạm bơm xử lý nước thải nằm trong Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư với nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 20 tỷ đồng.

Trạm bơm có công suất 10.500m3/ngày, được xây dựng vào khoảng năm 2015 - 2016 và bàn giao vận hành năm 2018. Vậy nhưng tới thời điểm này, phải đập bỏ một phần công trình để “nhường” đất cho dự án được phê duyệt sau. Đó là Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có tổng dự toán đầu tư 249 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 141 tỷ đồng, kinh phí đền bù GPMB là 70 tỷ đồng.

Cũng bởi do nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên đến nay, con đường gần 250 tỷ này vẫn đang chậm tiến độ. Trong đó có đoạn đi qua trạm bơm xử lý nước thải hồ điều hòa nói trên. Theo quan sát, 2/3 diện tích công trình nằm giữa tim đường.

Ngoài ra, cắt ngang qua tuyến đường còn có hệ thống đường ống cống nổi, cống chìm dẫn nước ở phía dưới. Toàn bộ hạ tầng ở công trình này vẫn còn khá mới. Thông tin, một phần của trạm bơm này phải đập bỏ, khiến ai cũng xót xa, cảm thấy quá lãng phí. Thông tin này cũng được ông Nguyễn Ngọc Phong - Phó trưởng Ban Quản lý đầu tư và xây dựng TP Vinh xác nhận với báo chí.

Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài có chiều dài 6,5km, được khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021, gia hạn tới tháng 12/2021. Tổng kinh phí dự án giai đoạn 1 là 240 tỷ đồng, hiện đã đền bù giải phóng mặt bằng được 4,5 km.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thế Anh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng đô thị TP Vinh cho biết: Liên quan đến việc nhường đất cho Dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đến nay thành phố đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh làm quy hoạch để di dời một phần trạm bơm.

Việc chồng lấn giữa 2 dự án, ông Anh cho rằng, công trình trạm bơm nằm trong dự án vốn vay WB, được hình thành từ những năm 2010. Lúc đó, chưa có quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch phân khu và đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài cũng chưa hình thành. Mãi đến năm 2015, trạm bơm đang xây dựng, Thủ tướng mới có Quyết định số 52. Đến lúc này mới có đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài.

Về phương án giải phóng mặt bằng một phần trạm bơm và kinh phí Nhà nước phải trả, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Hồng Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: Kinh phí này lấy trong tiền giải phóng mặt bằng của dự án đường Nguyễn Sỹ Sách, Trung tâm phát triển quỹ đất của thành phố thực hiện việc này.

Thực ra, khu vực bị ảnh hưởng ngoài tường rào, sân, nhà điều hành phải đập bỏ di dời ra phía sau, thì còn có đoạn mương nổi cũng bị ảnh hưởng phải điều chỉnh. May nhất là hệ thống bơm, bể ngầm không bị ảnh hưởng nên kinh phí dịch chuyển cũng không lớn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá trạm bơm để làm đường: Ai chịu trách nhiệm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO