Phải đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

T.Hằng – T. Như 10/11/2022 06:53

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại, yêu cầu các ngân hàng thương mại quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Văn bản nêu rõ, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân. Từ đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo về tín dụng, ngoại tệ cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn và thường xuyên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung, không để thiếu hụt xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp về việc cấp tín dụng đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo các nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, theo danh sách công bố trên website của Bộ Công thương phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt, trục lợi, vi phạm pháp luật.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong tín dụng.

Cũng trong ngày 9/11, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết ngay sau khi Bộ Công thương có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa; trong đó kiến nghị xem xét phân luồng, tạo điều kiện cho các phương tiện chở xăng dầu tiếp cận, cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm… Bộ đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố hỗ trợ công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải các địa phương phối hợp với sở, ngành, địa phương trên địa bàn tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương trong phân luồng, hướng dẫn giao thông tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển xăng dầu.

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý cơ quan chuyên môn tại địa phương cần tăng cường phối hợp đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ khi tham gia giao thông trong khung giờ cao điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO