Phản ánh chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm

08/05/2020 17:10

Sáng 8/5, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phản ánh chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Tham dự phiên làm việc có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trình bày trước UBTVQH dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo nêu rõ, cử tri và nhân dân tin tưởng, đồng tình, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ra Lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị có liên quan về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, ứng phó, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng tập trung ý kiến vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong đó bao gồm các lĩnh vực: sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; giáo dục và đào tạo, y tế; quản lý đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu; an ninh trật tự, an toàn xã hội; công tác đối ngoại…

Phản ánh chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm - 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, từ sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phản ánh, kiến nghị 10 vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm và có 6 kiến nghị gửi tới Quốc hội. Đoàn Chủ tịch ghi nhận việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Tại kỳ họp này, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch kiến nghị 5 vấn đề tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các các địa phương.b

Tại phiên họp, đại biểu tham dự đã cơ bản tán thành với nội dung dự thảo Báo cáo đã đề cập; đồng thời khẳng định UBTƯ MTTQ Việt Nam đã rất chủ động tích cực tập hợp ý kiến của cử tri, nhân dân để gửi tới kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Ghi nhận những nội dung mà dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đề cập, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thời gian qua, những tác động của dịch bệnh Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra tại đồng bằng sông Cửu Long là những vấn đề có tác động lớn tới đời sống của nhân dân. Chính bởi vậy, báo cáo cần thể hiện rõ hơn nữa những khó khăn đang ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ và đời sống nhân dân. Đặc biệt, cần đề cập tới những ý kiến, kiến nghị của những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp này để giúp Quốc hội, Chính phủ có những giải pháp cụ thể trong quá trình phục hồi kinh tế thời gian tới.

Bên cạnh đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, báo cáo cần làm nổi bật hơn nữa sự đồng thuận, chung tay ủng hộ của nhân dân khi đất nước đứng trước đại dịch. Đặc biệt là phải toát lên được lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

“Tinh thần yêu nước và sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc là điều gần 100 triệu người dân Việt Nam cảm nhận rõ nhất trong những ngày đất nước gặp khó khăn. Những cây ATM gạo, những hoạt động nhường cơm sẻ áo với khẩu hiệu “Ai thiếu đến lấy - Ai thừa ủng hộ”, hay hình ảnh Việt Nam bảo hộ công dân ở nước ngoài về nước… đã thực sự lay động lòng người và được bạn bè thế giới ghi nhận, đánh giá cao.” Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Phản ánh chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm - 2

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh tới việc báo cáo phản ánh cụ thể về việc Mặt trận các cấp tham gia giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, từ đó đảm bảo việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của UBTVQH, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện báo cáo gửi ra kỳ họp thứ 9 của Quốc hội theo quy định.

Cơ bản tán thành với nội dung các nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, UBTVQH đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục rà soát để đánh giá kỹ hơn các nội dung để đảm bảo tập hợp đầy đủ sâu sắc hơn những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đặc biệt trong bối cảnh bùng phát của đại dịch Covid-19 nhất là những vấn đề bức thiết như giá cả thực phẩm, việc xuất khẩu hàng hóa, tình trạng thất nghiệp, vấn đề xâm nhập mặn, đời sống của người dân nhất là người nghèo, vấn đề hoạt động của các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản ánh chân thực những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO