Phân bổ 200 thiết bị giám sát để ngăn đánh cá bất hợp pháp

Theo Vietnamplus 19/05/2018 15:53

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa quyết định phân bổ 200 thiết bị đầu cuối kết nối vệ tinh Movimar cho tỉnh Ninh Thuận.

Phân bổ 200 thiết bị giám sát để ngăn đánh cá bất hợp pháp

Lực lượng chấp pháp trên biển của Ninh Thuận tuyên truyền cho ngư dân về các quy định pháp luật trong đánh bắt hải sản (Ảnh: TTXVN).

Đây là một trong những giải pháp giám sát tàu cá hoạt động trên biển nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt bất hợp pháp (IUU).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch lắp đặt; phê duyệt, điều chỉnh lại danh sách tàu cá lắp thiết bị của tỉnh quản lý (ưu tiên tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, tàu cá có công suất trên 600 CV, tàu cá có chiều dài trên 20 m, tàu cá khai thác ở vùng biển xa).

Sau khi hoàn thành lắp đặt, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổng hợp, báo cáo cụ thể thông tin tàu cá về Tổng cục Thủy sản để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung của hệ thống của cả nước.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết Movimar là một trong những hệ thống quản lý, giám sát hành trình hiện đại nhất hiện nay. Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là khu vực Thái Bình Dương.

"Có thể nói, hệ thống Movimar quản lý qua vệ tinh nên việc giám sát các tàu cá rất hiệu quả; có thể biết được tàu cá đánh bắt ở đâu, di chuyển như nào...," ông Hùng khẳng định.

Bên cạnh đó, ngư dân sẽ được cung cấp các bản tin dự báo thời tiết cũng như cảnh báo sớm về bão trên biển, để có thể tránh, trú. Hiện nay, Tổng cục Thủy sản cũng cung cấp các bản tin dự báo ngư trường giúp ngư dân khai thác hiệu quả trên các vùng biển Việt Nam, giảm thiểu hành trình, nhiên liệu, đánh bắt hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đối với việc tìm kiếm cứu nạn, hiện nay hệ thống Movimar là hệ thống tốt nhất trong việc thông tin, liên lạc cho các đơn vị chức năng trên biển (hải quân, kiểm ngư, biên phòng) khi có sự cố xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám khẳng định đây là hệ thống quan sát hiện đại trên thế giới. Ngoài việc giúp cơ quan quản lý nhà nước giám sát được hoạt động tàu cá trên biển còn hỗ trợ ngư dân về các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo bão...

"Đặc biệt, đây là hệ thống duy nhất có đầy đủ các tiêu chí để đáp ứng các khuyến nghị của Liên minh châu Âu về tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, từ đó hỗ trợ Việt Nam phát triển nghề cá một cách bền vững và có trách nhiệm. Do đó, cần phải tiếp tục duy trì và nâng cấp hệ thống này trong giai đoạn tới".

Đến nay, Việt Nam đã triển khai lắp đặt được 3.000 thiết bị Movimar. Hiện, đang tiếp tục rà soát lại để lắp đúng đối tượng, đồng thời hướng dẫn chi tiết người dân, bổ sung các tính năng như dự báo ngư trường, thông tin gắn với lợi ích của ngư dân… để người dân được hưởng lợi và yên tâm ủng hộ.

Ngoài hệ thống Movimar, hiện còn 2 hệ thống giám sát hành trình tàu các khác là hệ thống VX-1700 đã lắp đặt trên nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ; tàu đánh bắt ven bờ lắp đặt máy liên lạc sóng HF (chủ yếu là máy ICOM) và hàng nghìn tàu đánh bắt gần bờ lắp đặt máy thu trực canh (chỉ thu nhận).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân bổ 200 thiết bị giám sát để ngăn đánh cá bất hợp pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO