Phẫn nộ phụ huynh hành xử theo 'luật rừng’

Dung Hòa 14/07/2020 18:00

Dư luận, nhất là các bậc phụ huynh đang bức xúc trước vụ việc hai học sinh lớp 1 ở Hòa Bình nảy sinh mâu thuẫn trên lớp. Vì bênh con, 1 phụ huynh đã lao vào tận trường đánh bạn của con đến mức phải nhập viện.

Chiều ngày 13/7, Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết, đã tạm giữ ông Phạm Duy Đức (42 tuổi) trú tại phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình vì có hành vi tấn công một cháu bé lớp 1 tại trường Tiểu học Hữu Nghị. Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h50 chiều 10/7. Nạn nhân là cháu N.G.Kh, học sinh lớp 1A3.

Thời điểm trên cháu Kh. đang ở trường, ông Đức đã lôi cháu Kh. ra ngoài rồi đấm vào mặt cháu trước sự chứng kiến của nhiều người. Người dân đã báo sự việc lên Công an TP Hòa Bình. Cháu Kh. được đưa đi kiểm tra sức khỏe trong tình trạng bị thương ở mặt, tay và chảy nhiều máu.

Bé trai bị hành hung. (ảnh tư liệu).

Được biết, trước đó ngày 8/7, hai em N.G. Kh. và P.H.L. có trêu đùa và xảy ra mâu thuẫn trong giờ ra chơi. Sự việc trên cũng được gia đình em P.H.L. báo với giáo viên chủ nhiệm lớp. Được sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã gặp riêng hai em P.H.L. và N.G.Kh. để lắng nghe; phân tích đúng, sai, đề nghị các em xin lỗi nhau. Sự việc đã được giải quyết, nhưng do vẫn còn bức xúc nên khi đưa con đi học, Phạm Duy Đức đã gặp em N.G.Kh. ngoài cổng trường và có hành vi bạo hành đối với em.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã cử cán bộ giáo viên ra hiện trường để xem xét sự việc, chăm sóc em N.G.Kh.; đồng thời báo cáo tình hình lên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hòa Bình, chính quyền, Công an phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình.

Tại cơ quan công an, ông Đức thừa nhận hành vi hành hung bé Kh.. Nguyên nhân xuất phát từ việc bé Kh. và con trai ông Đức có xảy ra tranh cãi khi chơi với nhau. Công an TP Hòa Bình đang tạm giữ ông Đức làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, bà Dương Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hữu Nghị, TP Hòa Bình cho biết, hiện sự việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ. Nhà trường cũng đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng ngay sau khi sự việc xảy ra.

Quan điểm của nhà trường cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để làm gương cho các trường hợp khác. Về phía nhà trường, Ban giám hiệu cũng đã họp với các giáo viên, đề nghị quan tâm hơn nữa đối với học sinh, khi có vấn đề cần báo ngay cho Ban Giám hiệu, cũng như phụ huynh để giải quyết.

Bày tỏ quan điểm về sự việc, bà Lê Thị Loan, Phó khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay, để xảy ra sự việc đáng tiếc như thế này dù là trong hay ngoài nhà trường thì nhà trường cũng không thể vô can.

Ngay từ năm 2019, Bộ GDĐT đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong trường học để cả giáo viên, phụ huynh và học sinh điều chỉnh cách ứng xử trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục. Bộ quy tắc này cũng là đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Thế nhưng, thực tế là rất ít cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc này.

Văn hóa ứng xử, nhìn từ góc độ học đường thời gian qua đã được các chuyên gia phân tích sâu từ nhiều phía. Ở đó bao gồm: Ứng xử giữa thầy và trò, giữa trò và trò, giữa phụ huynh và thầy cô giáo, giữa phụ huynh với học sinh. Tựu trung, nó chính là tam giác liên kết chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội cần phải có.

Nhìn từ vụ việc cụ thể vừa nêu trên, nhiều phụ huynh cho rằng nếu ngay từ đầu, cô giáo trao đổi sự việc với phụ huynh của cháu Kh. để nếu cháu có lỗi, ngoài việc cháu phải xin lỗi bạn thì gia đình cũng sẽ trao đổi lại với gia đình bạn P.H.L. để hai bên có tiếng nói chung, cùng giáo dục con mình, tránh việc để mâu thuẫn tích tụ nảy sinh bạo lực.

Trước đó, vào đầu năm học 2019- 2020, năm học đầu tiên Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ GDĐT ban hành chính thức có hiệu lực.

Trả lời câu hỏi về việc cần có chế tài như thế nào để thông tư đạt hiệu quả trong thực tiễn triển khai, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GDĐT) cho rằng, trong thông tư hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học không đặt nặng đến các chế tài. Tuy nhiên, điều đó đã được quy định cụ thể trong các văn bản khác, ví dụ: điều lệ, quy chế hoạt động của nhà trường và các điều chỉnh hành vi của pháp luật.

Như vậy, những quy định về ứng xử trong môi trường học đường chưa có quy định nghiêm ngặt về xử phạt. Nhưng từ một vụ việc cụ thể, rõ ràng việc phụ huynh xông vào trường đánh bạn học của con chẳng khác nào việc xử bé bằng “luật rừng”.

Sự việc này cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh để giáo viên chủ nhiệm/nhà trường phải sát sao hơn với mâu thuẫn của học sinh trong lớp và phụ huynh phải lý trí hơn, tỉnh táo hơn khi đối diện với xung đột của học sinh với con mình.

Ở đây, vai trò của giáo viên chủ nhiệm cần được xác định rõ hơn. Từ những vụ việc bạo lực học đường liên tiếp xảy ra, người lớn, trong đó có giáo viên chủ nhiệm cần ý thức được rằng phải sớm ngăn chặn bạo lực học đường, đừng để nó xảy ra rồi mới xử lý.

Nhìn rộng hơn, những hành vi côn đồ, mang tính bạo lực xảy ra ngay trong phạm vi nhà trường sẽ tạo ra sự bất an trong môi trường giáo dục; đồng thời, tác động tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của học sinh khi chứng kiến cảnh phụ huynh khác đánh bạn mình.

“Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”, những đứa trẻ sẽ học được gì từ những ứng xử bạo lực của phụ huynh? Bởi nguyên nhân bạo lực học đường cũng đã được chỉ ra rằng sự ảnh hưởng của gia đình đối với mỗi cá nhân là vô cùng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫn nộ phụ huynh hành xử theo 'luật rừng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO