: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:15:00 10/06/2015

Quốc lộ 1A Thanh Hóa - Hà Tĩnh: Khẩn trương khắc phục lún nứt

Như Đại Đoàn kết đã phản ánh, Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh có tổng chiều dài 315 km được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 31-1 -2015. Chỉ hơn 4 tháng sau khi khánh thành, một số vị trí thảm nhựa của tuyến QL 1A với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng này đã bị lở lói, bong tróc gây khó khăn, mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 1A Thanh Hóa - Hà Tĩnh: Khẩn trương khắc phục lún nứt
 
Đoạn đường bị lún nứt nghiêm trọng
 
Tuyến QL1A Thanh Hóa – Hà Tĩnh được mở rộng, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 20,5 m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ cùng tham gia giao thông. Từ đầu tháng 5-2015 đến nay, sau nhiều ngày liên tục nắng, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1A ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt trên đoạn từ Km581+300 - Km584+200 vệt hằn lún sâu đo được từ 1- 4cm.
 
Trước hiện tượng bất thường trên, Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ giao thông vận tải) đã thành lập tổ công tác bao gồm tư vấn giám sát (TVGS), tư vấn kiểm định và các nhà thầu thi công để đánh giá lại công tác quản lý chất lượng thi công. Bước đầu cho thấy, tất cả các khâu thi công từ móng đường đến mặt đường đều được thực hiện theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật và thi công bằng thiết bị hiện đại, đồng bộ.
 
Tuy nhiên, theo các cán bộ chiến sỹ CSGT Thanh Hóa, Hà Tĩnh tuần tra, kiểm soát trên QL 1A thì do các đơn vị chức năng làm quyết liệt nên từ đầu năm 2015 đến nay, tình trạng xe quá tải gần như không còn vì thế không thể quy việc xuống cấp của mặt đường thuộc DA mở rộng, nâng cấp QL 1A từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh là do xe quá tải.
 
Vậy nguyên nhân do đâu? Đầu tháng 6-2015, Bộ GTVT có cuộc họp về các giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN, Bộ GTVT) cho biết trong tháng 5-2015, nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc và miền Trung, nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40 độ C, còn nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa có thời điểm đo được hơn 70 độ C. Trên một số đoạn tuyến trên QL1 qua các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có chiều dài từ 0,35km đến 8,86km gây ảnh hưởng đến khai thác và ATGT.
 
Ngày 8-6, tại Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, ông Trương Đức Liên - Giám đốc điều hành dự án trực thuộc Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, công việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên QL1A thuộc Dự án đã được nhà thầu triển khai từ đầu tháng 6-2015.
 
Đến nay, các vệt hằn đoạn từ Km556+000 - Km562+000 (thuộc gói thầu số 9) đã được khắc phục xong, còn lại trên đoạn 27,2km từ Km562+000 – Km589+200 (thuộc gói thầu số 10 do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thực hiện) nhà thầu cũng đã tiến hành khoanh vùng phạm vi các vị trí cần xử lý và chuẩn bị tiến hành cào bóc lớp nhựa mặt đường bị hằn lún để thảm lại. Dự kiến, việc sửa chữa đoạn này sẽ bắt đầu từ ngày 10-6 và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6-2015. Hiện tại, Ban QLDA đã cử cán bộ và yêu cầu lực lượng tư vấn giám sát (TVGS) thường xuyên có mặt tại hiện trường để đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc sửa chữa của các nhà thầu nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.
 
Đại diện Ban Quản lý dự án ATGT cho biết, theo hợp đồng đã ký kết, nhà thầu có trách nhiệm bảo hành công trình trong thời gian 4 năm. Do đó, song song với việc xác định nguyên nhân chính gây hằn lún, các nhà thầu đã chủ động sửa chữa, khắc phục vệt hằn lún theo đúng điều khoản hợp đồng. Kinh phí sửa chữa do nhà thầu chi trả.
 
Bình Nguyên