Vì sự bình yên của những con đường

Hải Lộng

Mấy năm gần đây sự nâng cấp QL1 và một số tuyến đường giao thông khác rất thuận lợi cho việc giao thông đi lại của nhân dân. Song việc thông tuyến đó cũng đã để lộ một số bất cập hạ tầng giao thông, cũng như ý thức giác ngộ, tinh thần chấp hành luật lệ an toàn giao thông của một số người chưa nghiêm túc làm cho tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao. 

Vì sự bình yên của những con đường

Người dân phơi lúa trên tuyến quốc lộ cản trở giao thông
đồng thời cũng là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Để xóa các “điểm đen” trên các tuyến giao thông, kéo giảm tai nạn Công an tỉnh Bình Định đã kiến nghị với UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra xem xét, phân tích từng điểm, nút giao thông, để tìm ra đâu là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT không đáng có như: thiếu biển báo, khuất tầm nhìn trên đường, giải tỏa lòng lề đường, mở rộng đường, tăng cường tuyên truyền và bắt buộc mọi người thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tổ chức đi làm lệch ca, tăng cường di chuyển bằng phương tiện xe buýt, cầu vượt, cũng như áp dụng những hình phạt đối với người vi phạm... đã đạt được một số kết quả nhất định. 

Tuy nhiên, vấn đề TNGT vẫn không giảm, gây nhức nhối cho toàn xã hội. Đáng chú ý, do thiếu ý thức từ người tham gia giao thông nên khi đường được mở rộng thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu càng tăng, lạng lách càng nhiều, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cũng chưa cao, mang tính đối phó với cảnh sát giao thông. Chính vì vậy, càng cần giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn đường qua tỉnh Bình Định, Trung tá Đoàn Văn Sỹ- Trạm trưởng CSGT Tuy Phước cho biết: Số vụ TNGT gần đây chủ yếu là các tuyến đường tránh ở Tam Quan, Phù Mỹ, An Nhơn… chủ yếu là khuất tầm nhìn, thiếu đèn tín hiệu giao thông, biển hiệu của một số cửa hàng che tầm nhìn trên đường, mật độ phương tiện giao thông đông, học sinh đi lại đông... Trung tá Sỹ cũng cho rằng, vì thế cần bổ sung sơn gờ giảm tốc, tạo đoạn đường phẳng an toàn khi ra vào quốc lộ, lắp đặt lưới chống chói. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho các hộ dân, học sinh tại các trường dọc theo tuyến quốc lộ cũng cần đẩy mạnh; trong đó, chú trọng tuyên truyền cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra đối với các trường hợp đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xây dựng trái phép trên hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép vào quốc lộ, cản trở thi công dải phân cách, lưới chống chói… 

Còn Đại tá Hồ Công Hoa- Trưởng phòng CSGT tỉnh Đăk Nông cho biết, trong mấy năm gần đây số vụ TNGT nghiệm trọng xảy ra nhiều trên địa bàn Tây Nguyên là do ý thức chấp hành giao thông của một số lái xe, phóng nhanh vượt ẩu, chạy đua đón khách, xe chở quá khổ, quá tải. Do vậy cần giáo dục ý thức trách nhiệm, tôn trọng pháp luật với lái xe. Với CSGT, cùng với việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết, cũng như quyết liệt cưỡng chế đối với xe đỗ sai quy định. Khi phát hiện ôtô đỗ sai quy định CSGT phải nhanh chóng tiến hành lập hồ sơ, chụp ảnh, xác định vị trí xe đỗ và in biên lai dán vào kính xe. Có như vậy mới hạn chế sự chủ quan của người tham gia giao thông, nhắc nhở họ phải tôn trọng pháp luật.  CSGT cũng cần xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT như: chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường; xe hết niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Đặc biệt, cần phạt thật nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. 

Với những giải pháp đồng bộ, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục với xử lý nghiêm túc sai phạm, hy vọng thời gian tới TNGT trên truyến quốc lộ qua miền Trung-Tây Nguyên sẽ được kéo giảm.    

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Kiểm soát khoản chi mua sắm mua xe ô tô công

Kiểm soát khoản chi mua sắm mua xe ô tô công

Đối với chi mua sắm xe ô tô chuyên dùng, Kho bạc Nhà nước kiểm soát đảm bảo không vượt Dự toán chi tiết và mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiểm soát đối ...

Xem nhiều nhất