Phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh năm 2015

Anh Vũ 30/06/2015 11:39

Sáng 30/6 tại Lào Cai, Ban thường trực UBTWMTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, UBND tỉnh Lào Cai, quỹ Unilever Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh năm 2015 nhằm hưởng ứng phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”. Dự lễ phát động có Phó chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng 1.500 đại biểu Mặt trận các cấp và khu dân cư, các già làng, trưởng bản, chức sắc, chức v

Phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh năm 2015

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đăng ký kích hoạt chương trình
“Cảnh báo dịch bệnh” thông qua hệ thống tin nhắn

Hưởng ứng lời dạy của Bác Hồ với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, từ những năm 60 của thế kỷ trước ngành Y tế đã mở cuộc vận động nhân dân thực hiện “sạch làng tốt ruộng, sạch bản tốt nương, sạch phố tốt đồng”, thực hiện phong trào ba sạch “ăn sạch, ở sạch, uống sạch” và bốn diệt “diệt ruồi, diệt muỗi, diệt chuột, diệt côn trùng”, xây dựng ba công trình vệ sinh “hố xí, giếng nước, nhà tắm”. Kể từ đó trở đi công tác tuyên truyền vận động vệ sinh phòng bệnh đã đi vào nề nếp và trở thành một phong trào sâu rộng đến từng hộ gia đình từ miền núi đến đồng bằng, từ đô thị đến nông thôn. Kết quả là các điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân ngày càng được cải thiện, nhiều dịch, bệnh từng bước được đẩy lùi và khống chế.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu về công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khoẻ nhân dân, theo lãnh đạo Bộ Y tế hiện nay chúng ta cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như sự gia tăng dân số, ô nhiễm và suy thoái môi trường, các hiện tượng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, một số dịch bệnh vẫn đang lưu hành và có xu hướng gia tăng như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não… Đến 26/6/2015 cả nước ghi nhận 14.474 trường hợp mắc SXH tại 43 tỉnh, thành phố và có 12 trường hợp tử vong. Đối với bệnh tay chân miệng, tích lũy từ đầu năm 2015 đến nay có tất cả 21.165 ca mắc tại 62 tỉnh, thành phố trong đó có 4 ca tử vong. Thời gian vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng là yếu tố thuận lợi để các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Bên cạnh sự thay đổi về thời tiết, nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng các bệnh dịch còn do môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề tại nhiều thành phố, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân chưa được cải thiện. Vẫn còn nhiều người chưa có thói quen rửa tay với xà phòng thường xuyên, một số người dân còn có thói quen ăn tiết canh, ăn rau sống, gỏi tôm, cá dễ dẫn đến mắc một số bệnh như nhiễm liên cầu lợn, tiêu chảy, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9)...

Để nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên của MTTQ tại địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, của từng đơn vị, cơ quan, gia đình và toàn xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh; vận động toàn thể người dân tham gia thực hiện phong trào Vệ sinh yêu nước, phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp tại cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch, bệnh như giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình và nơi công cộng; thường xuyên rửa tay với xà phòng; vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, dịch để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng…

Phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh năm 2015 - 1

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tham gia việc rửa tay vệ sinh đúng cách

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, thực hiện chủ trương của Đảng, tiếp tục thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBTWMTTQ Việt Nam đã hướng dẫn đến hệ thống MTTQ các cấp ở 63 tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận về những nội dung của phong trào Vệ sinh yêu nước như công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phấn đấu nâng cao tỷ lệ người dân có nước sạch, có nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vận động để người dân thay đổi những hành vi, thói quen lạc hậu mất vệ sinh hướng tới thực hiện những hành vi có lợi cho sức khỏe. Các mô hình, phong trào “ba sạch, ba diệt”, “ăn sạch, ở sạch”, “sạch làng, sạch ngõ”, "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường", "Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa nghèo và bảo vệ môi trường" … đã có tác động tích cực tới việc khống chế dịch bệnh, cải thiện môi trường sống góp phần làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh hiện nay môi trường sống ở nhiều nơi bị ô nhiễm trầm trọng bởi các chất thải trong sinh hoạt và trong sản xuất, phát triển kinh tế như ô nhiễm môi trường ở khu công nghiệp, làng nghề, bãi rác, chợ, ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật dùng trong nông nghiệp, do chất thải chăn nuôi, chất thải của con người…Ô nhiễm đã ảnh hưởng tới chất lượng không khí chúng ta thở, tới chất lượng nước chúng ta uống, ảnh hưởng tới thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày và tác động trực tiếp sức khoẻ của mỗi chúng ta.

Để triển khai có hiệu quả chiến dịch phòng chống dịch bệnh hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên toàn quốc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành y tế, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng với người dân trên cả nước hãy ra sức thi đua hưởng ứng mạnh mẽ phong trào này. Trước hết là làm tốt công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, lợi ích của việc phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe.

“Từ việc thay đổi nhận thức, dẫn tới thay đổi hành vi, tiến tới chúng ta có những hành động tích cực được thực hiện thường xuyên trong mỗi con người, mỗi gia đình, cộng đồng nhằm làm cho môi trường chúng ta đang sống ngày càng sạch sẽ và an toàn hơn, để sức khỏe và giống nòi của dân tộc ta được cải thiện tốt hơn.” Phó chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị.

* Cũng trong buổi lễ, Bộ Y tế, Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim đã kích hoạt chương trình “Cảnh báo dịch bệnh” thông qua hệ thống tin nhắn để kịp thời cung cấp cho người dân những thông tin về dịch bệch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát động chiến dịch chung tay phòng chống dịch bệnh năm 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO