Phát hiện ra bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Vũ Hán

Minh Tuấn (THEO REUTERS) 20/11/2021 15:27

Một nhà khoa học mới đây đã tìm ra trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên tại Trung Quốc, được xác định là một tiểu thương buôn bán hải sản ở Vũ Hán, thông qua truy vết sự tiến hoá di truyền của virus, thay vì nhận định ban đầu là một kế toán viên sống cách đó nhiều cây số.

Khu chợ ở Vũ Hán, nơi các nhà khoa học tin rằng trường hợp đầu lây nhiễm Covid-19 đầu tiên bắt nguồn từ một nữ tiểu thương. Ảnh The Guardian.

Sự khác biệt về thời điểm nhiễm bệnh của hai bệnh nhân nói trên được phát hiện khi phân tích thông tin công bố trên các tạp chí y khoa và các video phỏng vấn những người được tin là mắc Covid-19 đầu tiên tại Trung Quốc.

Tháng 2/2020, giới chức Vũ Hán xác định ca Covid-19 sớm nhất là một kế toán viên 41 tuổi, được cho là mắc bệnh ngày 8/12/2019 và không có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam của thành phố.

Tuy nhiên, theo CNN, ông Michael Worobey, trưởng bộ môn sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Arizona đã phát hiện, vị kế toán trên đến bệnh viện ngày 8/12/2019 để khám răng. Dựa trên hồ sơ bệnh viện và báo cáo khoa học trước đây, kế toán viên này có triệu chứng Covid-19 vào ngày 16/12/2019 và nhập viện 6 ngày sau đó.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã điều tra nguồn gốc đại dịch, và cho biết động vật hoang dã có khả năng cao nhất là nguồn gốc dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cũng có giả thiết về việc virus đã rò rỉ trong một sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời đặt ra câu hỏi về công tác điều tra giữa WHO và Trung Quốc trước sơ suất nghiêm trọng như này.

Trong nghiên cứu, ông Worobey cũng cho biết, có hơn 100 ca nhiễm từ tháng 12/2019 không có liên kết dịch tễ với chợ Hoa Nam nhưng sống ở khu vực gần ngôi chợ, qua đó cho thấy bằng chứng thuyết phục rằng việc lây lan bắt đầu tại chợ, sau đó lan sang các khu dân cư xung quanh.

Ông Peter Daszak - một thành viên trong nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO - cho biết, phát hiện của ông Worobey phù hợp với thông tin nhóm điều tra phát hiện trong chuyến công tác tại Vũ Hán.

"Điều này giúp bổ sung thêm vào khoảng 10 bằng chứng khoa học khác tôi ghi nhận kể từ khi kết thúc nghiên cứu tại WHO của chúng tôi, tất cả bằng chứng đều hướng đến việc nguồn gốc virus đến từ chợ hoặc nông trại động vật hoang dã", ông Daszak cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Worobey nhấn mạnh, bằng chứng nói trên không mang tính kết luận chính thức về nguồn gốc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện ra bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Vũ Hán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO