Phát hiện xác tàu buôn hơn 2.000 năm chìm dưới biển Hy Lạp

17/10/2018 20:28

Các nhà khảo cổ tìm thấy 5 xác tàu chở nhiều loại hàng hóa gần đảo Fourni, trung tâm của nhiều hoạt động đường thủy thời xưa.

Phát hiện xác tàu buôn hơn 2.000 năm chìm dưới biển Hy Lạp

Các vật dụng và hàng hóa trên tàu buôn cổ chìm dưới biển. Ảnh: Newsweek.

Các nhà khoa học tìm thấy 5 xác tàu ngoài khơi đảo Fourni thuộc Hy Lạp, Newsweek hôm 16/10 đưa tin. Phát hiện nằm trong dự án khảo cổ diễn ra từ tháng 9 với mục tiêu xác định, ghi lại thông tin và nghiên cứu những xác tàu thời cổ đại hoặc trung cổ xung quanh Fourni. Hòn đảo này đóng vai trò như một khu trung tâm trong thời kỳ hàng hóa được trao đổi nhiều trên biển Aegea.

Trước đó, các nhà khảo cổ đã nghiên cứu 53 xác tàu tại khu vực này. Những con tàu chở nhiều loại hàng hóa, đáng chú ý có một chiếc bình lớn dùng để đựng cá ướp muối từ Tây Ban Nha. Sau nhiệm vụ mới, tổng số xác tàu được phát hiện tăng lên 58.

Trong số 5 xác tàu mới tìm thấy có tàu buôn cổ hoạt động từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên và một tàu buôn khác khoảng 2.300 năm tuổi, theo Bộ Văn hóa Hy Lạp. Hai con tàu chở amphora, loại bình cao của Hy Lạp hay La Mã dùng để bảo quản và vận chuyển vật phẩm.

Một xác tàu khác từ thế kỷ 5 hoặc 6 cũng mang theo amphora cuối thời La Mã. Trong xác tàu từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, nhóm nghiên cứu tìm thấy 18 bình đất sét với hoa văn chạm nổi đa dạng như các vị thần, đấu sĩ và họa tiết hình học. Phát hiện mới cho thấy giao thông đường thủy nhộn nhịp ở phía đông biển Aegea thời xưa.

Phát hiện xác tàu buôn hơn 2.000 năm chìm dưới biển Hy Lạp - 1

Mỏ neo cổ ở vùng biển gần làng Kamari. Ảnh: Newsweek.

Ngoài xác tàu, nhóm nghiên cứu cũng tìm được 25 mỏ neo gần làng Kamari, đảo Fourni. Số mỏ neo này xuất hiện từ thời La Mã đến khoảng thế kỷ 18. Vị trí và kích thước của chúng cho thấy, có thể tồn tại một cộng đồng lớn ở phía đông đảo Fourni mà giới khoa học chưa biết. Không có ghi chép lịch sử nào về một cộng đồng phát triển thịnh vượng tại đây vào thời đó, Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết.

Dự án khảo cổ được thực hiện với sự hỗ trợ của đại diện Bộ Văn hóa Hy Lạp và tổ chức khảo cổ biển RPM. Nhóm nghiên cứu hy vọng tiếp tục lập bản đồ khu vực xung quanh đảo Fourni và tiến hành thêm các cuộc tìm kiếm xác tàu trong tương lai.

Theo Vnexpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện xác tàu buôn hơn 2.000 năm chìm dưới biển Hy Lạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO