Phát huy chuỗi liên kết quản lý trong nông nghiệp

Tuấn Quang 09/08/2017 17:40

Ngày 9/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp tổ chức buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ Hội Nông dân các cấp.

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ,Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều của tri là hội viên Hội Nông dân thành phố đã thẳng thắn chỉ ra một số mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác hội cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn cho biết: Hiện nay, công tác quy hoạch nông nghiệp còn khá chậm chạp, lại phải điều chỉnh nhiều lần khiến nhiều nông dân nằm trong diện quy hoạch không yên tâm sản xuất. Ngoài ra, các chính sách điều tiết về giá nông sản vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, khiến nông dân vẫn phải chịu cảnh “được mùa mất giá” và ngược lại.

Về vấn đề chất lượng và giá vật tư nông nghiệp, cử tri Trần Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Lai trăn trở: Việc bình ổn giá vật tư nông nghiệp vẫn còn hạn chế, các đại lý vẫn thường “làm giá” khiến chi phí đầu vào của người nông dân vẫn còn khá cao. Trong khi đó, tình trạng vật tư nông nghiệp giả vẫn rất khó kiểm soát, đề nghị tăng mức hình phạt thật nặng đối với hành vi này.

Cử tri Lê Minh Phúc – Chủ tịch Hội Nông dân Cờ Đỏ cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm vẫn còn quá ít so với sản lượng thực tế, chủ yếu do năng lực còn yếu. Do đó, đề nghị cần có chính sách hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp này. Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng doanh nghiệp “lật kèo” nông dân và ngược lại.

Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, các cử tri còn đề cập đến các vấn đề như: các hợp tác xã, tổ hợp tác vẫn khó tiếp cận các nguồn vốn vay chính sách; nguồn lực đầu tư hạ tầng cho nông nghiệp – du lịch cộng đồng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; thiếu nguồn vốn cho đầu tư cơ giới hóa và đào tạo lao động nông thôn;...

Phát biểu với cử tri, ông Trần Quốc Trung, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Cần Thơ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố ghi nhận những đóng góp quý báu từ cử tri các cấp Hội Nông dân. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thành phố.

Ngoài việc phát huy chuỗi liên kết giá trị thì cũng cần phải phát huy tốt chuỗi liên kết quản lý trong nông nghiệp, mà cụ thể là giữa các sở ngành có liên quan, tránh trường hợp quản lý rời rạc, manh mún. Qua đó, giúp giải quyết nhanh, hiệu quả các vấn đề bất cập, tồn động trong thực tiễn cũng như cơ chế chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy chuỗi liên kết quản lý trong nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO