Phát huy dân chủ qua giám sát của cộng đồng

Tuệ Phương 07/02/2020 08:00

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện nhiều sai phạm của các tổ chức, cá nhân qua đó có kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước để cùng giải quyết, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Phát huy dân chủ qua giám sát của cộng đồng

Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng đang giám sát công trình tại địa phương.

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho rằng, trong năm 2019, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn thành phố đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng công trình, như không bảo đảm chất lượng, chủng loại vật tư; bớt xén hạng mục, thi công không đúng với thiết kế kỹ thuật ban đầu, qua đó kiến nghị chính quyền có biện pháp buộc nhà thầu khắc phục kịp thời.

Cụ thể, trong năm 2019, các Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát 6.393 vụ việc, phát hiện 1.390 vụ có dấu hiệu vi phạm; kiến nghị với chính quyền các cấp, cơ quan chức năng xử lý 1.378 vụ, trong đó 1.372 vụ đã được xem xét giải quyết. Còn các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 4.017 công trình, dự án; phát hiện 302 vụ vi phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 287 vụ vi phạm về đầu tư không đúng quy định, vật tư sai quy cách, gây lãng phí, thất thoát vốn của Nhà nước… Ngoài ra, các Ban Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng phối hợp cùng kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 5.699m2 đất và 58 triệu đồng.

Có thể thấy, hoạt động giám sát đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; ngăn ngừa, phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, thực thi pháp luật ở cơ sở; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đặc biệt là phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ông Đàm Văn Huân cho rằng, nhờ đổi mới trong hoạt động của hệ thống Mặt trận, những năm gần đây người dân Thủ đô đã ý thức được Mặt trận là hình ảnh của sự tăng cường dân chủ trong xã hội, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, thể hiện tiếng nói của nhân dân. Mặt khác, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội có thuận lợi là tập hợp được nhiều chuyên gia đầu ngành, nhiều người có trình độ, kỹ năng, uy tín để tham gia vào các hoạt động của Mặt trận, nên nhìn chung công tác thanh tra, giám sát cơ bản thuận lợi.

“Khác với hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước, giám sát của MTTQ mang tính nhân dân, nghĩa là đại diện cho tiếng nói, ý nguyện của nhân dân, nêu được những vấn đề người dân quan tâm, thắc mắc. Xác định được như vậy nên các cấp Mặt trận thành phố đã và đang liên tục đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát. Thành viên các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các địa phương đa số đều tâm huyết với công việc nên cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ” - ông Huân chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều địa phương nêu cao nguyên tắc hoạt động “bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan” khi triển khai giám sát nên các kiến nghị sau giám sát của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được các cấp chính quyền chỉ đạo tiếp thu, nghiên cứu, xem xét giải quyết. Nhờ đó đã góp phần thiết thực vào nhiệm vụ nâng cao năng lực chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tập trung lựa chọn và cụ thể hóa những nội dung giám sát để bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với trách nhiệm của từng thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Cùng với đó, Mặt trận sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, coi đây là nhân tố cơ bản và quyết định tới hiệu quả của hoạt động giám sát. Hai thiết chế này cũng sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình và phản ánh kịp thời những kiến nghị của nhân dân địa phương đến các cơ quan, cấp có thẩm quyền; đề xuất biện pháp giải quyết để giúp MTTQ phối hợp giám sát với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết từ cơ sở.

Thời gian qua, các cấp Mặt trận thành phố Hà Nội liên tục đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát. Thành viên các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các địa phương đa số đều tâm huyết với công việc nên cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy dân chủ qua giám sát của cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO