Phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội

Vũ Mạnh 21/11/2022 17:17

Chiều 21/11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng chủ trì Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ “Phát huy nguồn lực các tôn giáo ở Việt Nam tham gia các hoạt động an sinh xã hội”.

Trình bày báo cáo tóm tắt nội dung đề tài, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài nêu rõ, đồng bào các tôn giáo một lực lượng xã hội đông đảo, bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là nguồn lực vật chất, tinh thần và nguồn nhân lực rất quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Quang cảnh Hội nghị.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, các tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động xã hội hóa giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội, dạy nghề, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới, phòng chống đại dịch Covid-19... qua đó góp phần tích cực cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam chăm lo, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội, Ban Chủ nhiệm đề tài đã xây dựng các nhóm giải pháp cụ thể về hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đề xuất các giải pháp đối với hệ thống MTTQ các cấp; với các tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; đồng thời có những kiến nghị với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam nhằm phát huy tốt hơn nguồn lực của các tôn giáo ở Việt Nam tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội.

Tại hội nghị, các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đánh giá đây là đề tài có tính cấp thiết cả về phương diện lý luận và phương diện thực tiễn, nhằm tìm kiến các giải pháp và các đề xuất, kiến nghị để phát huy nguồn lực của các tôn giáo trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế. Với ý nghĩa thiết thực đó, đề tài sẽ phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, cho công tác quản lý của Nhà nước, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam trong phát huy nguồn lực của các tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị

Từ ý kiến của nhà khoa học trong Hội đồng, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, nhóm nghiên cứu nghiêm túc tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện Đề tài nhằm đảo bảo chất lượng và yêu cầu đề ra

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng lưu ý, nhóm nghiên cứu cần rà soát, chắt lọc các ý kiến phản biện của các nhà khoa học để bổ sung, hoàn thiện báo cáo tổng hợp. Đối với các nhóm kiến nghị, đề xuất về cơ chế chính sách phải đảm bảo chặt chẽ, logic, có trọng tâm, trọng điểm tránh dàn trải, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả việc phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia đảm bảo an sinh xã hội, củng cố, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Sau khi bỏ phiếu, Hội đồng nghiệm thu đã công nhận đề tài khoa học cấp bộ “Phát huy nguồn lực các tôn giáo ở Việt Nam tham gia các hoạt động an sinh xã hội” đạt loại xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO