Phát huy tinh thần đoàn kết trong vận động Quỹ Vì người nghèo

PHƯƠNG NGUYÊN 11/06/2023 07:58

Cuộc vận động Ngày vì người nghèo được Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Phước mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư. Bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả từ Cuộc vận động mang lại đã góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND - Ủy ban MTTQ huyện Lộc Ninh bàn giao nhà cho hộ bà Thị Mét tại ấp 9, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh.

Với phương châm tập trung hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Trong đó, trọng tâm là làm nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Bồi hồi, xúc động khi được chính quyền bàn giao căn nhà đại đoàn kết, bà Thị Mét tại ấp 9, xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh cho biết, căn nhà có diện tích 40m2, được xây dựng theo quy mô nhà cấp 4, mái lợp tôn, cửa sắt gắn kính, nền lát gạch men với tổng kinh phí xây dựng 90 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình góp thêm 10 triệu đồng và ngày công để xây dựng căn nhà thêm khang trang, vững chắc. Bà Mét xúc động cho biết, căn nhà là niềm mơ ước của gia đình từ nhiều năm nay. Có căn nhà mới để ở, từ nay gia đình bà không phải lo chạy mưa mỗi khi trời mưa bão.

Còn gia đình bà Trương Thị Hoa, ngụ ấp 4, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú thuộc hộ nghèo của xã nhiều năm nay. Thu nhập của bà không ổn định, nhà ở của gia đình xây dựng đã lâu, bị ẩm thấp xuống cấp nghiêm trọng. Bản thân bà Hoa thường xuyên ốm đau, lúc khỏe bà đi làm thuê và nhặt ve chai, phế liệu để sinh sống. Nắm bắt được hoàn cảnh của gia đình bà Hoa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Đồng Tâm đã phối hợp với Ban vận động Quỹ Vì người nghèo của xã xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bà. Đến nay, căn nhà 60m2 đã được hoàn thành và tiến hành bàn giao trao nhà cho gia đình bà Hoa sử dụng.

Trong những ngày hè oi ả, căn nhà đại đoàn kết của hộ anh Điểu Đố ở thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng hoàn thành trong niềm vui của gia đình. Gia đình anh Điểu Đố thuộc đối tượng khó khăn về nhà ở. Những năm trước, gia đình anh chật vật trong ngôi nhà cũ cùng nhiều âu lo. Thế nhưng năm nay, nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh, sự góp sức của địa phương đã giúp gia đình anh ấm áp hơn trong ngôi nhà mới. Anh Điểu Đố phấn khởi nói, cảm ơn các cấp chính quyền và bà con nhân dân đã hỗ trợ để gia đình tôi được sống trong căn nhà kiên cố. Tôi rất vui, giờ thì không lo nắng, mưa nữa rồi.

Đánh giá về công tác giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Đại Đồng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Ban Vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh Bình Phước cho biết, năm 2022, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã hỗ trợ 8 huyện, thị xã xây dựng 838 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Mỗi căn trị giá 80 triệu đồng, trong đó có 575 căn nhà cho hộ nghèo trong chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, số còn lại hỗ trợ cho chương trình giảm nghèo của các địa phương.

Theo chủ trương của Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Phước, các căn nhà đại đoàn kết hoàn thành tới đâu thì bàn giao cho các hộ đưa vào sử dụng tới đó. Qua đó để giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, có thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình, vượt qua khó khăn, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, trong năm 2023, toàn tỉnh có 747 hộ đảm bảo hồ sơ xây nhà theo đúng quy định của quỹ. Công tác xây dựng nhà cho hộ nghèo năm 2023 sẽ được tích hợp, lồng ghép chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, tổng định mức hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo năm 2023 là 86 triệu đồng/căn từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh.

“Những căn nhà đại đoàn kết được triển khai xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch và hợp lòng dân. Kết quả đó là sự phối hợp, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân các huyện trong việc xây dựng nhà đại đoàn kết, từ việc lựa chọn đối tượng thụ hưởng, nhà thầu, kiểm tra, giám sát... theo đúng quy định của MTTQ tỉnh. Nhờ đó, diện tích, chất lượng của các ngôi nhà đều đạt và vượt so với yêu cầu của tỉnh. Hầu hết các hộ gia đình được hỗ trợ nhà đều bỏ thêm tiền để góp phần xây dựng căn nhà thêm khang trang, vững chắc. Với những hộ không có tiền mặt thì đóng góp bằng ngày công lao động…”, ông Đỗ Đại Đồng chia sẻ.

Để thực hiện tốt hơn chính sách chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các cấp chính quyền, MTTQ và tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh Bình Phước cần tăng cường phối hợp để rà soát lại danh sách hộ nghèo với tinh thần công bằng, công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Các huyện, thị xã cần tổng rà soát số hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, hoàn tất hồ sơ đề nghị xây nhà theo quy định của quỹ vận động. Trong đó, tập trung xây dựng theo kế hoạch, triển khai đồng bộ việc xây dựng nhà đại đoàn kết cũng như thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng vốn chặt chẽ, đúng đối tượng và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy tinh thần đoàn kết trong vận động Quỹ Vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO