Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới

Văn Vẻ 30/09/2019 14:53

Ngày 28/9, tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan, Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký làm Trưởng đoàn đã dự lễ dâng hương khu di tích Hồ Chí Minh, gặp gỡ bà con Việt kiều và Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan, dự khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng.

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gặp mặt Tổng hội Người Việt Nam tại Thái Lan.

Tham dự hoạt động có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Khon Khèn Hoàng Ngọc Sơn; Tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani (Thái Lan) Watana Puttichat; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam, Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan cùng lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương của Việt Nam, Thái Lan và hơn 500 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan và doanh nghiệp kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh

Tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cùng các đại biểu và đông đảo bà con Việt kiều tại Thái Lan đã thành kính dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm quan khu di tích Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Nong On, xã Chiang Phin, huyện Mueang, tỉnh Udon Thani được xây dựng trên khu đất rộng gần 10.000 m2 tại làng Noọng Ôn, Khu di tích bao gồm nhiều hạng mục công trình, một số được phục dựng lại như nhà Bác Hồ đã ở và làm việc từ năm 1928, một số công trình mới như nhà đa năng, khu tưởng niệm, khu trưng bày cùng nhiều tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động của Bác.

Tại đây, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường đã gặp gỡ, trao đổi với đông đảo bà con kiều bào tại Thái Lan.

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới - 1

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào tại Thái Lan.

Phát biểu với bà con kiều bào, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân thành và giành cho Đoàn những tình cảm thắm thiết, nồng hậu; bảy tỏ sự vui mừng về truyền thống yêu nước, đoàn kết của cộng đồng bà con người Thái gốc Việt, lòng tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhiều bà con kiều bào làm ăn khấm khá, là những doanh nhân thành đạt và đóng góp tích cực vào phát triển của nước sở tại cũng như hướng về quê hương, đất nước; khẳng định cộng đồng bà con người Thái gốc Việt là cầu nối quan trọng gắn kết tình đoàn kết, hữu nghị, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan.

Đồng thời, thông báo về kết quả Đại hội IX MTTQ Việt Nam; những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội trong nước; nhấn mạnh thế và lực của đất nước được tăng cường; Việt Nam đang tiếp tục định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng, uy tín của Việt Nam trên thế giời ngày càng được nâng cao; Việt Nam giữ Chủ tịch Asean năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã trao quà lưu niệm của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho Khu di tích Hồ Chí Minh, Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan; trao quà Đại hội IX MTTQ Việt Nam cho ông Cao Văn Sơn thôi không tham gia Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam do tuổi cao.

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới - 2

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và các đại biểu trồng cây lưu niệm Khu di tích Hồ Chí Minh.

Tại buổi gặp mặt Ban Chấp hành Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh thông báo khái quát về vai trò, chức năng, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chúc mừng ông Trịnh Cao San được cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan bầu giữ chức Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan và các vị Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng hội; chúc mừng ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Thái Lan; ông Lê Văn Mùi, Phó tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Chủ tịch Thành hội người Việt Nam Thủ đô Viêng Chăn (Lào) được bầu vào Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX. Đồng thời, mong muốn trên cương vị mới, các vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm để xây dựng cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, vững mạnh.

Các hội đoàn của cộng đồng người Thái gốc Việt được phép thành lập và hoạt động theo luật pháp Thái Lan, Hiện Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan có 26 chi hội người Việt Nam ở các địa phương, Hiệp hội doanh nhân Thái – Việt toàn Thái, ngoài ra còn có các hội phụ nữ, người cao tuổi,...

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Từ ngày 27-30/9, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam (BAOTV) phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng tại tỉnh Udon Thani ở Đông Bắc Thái Lan.

Hội nghị có gần 100 gian hàng trưng bày sản phẩm, với sự tham dự của 500 doanh nhân, đại diện doanh nghiệp Thái Lan và của người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đến từ 28 quốc gia, vũng lãnh thổ. Đây là sự kiện có ý nghĩa được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, với mục đích kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp kiều bào từ Thái Lan và các nước trên thế giới nhằm tạo cơ hội giao thương, hợp tác xúc tiến đầu tư – thương mại, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc chiều 27/9, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam trong việc tổ chức sự kiện lần này và hy vọng trên cơ sở những kiến nghị và ý tưởng mới được ghi nhận tại hội nghị, các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam - Thái Lan sẽ sớm được xây dựng và triển khai tại thị trường hai nước, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới về sau.

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng lẵng hoa chúc mừng khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh: “Doanh nghiệp quyết làm, Việt Nam phát triên”. Điều này có ý nghĩa rất sâu sắc trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp đóng vai trò quan trong đi đầu tận dụng thời cơ, thế mạnh phát triển sản xuất kinh doanh để làm giàu cho bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước, doanh nghiệp mạnh thì đất nước giàu mạnh, thịnh vượng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Quốc Cường khẳng định, đây không chỉ là một hội nghị xúc tiến thương mại, góp phần cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan, mà còn là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung.

Đồng thời, bày tỏ tin tưởng hội nghị lần này sẽ tạo dư địa mới để các doanh nghiệp Việt ở trong và ngoài nước tận dụng tối đa những điều kiện sẵn có của mỗi nước, từng bước tăng cường triển khai các hoạt động đầu tư, thương mại và đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Quốc Cường đã thay mặt Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen cho Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan-Việt Nam và Chủ tịch Hiệp hội Hồ Văn Lâm vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới - 4

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam Hồ Văn Lâm bày tỏ tin tưởng rằng với sự ủng hộ tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam và Thái Lan, sự nhiệt tình tham gia của các doanh nghiệp vì lợi ích chung, hội nghị lần này chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp.

Phát biểu tại hội nghị, Tỉnh trưởng Watana Puttichat cho biết Udon Thani là tỉnh có 1,2 triệu dân với nhiều người Thái gốc Việt sinh sống, có nhiều khách du lịch nhất vùng Đông Bắc Thái Lan, là thị trường lớn của vùng, nhất là về nông sản. Ông Watana Puttichat bày tỏ hy vọng sẽ xây dựng được con đường thương mại thông qua Lào, tới Việt Nam. Thông qua việc gặp gỡ trao đổi tại hội nghị lần này, hai bên sẽ hiểu rõ nhau hơn để kinh tế hai nước phát triển hơn nữa.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhận xét, những hội nghị như thế này là chất xúc tác lớn để kết nối doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài ngoài nước. Đây cũng là dịp để các doanh nhân có cơ hội gặp gỡ, làm việc trong lĩnh vực thương mại. Doanh nhân trong nước có thể xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, trong khi doanh nghiệp nước ngoài có thể đưa công nghệ về nước.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thành lập năm 2009. Trong những năm vừa qua, có rất nhiều chi hội được thành lập tại những nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia…

Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng tại Udon Thani là sự kiện thứ 3 do hiệp hội phối hợp tổ chức nhằm tìm hiểu thêm nhu cầu của các doanh nhân người Việt ở trong và ngoài nước và làm điểm tựa cho các hội nghị sắp tới. Hội nghị có chương trình phong phú bao gồm triển lãm hàng hóa, giới thiệu các dự án và kết nối doanh nghiệp, hội thảo kinh tế về các chủ đề như nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại, dịch vụ logistic, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tài chính, ngân hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo của cộng đồng người Việt ở Thái Lan và trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO