Phát huy vai trò cầu nối của nhân dân

Tuệ Phương 10/08/2019 07:00

Người có uy tín tỉnh Yên Bái là những người am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào, trực tiếp truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới bà con dân bản. Nhiều già làng, trưởng bản đã phát huy vai trò của mình trong các phong trào thi đua góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Phát huy vai trò cầu nối của nhân dân
Người có uy tín tỉnh Yên Bái học tập mô hình phát triển sản xuất.

Những tấm gương tiêu biểu

Tỉnh Yên Bái hiện có 81 xã vùng III và 177 thôn vùng đặc biệt khó khăn của xã vùng II, điều kiện giao thông khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Nhận thức được tầm quan trọng của già làng, trưởng bản và người có uy tín, trong những năm qua tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ, để huy động, tập hợp và phát huy vai trò người có uy tín trong tuyên truyền, vận động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ông Giàng A Phử, dân tộc Mông (thôn Sài Lương 4, xã An Lương, huyện Văn Chấn), hơn 30 năm qua đã gây dựng được trang trại trồng quế nổi tiếng khắp vùng. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Phử còn vận động bà con trong thôn ươm bầu, trồng cây quế con để nhân rộng diện tích trồng quế. Ông cũng là người tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ tập tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống, di cư tự phát, tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Ông Lò Văn Bích, dân tộc Thái (xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải) lại đứng ra vận động bà con đóng góp gần 50 triệu đồng để xây sân nhà văn hóa và làm hai tuyến đường trục chính ở khu dân cư. Ông còn vận động địa phương quy hoạch nghĩa trang tập trung tại một điểm thay vì chôn cất tự do như trước đây. Ông Hoàng Đình Thăng (thôn Đại Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên) là người đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường và tham gia hòa giải các vụ việc, mâu thuẫn ở địa phương…

Bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân.

Phát huy thế mạnh người uy tín

Theo ông Giàng A Tông- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, năm 2018, toàn tỉnh có 120 người có uy tín tiêu biểu, đi đầu trong việc vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu; đồng hành cùng với cấp uỷ, chính quyền các cấp phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; là lực lượng quan trọng góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Nhiều người có uy tín còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, động viên con cháu làm ăn, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn coi trọng và phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín chính là lực lượng nòng cốt tạo nên sự đoàn kết, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân địa phương.

“Từ năm 2012 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các đoàn tới thăm, tặng quà người có uy tín nhân dịp lễ, tết; thăm hỏi, động viên kịp thời các trường hợp bị ốm đau, nằm viện dài ngày. Cứ hai năm một lần, tỉnh Yên Bái lại tổ chức hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số đồng thời tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức cho người có uy tín tham quan, học tập kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước” - ông Tông nói.

Người có uy tín thật sự là mắt xích quan trọng trong thế trận an ninh nhân dân và là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc. Bởi vậy, nhiều người có uy tín đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương; là trung tâm đoàn kết, cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò cầu nối của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO