Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh

Thành Luân 17/10/2017 18:04

Ngày 17/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện các lãnh đạo thành phố đã có buổi gặp gỡ đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn thành phố, với nội dung “Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP HCM”.

Quang cảnh buổi gặp gỡ. Ảnh: Nghị An.

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP HCM đã dành nhiều thời gian để “đặt hàng” các cơ quan báo chí, truyền hình trong vai trò truyền thông của mình, có đóng góp cụ thể vào sự phát triển của thành phố.

Cụ thể, ngoài việc đóng góp vai trò trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, thì báo chí giúp thành phố trong vai trò một cầu nối giữa chính quyền và người dân, người dân với chính quyền; kịp thời phát hiện những vấn đề cấp thiết của người dân thành phố để tham mưu giúp thành phố trong các chính sách an sinh xã hội. “Thành phố đặt hàng trực tiếp với các quận, huyện từ nay đến cuối năm phải xử lý ít nhất 2 vấn đề mà báo chí phản ánh liên quan đến địa bàn mình quản lý”, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Cũng theo người đứng đầu Đảng bộ TP HCM, lãnh đạo thành phố mong muốn phát huy chức năng đặc thù của các cơ quan báo chí phù hợp với chức năng của từng ngành, từng cấp; qua đó phát huy được trí tuệ của người dân thành phố, cũng như giúp người dân tương tác với các hoạt động của chính quyền.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, UBND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đang phối hợp công tác giám sát quá trình thực hiện dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực xây dựng, đất đai của khối chính quyền trên địa bàn TP HCM trong giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó, thành phố sẽ giám sát qua 3 kênh đánh giá, bao gồm: chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, thành phố qua các kênh giám sát sẽ tổ chức đợt đánh giá sự hài lòng của người dân về hoạt động của chính quyền. Trong đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội Nhà báo TP HCM cùng các cơ quan báo chí thực hiện lấy ý kiến của người dân; phản ánh ý kiến người dân đối với sự hài lòng về phục vụ của chính quyền tại từng quận, huyện, phường, xã trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân liên hệ nội dung này với quá trình giải quyết bức xúc của tiểu thương chợ An Đông, Q.6 liên quan đến quá trình cải tạo lại chợ truyền thống. Khi UBND Q.5 vào cuộc giải quyết đã chưa kịp nắm bắt tâm tư của tiểu thương, dẫn tới quá trình giải quyết chưa thỏa đáng. Sau đó, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, UBND TP HCM nắm được nguyên nhân, vấn đề đã chỉ đạo UBND Q.5 xuống đối thoại với tiểu thương, thừa nhận thiếu sót và thống nhất lộ trình thực hiện, do đó tình hình đã bớt căng thẳng hẳn.

Tại cuộc gặp gỡ, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí tại TP HCM cũng nêu ý kiến đề nghị lãnh đạo thành phố tạo điều kiện để báo chí được tham dự tất cả các cuộc họp của Trung ương với TP; các cuộc họp của Thành ủy TP và cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố với các Sở, ngành, quận, huyện để nắm bắt kịp thời thông tin trong công tác tuyên truyền, nhất là các nội dung về ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường,...

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo đại diện lãnh đạo Sở TT - TT TP phối hợp với Hội Nhà báo TP và các ban, ngành có liên quan xây dựng đề án Trung tâm dữ liệu và Trung tâm báo chí thành phố nhằm chủ động trong công tác thông tin các sự kiện thời sự đến báo chí. Đại diện lãnh đạo thành phố cam kết, việc xây dựng đề án này sẽ được thực hiện sớm nhất, chậm nhất là cuối tháng 12/2017 sẽ khánh thành các trung tâm trên.

Kết thúc buổi gặp gỡ lãnh đạo các báo, Bí thư TP HCM nhắn nhủ: “Dù không phải người làm báo nhưng chúng tôi rất cảm ơn các nhà báo, phóng viên và lãnh đạo cơ quan báo chí đã đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố và đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO