Phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn Đối ngoại và Kiều bào trong tình hình mới

Nguyễn Phượng 20/01/2022 17:14

Ngày 20/1, Hội đồng tư vấn (HĐTV) Đối ngoại và Kiều bào của UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2021, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ông Trần Đắc Lợi, Chủ nhiệm HĐTV Đối ngoại và Kiều bào cho biết, mặc dù dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động theo kế hoạch của HĐTV tuy nhiên về cơ bản trong năm 2021, HĐTV Đối ngoại và Kiều bào đã tổ chức được các hoạt động chính trong năm 2021, thực hiện đúng theo Quy chế hoạt động và đáp ứng được yêu cầu của Ban Thường trực đề ra. Hội đồng đã có nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề rất bổ ích, giúp các thành viên có thêm thông tin về lĩnh vực đối ngoại và kiều bào.

“Các thành viên HĐTV đều là những người có kinh nghiệm và uy tín trong công tác đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Với trách nhiệm của mình, các thành viên đã tích cực đóng góp những ý kiến có giá trị vào văn bản do Ban Thường trực xin ý kiến.

Bên cạnh đó, các thành viên HĐTV đã chú trọng công tác truyền thông, vừa phản ánh quan hệ đối ngoại nhân dân cũng như tình hình tâm tư, tình cảm của đồng bào ta ở nước ngoài, vừa tuyên truyền có hiệu quả cho chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đối ngoại nhân dân và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, ông Lợi chia sẻ.

Trong năm 2022, HĐTV Đối ngoại và Kiều bào sẽ tiếp tục kiện toàn nhân sự; tổ chức các đoàn khảo sát công tác đối ngoại nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, khảo sát công tác đối ngoại nhân dân trong xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị tại một số địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia và công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại một số tỉnh có đông kiều bào đang làm ăn, sinh sống và học tập ở nước ngoài; tham gia phản biện xã hội và góp ý kiến vào các dự án pháp luật…

Tại hội nghị, các thành viên HĐTV cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong năm 2021.

Trên cơ sở đó, các thành viên Hội đồng đã cùng nhau thảo luận, đề xuất những phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng triển khai nhiệm vụ trong năm 2022.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài hoan nghênh kết quả đạt được của HĐTV Đối ngoại và Kiều bào trong thời gian qua. Có thể khẳng định, năm 2021 là một năm rất đặc biệt, đó là năm tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vai trò của Mặt trận rất lớn.

Bên cạnh đó, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hoạt động của Mặt trận, trong đó có hoạt động của Hội đồng tư vấn. Tuy nhiên, trong khó khăn vai trò của Mặt trận lại càng tỏa sáng. MTTQ Việt Nam đã vận động được một nguồn lực rất lớn, thể hiện sự quan tâm, thể hiện niềm tin của nhân dân đối với các quyết sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, trong năm qua, Hội đồng cũng đã tham vấn, tư vấn về đối ngoại nhân dân một cách trách nhiệm, hiệu quả. Các văn bản của Đảng, Nhà nước cũng được thành viên Hội đồng tham gia góp ý một cách tích cực, thẳng thắn, mang tính xây dựng cao.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho rằng, để tiếp tục phát huy vai trò của HĐTV, trong năm 2022, Hội đồng cần tích cực đổi mới trong các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, có chiều sâu trong nghiên cứu.

Cùng với đó, tổ chức tổng kết công tác kết hợp với khảo sát tình hình thực tế ở các địa phương, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn.

Bên cạnh đó, tiếp tục tham vấn cho Ban Thường trực các biện pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác vận động và tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt là Kế hoạch triển khai Kết luận 12/KL-TƯ ngày 12/8/2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn Đối ngoại và Kiều bào trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO