Phát huy vai trò của thành viên các HĐTV Kinh tế và Văn hóa - Xã hội

Tiến Đạt 01/04/2022 18:24

Chiều 1/4, tại Hưng Yên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã chủ trì Hội nghị triển khai hoạt động Hội đồng Tư vấn (HĐTV) về Kinh tế và Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2022.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa - Xã hội; PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế cùng các thành viên 2 Hội đồng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2021 của hai HĐTV về Kinh tế, Văn hóa - Xã hội của UBTƯ MTTQ Việt Nam nêu rõ, ngay từ đầu năm 2021, các HĐTV đã chủ động xây dựng Kế hoạch về hoạt động của Hội đồng trong năm 2021 với những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các HĐTV đã có sự chủ động, thích ứng linh hoạt, nhiều nội dung hoạt động, tư vấn, góp ý được chuyển sang hình thức trao đổi, thống nhất và phân công nhiệm vụ qua điện thoại, mạng xã hội, đảm bảo công việc không bị gián đoạn, đồng thời bảo đảm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các HĐTV về Kinh tế, Văn hóa - Xã hội là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội góp ý, nêu lên ý kiến của các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các dự án luật, nghị định, thông tư, đề án.

Đặc biệt là tham gia góp ý các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với chất lượng, hiệu quả cao, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đối với Quốc hội, nghiên cứu đề xuất ý kiến về các nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa - Xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Năm qua, các HĐTV đã lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp, linh hoạt, vừa tổ chức họp góp ý trực tiếp kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, góp ý qua hộp thư điện tử.

Các HĐTV đã tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, góp ý được 76 dự thảo văn bản về các dự án luật, nghị định, thông tư, đề án và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Chính phủ, các bộ, ngành và của MTTQ Việt Nam. Nội dung góp ý của các HĐTV đạt chất lượng hiệu quả tốt, được các cơ quan chức năng ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với đó, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa - Xã hội đã tham gia giảng bài về nội dung Đại đoàn kết toàn dân tộc theo nội dung Đại hội XIII cho 18 quận, huyện của Thành phố Hà Nội và 3 lớp cán bộ chiến lược. HĐTV về Kinh tế tham gia Hội đồng thẩm định cho ý kiến thông qua hồ sơ các sáng kiến, ý tưởng mới tiêu biểu hưởng ứng phong trào “Đoàn kết sáng tạo”.

Trong năm 2022, HĐTV về Văn hóa - Xã hội tiếp tục tham gia các cuộc Hội thảo, Tọa đàm nhằm xây dựng, góp ý và phản biện xã hội đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Dự thảo Thông tư hướng dẫn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đối với khu vực nông thôn giai đoạn 2021-2025; Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi); Dự thảo Luật bảo hộ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi);…

Cùng với đó, Hội đồng cũng tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, khảo sát, giám sát và đề xuất một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực Văn hóa - Xã hội.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế phát biểu tại Hội nghị.

HĐTV về Kinh tế tiếp tục tham gia xây dựng, góp ý và phản biện xã hội đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh tế như: Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi);…

Hội đồng cũng phối hợp để khảo sát việc đăng ký nhãn hiệu hàng Việt Nam của doanh nghiệp sản xuất; tạm nhập tái xuất; việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp bán lẻ về tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ Việt Nam; phối hợp khảo sát về thị trường, về tỷ trọng hàng hóa sản phẩm Việt, chuỗi bán lẻ, chợ truyền thống…

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận để phát huy hơn nữa vai trò của mỗi thành viên HĐTV khi tham gia đóng góp ý kiến vào các Dự thảo văn bản Luật, tham gia các đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đại biểu tham dự cũng đưa ra những giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến trong cách tiếp cận các vấn đề của thành viên Hội đồng theo tình hình thực tế và dựa theo thực tiễn cuộc sống.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của 2 HĐTV trong năm 2021; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước đã ghi nhận những kết quả nổi bật của công tác Mặt trận trong thời gian qua, đặc biệt là những đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch, có được sự ghi nhận này là nhờ vào những đóng góp quan trọng của các HĐTV UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Trân trọng những ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh, đây là những ý kiến xuất phát từ thực tế hoạt động để góp phần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò và chất lượng hoạt động của các HĐTV.

Những ý kiến của HĐTV sẽ tham vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong việc góp ý vào các dự thảo luật của các ban, bộ, ngành để khi luật ban hành sẽ đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân hơn nữa.

“Mỗi HĐTV sẽ phân nhóm chuyên sâu theo từng lĩnh vực để đảm bảo ý kiến của mỗi thành viên sẽ tham vấn hiệu quả hơn nữa cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, mỗi thành viên HĐTV sẽ phát huy vai trò của mình ở địa phương, cơ sở trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó gợi ý cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam những vấn đề cần góp ý cho các bộ, ngành Trung ương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại ở địa phương.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, trong thời gian tới, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban chuyên môn để duy trì sự gắn kết và phát huy vai trò của mỗi thành viên HĐTV để tiếp tục đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ, chương trình của UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng hành cùng đất nước vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của thành viên các HĐTV Kinh tế và Văn hóa - Xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO