Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam trong việc giám sát phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nghĩa Văn 29/11/2022 14:16

Sáng ngày 29/11, tại tỉnh Quảng Trị diễn ra Hội thảo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực Bắc miền Trung”.

Hội thảo do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì tổ chức. Dự và chủ trì Hội thảo có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng và Giám đốc Trung tâm BDCB & NCKH MTTQ Việt Nam Lê Mậu Nhiệm.

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Cùng tham dự Hội thảo ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 tỉnh khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế).

Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo.

Với hệ thống chính sách toàn diện của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, các cấp địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc đã làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc.

Kết quả của các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chống lại những âm mưu chia rẽ, kích động của các thế lực thù địch ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay vẫn còn nhiều thách thức; một số chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thất thoát, lãng phí nên hiệu quả chưa cao; sự thụ hưởng chính sách của đồng bào các dân tộc thiểu số chưa được như mong muốn; vẫn còn những khoảng cách khá lớn về mức sống, thu nhập và điều kiện mọi mặt của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ sự cần thiết, vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, phân tích, đánh giá thực trạng công tác giám sát của MTTQ Việt Nam các địa phương; thảo luận tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.

Ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Hội thảo.
Ông Hà Sỹ Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay tại địa phương. Đồng thời, khẳng định, tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung về cơ chế, chính sách, nguồn lực và con người để triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Quảng Trị, kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có ý kiến với Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát lại các văn bản hướng dẫn đầy đủ, thống nhất, rõ ràng và chi tiết; đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai cụ thể cho các địa phương để đảm bảo hệ thống chỉ đạo, điều hành của Chương trình hoạt động thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đến từ 5 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã chia sẻ nhiều ý kiến, phát biểu thảo luận.

Có 18 thảo luận của các đại biểu tham gia tại Hội thảo.
Có 18 thảo luận của các đại biểu tham gia tại Hội thảo.

Bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, 18 tham luận của các đại biểu một lần nữa khẳng định hiệu quả của các Chương trình MTQG đã và đang triển khai.

Đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tại Hội thảo, các đại biểu thảo luận sôi nổi về kết quả đạt được, thực trạng công tác giám sát của Mặt trận các cấp và đề xuất kiến nghị cho vấn đề này.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, những ý kiến tham luận của các đại biểu hết sức thiết thực và góp phần mang lại thành công cho Hội thảo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực Bắc miền Trung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò MTTQ Việt Nam trong việc giám sát phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO