Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên - Bài 3: Những người làm 'thương hiệu' cho mình

Nhóm PV 14/09/2022 07:00

Một ông cán bộ Mặt trận tận tụy, nhiệt huyết và gần dân, việc gì cũng kiên trì, bền bỉ, khéo léo, thể hiện rõ vai trò của người cán bộ trong tập hợp khối đại đoàn kết. Một nữ Bí thư đoàn xã trẻ trung, năng động và tràn đầy nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo trong công tác Đoàn, Hội. Họ là những đảng viên đang phát huy rất tích cực vai trò nêu gương...

Ông Lại Xuân Doãn (ngoài cùng bên trái) trao đổi với người dân về những hoạt động mà địa phương đang triển khai, thực hiện.

Ông “dân vận khéo”

Đến khu dân cư số 10, ai cũng ngạc nhiên bởi các ngõ phố thoáng, rộng và sạch sẽ, nhất là các ngõ 67, 73 và 81 phố Hoàng Cầu, ngõ 25 phố Võ Văn Dũng, ngõ 30 phố Trần Quang Diệu...Bà con ở đây vẫn bảo, ngõ sạch đẹp là bởi công sức của ông Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Lại Xuân Doãn, người luôn có những cách làm rất sáng tạo, trở thành thương hiệu riêng.

Những năm trước, khu vực này còn ẩm thấp, đường thoát nước chưa được nâng cấp. Cứ hễ mưa là ngập, cư dân khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thế là ông Doãn đã bàn bạc với Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận về việc vận động nhân dân đóng góp nâng cấp cho các con ngõ.

Ông nhớ, có những ngõ phải tổ chức đến ba cuộc họp mới tạo được sự đồng thuận của người dân. “Làm công tác vận động mình phải đặt tính kiên nhẫn lên hàng đầu, mưa dầm thấm lâu mà” – ông Doãn cười và bảo, thực ra, nhiều người vẫn có tâm lý chờ đợi đầu tư của Nhà nước, vì đây là khu vực ngay trung tâm thành phố. Nắm được tâm lý đó nên ông phải kiên trì mỗi ngày, lúc nói tình, khi nói lý, phân tích cho bà con hiểu.

Ngoài các cuộc vận động, ủng hộ các quỹ do MTTQ cấp trên phát động, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư giúp đỡ người nghèo, tặng cơm từ thiện, thăm hỏi, trợ cấp các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Sống trong cùng một địa bàn, đôi khi các gia đình cũng có những đụng chạm, nhất là khi họ xây dựng, sửa chữa nhà cửa; hay cả trong nội bộ gia đình, “chồng bát có lúc còn xô”. Vẫn bí quyết lắng nghe các bên, ông nghe cả “nguyên đơn” lẫn “bị đơn”, rồi lắng nghe hàng xóm, láng giềng để nắm vững ngọn nguồn sự việc và tìm hướng giải quyết. “Cứ nhìn thấy các gia đình trong ngõ xóm hòa thuận, thấy mọi người đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau là lòng tôi ấm áp” – ông bảo vậy.

Không chỉ tận tâm, tận tụy, ở tuổi ngoài 70, ông Doãn vẫn rất sáng tạo trong ứng dụng công nghệ. Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, dù hạn chế tiếp xúc nhưng các thông tin về sinh hoạt Đảng, các hoạt động vận động phòng, chống dịch vẫn luôn nhịp nhàng thông suốt. Cả khi dịch bệnh được kiểm soát, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng vẫn hết sức linh hoạt. Các ngõ đều có nhóm Zalo. Nếu thấy gia đình nào đổ rác bừa bãi, nhất là xe ô tô đỗ không đúng vị trí, ảnh hưởng đến giao thông chung, các thành viên sẽ chụp ảnh, thông tin lên nhóm. Cán bộ khu dân cư nắm được thông tin sẽ lập tức nhắc nhở.

Tham gia công tác xã hội ông phát huy tối đa vai trò nêu gương của một người đảng viên. 53 năm tuổi Đảng, ông luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”. Vì vậy, ở vai trò, nhiệm vụ nào ông cũng phát huy tối đa vai trò nêu gương.

Khu dân cư số 10 là nơi có nhà sinh hoạt cộng đồng rộng 80m2, 3 tầng với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hội họp, tổ chức các phong trào thi đua. Ngôi nhà chính là nơi sinh hoạt cộng đồng, hội họp, học tập, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ngôi nhà cũng mang đậm dấu ấn vận động của ông Doãn.

Rồi cả đợt vận động quyên góp cho Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19 vừa rồi, cán bộ đảng viên và nhân dân tổ dân phố 15 (Khu dân cư số 10) đã ủng hộ được gần 100 triệu đồng. “Làm công tác này, nhiều người ngại nhất là việc đi vận động, nhưng có lẽ tôi đã có thương hiệu rồi, nên cũng được bà con tin tưởng và ủng hộ hết mình” – ông nói đồng thời cho biết, mình tự hào bởi làm việc gì cũng đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam:

Nêu gương không chỉ ở những việc to tát

Thực hiện theo tư tưởng của Bác Hồ, đã là đảng viên phải gương mẫu. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, vai trò nêu gương càng cần thiết hơn hết, vì bây giờ phát triển kinh tế nhiều thành phần, cơ chế thị trường định hướng XHCN, nên việc nêu gương khó khăn hơn nhiều so với thời kỳ bao cấp, vì dính liền với lợi ích vật chất, quyền lợi của từng đảng viên, đòi hỏi đảng viên cần phải mẫu mực hơn, nêu gương nhiều hơn.

Nêu gương không chỉ ở những việc to tát mà ngay cả ở những việc bình dị trong đời sống thường ngày. Nếu người đảng viên gương mẫu thì có sức lan tỏa rất mạnh mẽ, thu hút được rất nhiều người dân noi theo.

Tôi lấy ví dụ như trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tại nhiều khu dân cư, những người đảng viên luôn là những người mẫu mực xây dựng các Khu dân cư an toàn, họ tình nguyện làm “rào chắn” trực ngày đêm không để dịch Covid-19 xâm nhập. Những việc làm hết sức đời thường như vậy của đảng viên được nhân dân rất đồng tình. Hay trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giờ là giảm nghèo bền vững thì đảng viên luôn là người đi trước giúp đỡ những người xung quanh mình và những người ngoài đảng về kinh nghiệm, rồi hướng dẫn họ làm theo...

Thủ lĩnh Đoàn Thanh niên xã Nam Triều Đinh Thị Thúy.

Nữ Bí thư đoàn xã năng động

Sinh năm 1991, dù còn rất trẻ nhưng nữ Bí thư Đoàn xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) Đinh Thị Thúy đã có thâm niên 7 năm tuổi Đảng.

Gặp Thúy trong một ngày hanh hao chuyển mùa, chị vừa mới đi tham gia một chương trình thiện nguyện về, mồ hôi còn lấm tấm trên trán, nhưng nữ Bí thư Đoàn xã Nam Triều vẫn vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về con đường mà cô lựa chọn.

Thúy cho biết, chị tốt nghiệp Cử nhân Luật Kinh tế, ra trường là “bén duyên” với công tác đoàn và sớm “nhập vai” Phó Bí thư Chi đoàn thôn Phong Triều, xã Nam Triều. Đó là thời điểm 2014 – Thúy nhớ lại. “Sau khi tốt nghiệp cao đẳng bách khoa ngành Tài chính – ngân hàng, tôi tiếp tục học liên thông Đại học Thành Đông khoa Luật Kinh tế. Thế nhưng, khi về làm tại thôn hơn 1 năm, từ sự tín nhiệm của các đoàn viên, tôi nhanh chóng hòa nhập vào các phong trào đoàn, trở thành Phó Bí thư Đoàn thôn Phong Triều và sau 1 năm thì được kết nạp vào Đảng” – Thúy kể trong niềm xúc động rưng rưng.

“31 tuổi, Thúy đã có 7 năm tuổi đảng?” – tôi nhìn Thúy với đầy vẻ ngưỡng mộ. Bởi với một người ham mê kinh doanh, có ước mơ trở thành thương nhân và tuổi đời còn trẻ, thường sẽ bị cuốn theo những công việc mang lại lợi nhuận cao, nhưng Thúy lại chọn con đường khác. Chị bảo, khi về xã làm việc, những công việc cần vai trò đầu tiên của đoàn viên lại rất nhiều, thế rồi công việc cứ cuốn dần, cuốn dần vào, thấy ở đâu cũng cần có sự hiện diện của lực lượng đoàn viên thanh niên. Nhất là những tháng ngày chiến đấu với dịch bệnh Covid -19, lực lượng đoàn viên chính là lực lượng xung kích, đối đầu với “giặc dịch”. Các đoàn viên thời điểm đó đã đến từng nhà, rà từng ngõ để tuyên truyền vận động bà con nhân dân khắp thôn Phong Triều thực hiện 5K, bảo đảm nghiêm công tác phòng dịch.

Ông Phan Cao Lạc - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên cho biết, trong tất cả mọi phong trào, chị Thúy đều rất sôi nổi, tích cực, tham gia hiến kế, đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo mang lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực cho công tác Đoàn, Hội. Và với sự năng động, nhiệt tình của một người cán bộ đoàn nhiệt huyết, tháng 5/2022, tại Đại hội đại biểu ĐTNCSHCM xã Nam Triều, nữ cán bộ đoàn trẻ tuổi đã được 100% đoàn viên tín nhiệm bỏ phiếu bầu làm Bí thư Đoàn xã.

“Thời gian đầu khi làm quen với vai trò mới, quá trình công tác cũng chưa được nhiều, kinh nghiệm vẫn còn ít nên cũng không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ và khó khăn” – Thúy tâm sự. Thế nhưng, với bản tính ham học hỏi, chịu khó lắng nghe những lời động viên, góp ý từ cấp trên, cùng với sự chia sẻ thẳng thắn từ các đoàn viên trong xã, nữ Bí thư đoàn trẻ tuổi của xã Nam Triều - Đinh Thị Thúy đã ngày càng trưởng thành, được 400 đoàn viên trong xã gửi gắm niềm tin.

Từ khi giữ vai trò là “thủ lĩnh” của Đoàn xã Nam Triều đến nay, Thúy đã tổ chức thành công nhiều đợt ra quân hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh xây dựng nông thôn mới và vệ sinh khu vực tuyến đường hoa... Trong đợt hè vừa qua, chị đã cùng đoàn viên chi đoàn xã Nam Triều cắm nhiều biển cảnh báo phòng chống đuối nước tại các khu ao hồ trên địa bàn xã để góp phần giảm thiểu tối đa các nguy cơ về tai nạn đuối nước thương tâm. Đoàn xã cũng cùng các đoàn thể trong xã Nam Triều tổ chức xây dựng và khánh thành tuyến đường Thắp sáng đường quê để giúp người dân đi lại dễ dàng và đảm bảo an toàn trật tự tại địa phương.

“Năng động, sáng tạo và đã vào việc là rất nghiêm túc, không nề hà bất cứ nhiệm vụ gì” - đó là những lời nhận xét mà đồng nghiệp, đoàn viên và cả những người đi trước dành cho Đinh Thị Thúy – người thủ lĩnh của Đoàn thanh niên xã Nam Triều.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, chị còn là một người có tấm lòng nhân hậu, luôn dành thời gian cho các hoạt động thiện nguyện với mong muốn mang yêu thương, sự ấm áp đến với người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tâm trong các phong trào Đoàn, tháng 6 vừa qua, tại Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên huyện Phú Xuyên, các đoàn viên xã đã tín nhiệm bầu Đinh Thị Thúy vào Ban chấp hành Huyện đoàn. “Hiện tôi cũng đang giữ vai trò là Cụm trưởng Cụm đoàn thị trấn Phú Xuyên nên sẽ luôn nỗ lực hết mình để đưa phong trào đoàn của xã Nam Triều ngày càng phát triển” – Thúy chia sẻ và vui mừng cho biết, mới đây nhất, đầu tháng 9/2022, Đoàn xã Nam Triều đã vinh dự được nhận bằng khen của Thành Đoàn Hà Nội.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên - Bài 3: Những người làm 'thương hiệu' cho mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO