Phát huy vai trò người có uy tín

L.Sơn 25/07/2019 08:00

Gò Quao là huyện vùng sâu của tỉnh Kiên Giang, đồng bào Khmer chiếm 31,29% dân số, với 10.441 hộ. Hầu hết đồng bào Khmer theo đạo Phật (hệ phái Nam tông).

Trên địa bàn huyện có 14 ngôi chùa. Các ngôi chùa Khmer là nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Toàn huyện có 42 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Khmer 37 người, Hoa 3 người, Kinh 2 người.

Phát huy vai trò người có uy tín

Đường về các phum sóc trong huyện được xây dựng khang trang.

Theo bà Phạm Thị Hòa- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Gò Quao- người có uy tín trên địa bàn huyện đa số là đã nghỉ hưu hoặc công tác ở ấp, tổ nhân dân tự quản, những chức sắc, chức việc… Họ là những người tích cực tham gia các phong trào của địa phương, có uy tín và khả năng tập hợp nhân dân, nhân tố tích cực trong việc triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tuyên truyền, vận động giúp đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ dần phong tục, tập quán lạc hậu, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Hòa cho biết thêm, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tranh thủ người có uy tín, chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ đã gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, người có uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động cụ thể, thiết thực như hiến đất, góp ngày công lao động, huy động nguồn lực làm cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, nhà trẻ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Người có uy tín đã phát huy vai trò, ảnh hưởng của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, như Sene Dolta, Chôl-Chnăm-Thmây, Óc-Om-Bóc…; khuyến khích đồng bào Khmer truyền dạy thế hệ sau các nghề truyền thống, ẩm thực dân gian như nấu bún cà chơi, làm cốm dẹp, dệt chiếu. Các làn điệu của dàn nhạc ngũ âm, múa dù kê cũng được lưu truyền...

Những người có uy tín còn thường xuyên vận động nhân dân không nghe, không tin theo luận điệu của các thế lực thù địch. Các hoạt động của người có uy tín luôn thiết thực, gương mẫu và nêu cao trách nhiệm trong gia đình, họ tộc, khu dân cư. Đặc biệt, người có uy tín đã vận động con cháu tham gia phòng, chống và tố giác các loại tội phạm; vận động đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Qua những hoạt động vì cộng đồng, nhiều người có uy tín trong đồng bào dân tộc đã trở thành điển hình tiên tiến, tấm gương sáng ở địa phương. Trong đó, phải kể đến Hòa thượng Trần Nhiếp, trụ trì chùa Thanh Gia (đường Xuồng Mới), xã Định Hòa; Hòa thượng Danh Đổng, trụ trì chùa Cà Nhung; Thượng tọa Lý Long Công Danh, trụ trì chùa Thủy Liễu… Với uy tín của mình, các vị đã tranh thủ vận động hàng chục tỷ đồng thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội như xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo, xây dựng phòng thuốc nam từ thiện, nhận nuôi người già không nơi nương tựa, giúp học sinh nghèo đến trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò người có uy tín

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO