Phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt vào dự thảo quy hoạch tổng thể

Nguyễn Phượng 05/08/2022 17:43

Ngày 5/8, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài; TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam dự và chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội nghị góp ý.
Quang cảnh hội nghị góp ý.

Phát biểu tại hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, cùng với Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017 và có hiệu lực thi hành từ năm 2019 thì Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 là cơ sở quan trọng để tổ chức nghiên cứu xây dựng quy hoạch cấp vùng và cấp tỉnh, quy hoạch ngành và lĩnh vực.

Qua nghiên cứu tài liệu, các chuyên gia trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá cao Dự thảo Quy hoạch được xây dựng một cách công phu, có trách nhiệm và thể hiện được tính khoa học cao, có kết cấu khá phù hợp, đề cập đến các vấn đề cốt lõi của công tác quy hoạch, đưa ra quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển.

Nội dung dự thảo Quy hoạch đã đề cập đến tổng thể các ngành hạ tầng kỹ thuật như: Mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông; hạ tầng năng lượng; hạ tầng thông tin và truyền thông; hệ thống công trình phòng chống thiên tài và hệ thống thủy lợi…

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2021 - 2030 được Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII thông qua cũng đã đề xuất 6 vùng với yêu cầu tập trung xây dựng quy hoạch vùng mang tính đột phá theo hướng tích hợp, đa ngành, lấy quy hoạch làm cơ sở quản lý phát triển vùng, song cũng định hướng hoàn thiện thể chế về quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng.

Thực tế hiện nay ngoài các vùng đã nêu trong dự thảo còn đang liên kết và quản lý theo mô hình các vùng đặc thù. Như vậy, vùng Thủ đô đã được thể chế hóa là mô hình vùng được áp dụng. Từ thực tiễn này đề nghị dự thảo Quy hoạch cần đề cập đến trong nội dung hiện trạng phân vùng, phát triển vùng và liên kết vùng.

Góp ý về mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam lại cho rằng, về đường bộ, ngoài hệ thống đường ghi trong quy hoạch thì cần cần quan tâm đến xây dựng đường ven biển và đường biên giới. Các con đường ngoài ý nghĩa kinh tế còn có vai trò quan trọng đảm bảo an ninh quốc phòng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam nhận thấy Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là văn bản hết sức quan trọng, quy hoạch tổng thể, toàn diện không gian trong các lĩnh vực phát triển của đất nước với tầm nhìn dài hạn.

Đây là định hướng, khuôn khổ đặc biệt quan trọng để hoạch định chiến lược phát triển đất nước trong những năm tới đây, đảm bảo hiệu quả và bền vững. Đây cũng là văn bản khung để triển khai các quy hoạch liên kết vùng, xây dựng quy hoạch của các địa phương trong cả nước.

“Nếu quy hoạch đúng, phù hợp sẽ phát huy được tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, cơ hội hợp tác để phát triển. Hiện nay, nhiều địa phương đã bỏ ra rất nhiều công sức, nguồn lực và mời các công ty, tổ chức có uy tín hàng đầu thế giới để hợp tác triển khai quy hoạch của địa phương một cách căn cơ, bài bản.

Với trách nhiệm của mình, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động chuẩn bị và tổ chức phản biện xã hội với dự thảo này một cách bài bản, phát huy tối đa sự đóng góp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò tiên phong, dẫn dắt của các chuyên gia, các nhà khoa học”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nói.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, với lực lượng đông đảo các thành viên và đội ngũ trí thức khoa học hàng đầu của cả nước, MTTQ Việt Nam mong muốn và tin tưởng Liên hiệp Hội, các chuyên gia, các nhà khoa học trong Liên hiệp Hội sẽ là một kênh đóng góp ý kiến có tính khoa học và tính thực tiễn cao, đóng góp chung vào các kiến nghị phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; hơn hết là đóng góp để có bản quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo tính khoa học, toàn diện, sát thực tiễn và khả thi.

Tại hội nghị, TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, những ý kiến phát biểu của các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ được Liên hiệp Hội tổng hợp đầy đủ để chuẩn bị góp ý tại hội nghị phản biện xã hội sẽ được tổ chức tại UBTƯ MTTQ Việt Nam sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt vào dự thảo quy hoạch tổng thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO