Phát triển cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế

Nguyễn Tuấn Anh 12/03/2017 15:05

Ngày 12/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bộ NN-PTNT phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo “Phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế”.

Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, UBND và Sở NN&PTNT các tỉnh Tây Nguyên, các viện nghiên cứu, nhà khoa học, các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê trong và ngoài nước…

Hiện cả nước có trên 643 nghìn ha cà phê, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên với diện tích trên 576 nghìn ha, chiếm trên 90% diện tích cà phê của cả nước. Trong niên vụ 2015-2016, năng suất cà phê của Việt Nam đạt 24,3 tạ/ha, sản lượng cà phê nhân đạt 1,459 triệu tấn. Việt Nam đang là quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê đứng hàng thứ hai thế giới và đứng số 1 thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê vối.

Trong năm 2016, Việt Nam xuất khẩu được 1,79 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch trên 3,3 tỷ USD. Ngành cà phê phát triển đã giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động và góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên…

Mặc dù ngành cà phê tăng trưởng cao nhưng thiếu ổn định và bền vững, luôn tiềm ân nhiều rủi ro trước sự biến đổi của khí hậu, thời tiết và thị trường tiêu thụ không ổn định; chất lượng cà phê còn hạn chế; chi phí sản xuất cao, sản xuất chưa gắn với bảo vệ môi trường, sức cạnh tranh của ngành cà phê chưa cao; chuỗi giá trị của ngành hàng cà phê từ sản xuất đến thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm chưa gắn kết chặt chẽ.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Đặc biệt, thời gian gần đây diện tích cà phê già cỗi ngày càng gia tăng, trong khi đó công tác tái canh còn gặp nhiều khó khăn về tổ chức, kỹ thuật, nguồn vốn đã ảnh hưởng đến việc nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước đã có nhiều tham luận nêu bật thực trạng và giải pháp để phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn khẳng định: Thông qua hội thảo lần này nhằm nâng cao nhận thức từ người nông dân, các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê đến các cấp, các ngành, nhà quản lý trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp. Đồng thời, với những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, chế biến cà phê là cơ sở giúp cho ngành nông nghiệp và các nhà quản lý ban hành các chính sách hợp lý để phát triển ngành cà phê bền vững.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm cà phê trong điều kiện Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO