Phí trước bạ chưa giảm, giá ô tô rục rịch tăng

Thuý Hằng 08/06/2020 08:00

Những ngày qua, dư luận xã hội đang trông chờ chủ trương giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước (theo Nghị quyết của Chính phủ) trở thành hiện thực. Song, trong khi Bộ Tài chính mới chỉ hoàn thiện dự thảo và đang còn xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, thì giá xe ô tô trên thị trường đã rục rịch tăng, các cửa hàng cắt giảm mạnh chương trình khuyến mại.

Phí trước bạ chưa giảm, giá ô tô rục rịch tăng

Làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: N.M.

Bao giờ giảm phí trước bạ?

Tại Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang được Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương quy định: Sẽ giảm 50% (so với Nghị định số 20/2019/NĐ-CP) mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơmoóc hoặc sơ mi rơmoóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước. Mặc dù dự kiến ưu đãi 50% phí trước bạ ô tô chỉ có hiệu lực tới hết ngày 31/12/2020, nhưng tới thời điểm này đã là trung tuần tháng 6, Nghị định mới chỉ dừng ở dự thảo trên giấy, chưa thể đưa vào thực hiện trong thực tế.

Lệ phí trước bạ ô tô là một trong những phần chi phí người mua ô tô phải đóng để hoàn tất thủ tục, điều kiện xe được lăn bánh. Hiện nay người mua ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10 - 12% (tùy từng địa phương).

Việc giảm một nửa lệ phí trước bạ sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán niêm yết của các mẫu mã ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mà sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được khoản tiền kha khá. Giả sử, trước đây khách hàng mua chiếc Toyota Vios G CVT có giá 570 triệu đồng, đăng ký tại Hà Nội phải đóng lệ phí trước bạ 12% tương đương 68,4 triệu đồng, nay chỉ phải đóng 34,2 triệu đồng. Giới chuyên gia cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước kỳ vọng việc giảm 50% phí trước bạ có thể kích cầu tiêu dùng ô tô, bởi hiện doanh số của các hãng xe liên tục sụt giảm.

Tuy nhiên, người mua ô tô chỉ có thể được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ khi Nghị định này có hiệu lực thi hành. Như vậy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục phải chờ thêm một thời gian nữa đến khi Nghị định được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành mới có thể tiết giảm chi phí trước bạ. Và cũng đến lúc đó mới biết chính xác thời gian người tiêu dùng được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ là 6, 5, 4, hay chỉ có 1 tháng (hết hiệu lực ngày 31/12/2020). Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn kích cầu tiêu dùng ô tô, cơ quan chức năng cần khẩn trương ban hành Nghị định trong thời gian sớm nhất.

Cắt khuyến mãi, rục rịch tăng giá

Không nằm ngoài dự báo, khi phương án giảm 50% phí trước bạ ô tô chuẩn bị được ban hành, thị trường ô tô lập tức có phản ứng. Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, một số đại lý ô tô đã mạnh tay cắt giảm khuyến mại và ưu đãi. Giá xe ô tô thời điểm 2 tuần trở lại đây cao hơn trước từ vài triệu đến hai chục triệu đồng. Chẳng hạn Toyota Vios 1.5G CVT có giá bán đợt đầu tháng 5 là 540 triệu đồng, hiện đang được một số đại lý chốt ở mức 548 - 550 triệu đồng, tùy nơi và các chính sách quà tặng khác nhau. Trong khi đó giá đề xuất của Toyota cho model này là 570 triệu đồng.

Theo phân tích của một chủ showroom ô tô, thời gian đại dịch Covid-19, gần như không có ai mua xe. Nhân viên bán được hàng trong thời gian dịch cũng không được hưởng hoa hồng. Khi có thông tin hỗ trợ phí trước bạ, showroom cũng phải tính cách khác để không phải bù lỗ nữa. Trong khi đó, một số nhân viên khác chia sẻ, thời gian qua, showroom đã phải giảm giá mạnh để có doanh số, thu hút khách hàng. Khi Chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ, đại lý cũng rút bớt khuyến mại ưu đãi.

Nghe tin được hỗ trợ 50% phí trước bạ anh Nguyễn Tiến Dũng (phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) cũng rất muốn mua xe ô tô trong dịp này, nhưng không biết bao giờ phí trước bạ giảm. Cùng tâm trạng với anh Dũng, tại các đại lý, showroom ô tô, lượng khách hàng đến tìm hiểu các mẫu xe mới của năm 2020 khá nhiều. Hầu hết khách hàng đều có tâm lý chờ đợi thời điểm giảm lệ phí trước bạ để mua xe ô tô.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tới đây nhiều khả năng các đại lý và nhà sản xuất sẽ không giảm giá và đưa ra các chương trình khuyến mãi như thời đỉnh dịch Covid-19 nữa. Cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng vì vậy vẫn khó gặp nhau.

Mặc dù dự kiến ưu đãi 50% phí trước bạ ô tô chỉ có hiệu lực tới hết ngày 31/12/2020, nhưng tới thời điểm này đã là trung tuần tháng 6, Nghị định mới chỉ dừng ở dự thảo trên giấy, chưa thể đưa vào thực hiện trong thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phí trước bạ chưa giảm, giá ô tô rục rịch tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO