Phiên chợ nghĩa tình

Tuệ Phương 19/08/2021 06:43

Những ngày này, tại Hà Nội đã diễn ra nhiều phiên “Chợ 0 đồng” – những phiên chợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và những lao động tự do đang mắc kẹt ở Thủ đô.

Điều đặc biệt ở phiên chợ này là phí hàng hóa được trao đổi không phải bằng tiền mà bằng những nụ cười, những câu động viên nhau vượt qua mùa dịch.

Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên “Chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Việc làm này của chính quyền và MTTQ các cấp thể hiện rõ tinh thần “giãn cách nhưng không xa cách”.

Những ngày này, phường Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức “Chợ 0 đồng” giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và những lao động tự do đang mắc kẹt ở Thủ đô. Điều đặc biệt ở phiên chợ này là phí hàng hóa được trao đổi không phải bằng tiền mà bằng những nụ cười, những câu động viên nhau vượt qua mùa dịch. Những người đến chợ được nhận một phần quà trị giá 500.000 đồng bao gồm các nhu yếu phẩm như: Gạo, lạc, măng, miến, dầu ăn… để lo cho cuộc sống hàng ngày.

Có mặt sớm nhất để tham gia “Chợ 0 đồng”, bà Phạm Thị Hải, tổ dân phố số 2, phường Phúc Xá được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Bà Hải cho biết, sau khi Chợ Long Biên xuất hiện ca dương tính, chợ đã phải tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 8. Việc làm này đồng nghĩa với việc những lao động tự do như bà thất nghiệp. Không có việc làm, thu nhập của gia đình giảm sút, nhiều ngày qua bà Hải phải tằn tiện chi tiêu nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Nhận thấy những khó khăn mà gia đình bà đang gặp phải, Tổ Trưởng tổ dân phố và Trưởng Ban CTMT đã đến tận nhà để phát phiếu hỗ trợ.

Cầm những món quà được hỗ trợ từ “Chợ 0 đồng” bà Hải rưng rưng xúc động và gửi lời cảm ơn tới chính quyền địa phương, MTTQ các cấp và các nhà hảo tâm đã đóng góp để giúp đỡ người nghèo. “Những nhu yếu phẩm này sẽ giúp những người nghèo đang gặp hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi có thêm quyết tâm phòng, chống dịch và thực hiện tốt việc giãn cách xã hội”- bà Hải chia sẻ.

Ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của quận Ba Đình, phường Phúc Xá đã tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ như tiếp nhận, phân chia các phần quà; rà soát, lên danh sách và gửi giấy mời theo khung giờ đến tất cả các trường hợp đủ điều kiện nhận quà. Bằng nhiều hình thức xã hội hóa khác nhau, đến nay toàn phường đã tiếp nhận hơn 1.700 suất quà từ các tổ chức, cá nhân. Các suất quà đã được phường chuyển đến tận tay người dân, bảo đảm đúng đối tượng, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp tục tổ chức “Chợ 0 đồng” ở nhiều quận, huyện khác trên địa bàn toàn thành phố. Ông Nguyễn Sỹ Trường- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, sắp tới “Chợ 0 đồng” sẽ tiếp tục được triển khai tại một số quận, huyện nơi có đông người lao động, đặc biệt là những người đang tạm trú trên địa bàn gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đáng chú ý, “Chợ 0 đồng” không chỉ triển khai tại những điểm cố định, mà những “Túi hàng 0 đồng” sẽ được MTTQ các cấp chuyển tới hỗ trợ tận nơi ở của những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc tổ chức “Chợ 0 đồng” thì Ủy ban MTTQ thành phố còn triển khai hiệu quả Chương trình “Đoàn kết chống dịch”, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiên chợ nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO