Phiêu Tháng Sáu

Hoàng Minh 28/05/2022 14:00

Đồng hành với Sự kiện Liên hoan phim châu Âu 2022 “Stop And Go Art Space” diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng) từ 29/5 – 29/6, triển lãm mang tên “Phiêu Tháng Sáu” cũng sẽ diễn ra hứa hẹn nhiều điều thú vị mới mẻ.

Một tác phẩm ấn tượng của Phạm Huy Thông.

Triển lãm “Phiêu Tháng Sáu” là một cuộc ra mắt nhỏ nhưng không kém phần thú vị của các nghệ sĩ Hà Nội đến với công chúng Đà Lạt

. Đây là triển lãm phức hợp gồm cả hội họa và điêu khắc của 8 nghệ sĩ. 3 trong số đó dù là những nghệ sĩ trẻ nhưng đều đã thành danh và 5 người còn lại là những nghệ sĩ nhiều triển vọng.

Họ thực hành nghệ thuật độc lập với những hướng đi riêng, nhưng lại chia sẻ nhiều quan tâm chung, và hơn hết, có cùng một niềm tin vào tương lai của nghệ thuật Việt Nam.

Điêu khắc gia Phạm Thái Bình và điêu khắc gia Vũ Bình Minh là hai tên tuổi danh tiếng trong làng điêu khắc Việt Nam. Tác phẩm của Phạm Thái Bình thường được tạo hình theo hướng giản lược nhưng lại phản ánh một cách hóm hỉnh sự đa sắc của đời sống. Điêu khắc gia Vũ Bình Minh chuyên chất liệu kim loại, trong đó các sợi sắt gai, inox được khéo léo ghép khối để mô tả một cách khỏe khoắn nhưng tinh tế nét đẹp của những khối mây, của những giọt mưa...

Sự thành công của hai nghệ sĩ không chỉ thể hiện qua những triển lãm trong và ngoài nước, có tác phẩm trong nhiều bộ sưu tập quan trọng... mà còn qua việc họ đã có những tác động khá mạnh lên những tác giả ở thế hệ kế cận. Hai điêu khắc gia hiện đang là giảng viên bộ môn điêu khắc của trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Tuy vừa mới ra trường nhưng bề dày hoạt động của các điêu khắc gia Minh Anh, Nguyễn Thùy Dương, Vũ Tuấn Đạt, Nguyễn Hoàng, Lưu Văn Liêm lại không hề mỏng. Những tác phẩm tượng của Minh Anh rất nữ tính, sử dụng nét cứng (kim loại) và nét mềm (mica) để xâm chiếm không gian, tạo ra những câu hỏi đối nghịch.

Nguyễn Thùy Dương lại chú tâm vào điêu khắc ứng dụng, trong đó mỗi tác phẩm sinh ra để tương tác với một không gian kiến trúc cụ thể. Vũ Tuấn Đạt có kỹ năng thể hiện rất ấn tượng và tác phẩm chứa không ít những hoài bão danh phận với nghề. Nguyễn Hoàng là một nam nghệ sĩ cá tính mạnh mẽ và thành công khi truyền sự phóng khoáng trong tính cách của mình vào trong những tác phẩm inox hàn. Và Lưu Văn Liêm thể hiện những năng lượng tích cực trong các tác phẩm về sự sống, sự phát triển, sự tiến hóa…

Tác phẩm trưng bày tại “Phiêu Tháng Sáu” của Phạm Huy Thông.

Người duy nhất bày các tác phẩm hội họa trong triển lãm là họa sĩ Phạm Huy Thông. Sở hữu một khối lượng công việc “khủng”, họa sĩ Phạm Huy Thông đã có nhiều trải nghiệm sống ở nhiều vùng văn hóa khác nhau trên thế giới. Tác phẩm của anh thể hiện mối quan tâm tới những chuyển động trong xã hội, đặc biệt là tâm thái người Việt.

Những tranh vẽ bày trong triển lãm “Phiêu Tháng Sáu” được trích từ bộ tranh “Ấp ủ” trong đó hình ảnh những công trình phủ bạt dứa sọc chỉ là cái cớ ban đầu để thể hiện những ước mơ hay phản ảnh những thực tế nằm ngoài biên giới hiện hữu của công trường.

Triển lãm “Phiêu Tháng Sáu” không phải là triển lãm đầu tiên của các nghệ sĩ Hà Nội đến với Đà Lạt, nhưng có thể khẳng định, đây là một trong những nỗ lực tiên phong để Đà Lạt giao lưu nghệ thuật nhiều hơn với các thành phố khác, nhằm thúc đẩy để Đà Lạt không chỉ là địa điểm nghỉ dưỡng mà còn là nơi hội tụ nghệ sĩ và là trung tâm nghệ thuật ở phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiêu Tháng Sáu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO