Phim hoạt hình Việt Nam dần khẳng định vị thế

Phạm Sỹ 28/12/2021 09:43

Phim hoạt hình có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của khán giả, đặc biệt là những khán giả nhỏ tuổi. Những năm gần đây, vị thế của thể loại phim này đã dần được khẳng định nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có của nó.

Mới đây, tại lễ trao giải Cánh diều 2020, ở thể loại phim hoạt hình đã đoạt giải Cánh diều Vàng với bộ phim “Truyền thuyết Gươm Thần” của đạo diễn, NSƯT Phùng Văn Hà. Cùng với đó là hai giải Bạc thuộc về bộ phim “Người thầy của muôn đời” của đạo diễn Vũ Duy Khánh và phim “Cuộc sống tuyệt đẹp” của đạo diễn, NSƯT Phạm Hồng Sơn và nhiều giải thưởng quan trọng khác.

Đây là một thành công lớn mà phim hoạt hình Việt Nam đã gặt hái được sau những thay đổi về mọi mặt. Ngoài ra, thời gian gần đây, phim hoạt hình Việt Nam đã có những bộ phim được đánh giá cao, có tần suất chiếu lớn trong đó cả chiếu rạp và phát sóng trên truyền hình và trên các nền tảng kỹ thuật số... Điển hình như phim “Con Rồng cháu Tiên” (sản xuất năm 2018), bộ phim “Dưới bóng cây” (sản xuất năm 2014)…

Qua đây có thể thấy khán giả vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới phim hoạt hình Việt Nam. Những người làm phim hoạt hình Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Theo đánh giá của đạo diễn phim hoạt hình, NSND Nguyễn Hà Bắc thì mặt bằng chung phim hoạt hình năm nay có nhiều tiến bộ về mặt kỹ thuật. Nhưng về mặt nội dung, hình thức cũng như những sáng tạo cho sự phát triển đột biến về thủ pháp nghệ thuật thì chưa nhiều. Song những nội dung về lịch sử được đánh giá cao. Những bộ phim hoạt hình 2D và 3D được thực hiện rất kỳ công. Người ta đã dàn dựng những cảnh rất hoành tráng của phim 3D cũng như những diễn xuất dẻo của 2D. Điều này là chấp nhận được so với thế giới. Tuy nhiên những tiếng nói, thủ pháp so với thế giới còn kém xa. Chính vì vậy trong tương lai cần phải phấn đấu nhiều.

“Hiện nay phim tư nhân vẫn chạy theo kinh doanh, người ta bị ám ảnh phim của nước ngoài bán được. Chính vì thế về mặt kỹ thuật của hãng tư nhân năm nay chưa bằng được với hãng phim hoạt hình chuyên nghiệp. Nội dung hơi bị lai căng nên sức thuyết phục chưa cao. Vì thế những bộ phim được đầu tư từ kịch bản đến diễn xuất, tạo hình của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam chúng tôi đánh giá cao. Quan trọng nhất là bản sắc của dân tộc. Những đạo diễn và những nhà viết kịch bản phải tìm tòi theo hướng đó để hiểu được thế nào là âm hưởng của Việt Nam và nhịp điệu Việt Nam để đưa vào phim. Khi đó sẽ có tiếng nói riêng” - NSND Nguyễn Hà Bắc chia sẻ.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả cũng như nâng tầm phim hoạt hình Việt Nam thì vai trò của Nhà nước và các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ chính sách cho đến đầu tư đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ là rất cần thiết. Đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim hoạt hình Việt Nam dần khẳng định vị thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO