Phim truyền hình: Đề tài gia đình vẫn ‘lên ngôi’

LINH SAN 23/01/2023 07:30

Vài năm trở lại đây, phim truyền hình Việt Nam có cú nhảy vọt ngoạn mục, thời lượng giờ vàng của các kênh truyền hình có lượng phim Việt luôn đạt chỉ số rating cao. Trên mạng xã hội, trong các group yêu phim, khán giả bày tỏ sự háo hức đón chờ tập mới, bình luận rôm rả.

Lần đầu tiên NSND Trọng Trinh diễn hài cùng NSƯT Chí Trung trong “Thông gia ngõ hẹp”.

Sự gần gũi được lòng khán giả

Trong năm 2022, dòng phim gia đình tiếp tục chiếm sóng màn ảnh nhỏ. Đề tài tâm lý tình cảm gia đình với những câu chuyện như mâu thuẫn giữa các thế hệ, ngoại tình, tuy rất cũ nhưng lại nhiều “drama” và gần gũi với đại chúng. Có thể kể đến các phim như: Thương ngày nắng về, Giấc mơ của mẹ, Thông gia ngõ hẹp, Đừng làm mẹ cáu, Mẹ Rơm, Anh có phải đàn ông không?…

“Thương ngày nắng về” do Bùi Tiến Huy, Vũ Trường Khoa đồng đạo diễn, gồm hai phần, được “remake” từ phim Hàn Quốc “Mother of Mine”.

Kịch bản được Việt hóa gần gũi đời sống với những câu chuyện dễ gặp trong nhiều gia đình chốn thị thành. Đó là mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, con gái nhẫn nhịn mẹ chồng nhưng sỗ sàng với mẹ đẻ, nỗi lo của bà mẹ có con gái ngoài 30 tuổi vẫn lẻ bóng... Phim tạo các tình huống đẩy nhân vật vào bi kịch hoặc đan cài những tình tiết làm nổi bật sự bao dung và tình yêu vô bờ bến của người mẹ. Dàn diễn viên gạo cội gồm NSND Minh Hòa, NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Quý... cùng các diễn viên trẻ Lan Phương, Phan Minh Huyền, Ngọc Huyền, Đình Tú... khiến các nhân vật sinh động, có đời sống riêng.

NSƯT Thanh Quý gây ấn tượng mạnh trong “Thương ngày nắng về”.

Đây cũng là một trong những phim nổi bật nhất của năm 2022, với hơn 71.000 lượt theo dõi trên trang fanpage chính thức và hàng chục nghìn thành viên tham gia group yêu phim. Họ bàn luận rôm rả về từng tình tiết. Nhiều khán giả nhập tâm vào phim đến mức bày tỏ phẫn nộ với đạo diễn và biên kịch khi đẩy nhân vật Vân Khánh vào bi kịch hoặc tích cực “đẩy thuyền” Phan Minh Huyền - Đình Tú trở thành một đôi ngoài đời…

Cũng là một bộ phim được đón nhận, “Giấc mơ của mẹ” làm lại từ phim truyền hình ăn khách “All About My Mom” phát sóng ở Hàn Quốc năm 2015. Nội dung xoay quanh cuộc đời bà Thanh (NSND Hồng Vân), người phụ nữ tần tảo cả đời lo cho chồng con. Tuy nhiên, tình thương quá lớn của bà đôi khi trở thành áp đặt, khiến con cái dần xa cách. Bên cạnh đó, sự phân biệt đối xử giữa con trai lớn và con gái của bà cũng tạo ra những mâu thuẫn không nói thành lời trong gia đình. Ông Quốc (chồng bà Thanh) không phải trụ cột kinh tế của gia đình nhưng là cầu nối giúp cân bằng mối quan hệ giữa vợ và các con.

Quỳnh Koool tạo được dấu ấn trong “Gara hạnh phúc”. Ảnh: VTV.

Cùng đề cập đến vấn đề mâu thuẫn, xung đột muôn thuở giữa bố mẹ với con cái, giữa gia đình vợ với gia đình chồng, giữa mẹ chồng nàng dâu vốn rất quen thuộc nhưng “Thông gia ngõ hẹp” lại chọn một cách kể vô cùng dí dỏm, hài hước. Bộ phim mang đến không khí ấm áp, thân thương; thành công truyền tải thông điệp đến với người xem: Dù có chuyện gì xảy ra thì gia đình vẫn là nơi chúng ta tìm về. Bộ phim cũng đánh dấu lần đầu tiên NSND Trọng Trinh diễn hài cùng NSƯT Chí Trung.

Mới đây, hai bộ phim “Mẹ rơm” và “Đừng làm mẹ cáu” lên sóng khiến khán giả thích thú về sự mới mẻ trong cách thể hiện. Điểm cộng dễ thấy nhất là màn diễn xuất đáng yêu của các diễn viên nhí và câu chuyện gần gũi cuộc sống.

Nói về việc đề tài gia đình luôn là nguồn cảm hứng sản xuất ở các bộ phim, Đạo diễn, NSND Khải Hưng từng chia sẻ, nó lôi cuốn bởi vì từ trí thức văn phòng, người doanh nhân tự do, anh công nhân, bác nông dân đều cảm thấy thích thú với những bộ phim phản ánh các vấn đề trong cuộc sống gia đình và xã hội. Bởi thế, bên cạnh nhiều đề tài giải trí thì đề tài gia đình vẫn có sự hấp dẫn lôi cuốn đặc biệt.

Hình ảnh trong bộ phim Mẹ Rơm.

Nhưng không thể thiếu “món ngon lạ”

Bên cạnh phim về đề tài gia đình, những bộ phim kể về cuộc sống của người trẻ, đề tài mới lạ, hấp dẫn cũng nhận được sự quan tâm trong một năm qua.

“Gara hạnh phúc” là một ví dụ. Có số phận, hoàn cảnh khác nhau nhưng mỗi nhân vật trong “Gara hạnh phúc” đều mong muốn và nỗ lực để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nổi bật lên trong đó chính là câu chuyện về tình người, về sự giúp đỡ, sẻ chia trong cuộc sống. Dù chỉ đóng vai phụ, Duy Hưng tạo ấn tượng mạnh với vai Trung, gây cười bằng lối nói chuyện thêm “s” vào tất cả các chữ. Cách chào “Hê’s lô” của nhân vật này tạo thành xu hướng từ mạng xã hội đến đời sống thật.

Phim thường xuyên đứng đầu trong top 10 phim và chương trình truyền hình có lượng người xem cao nhất trong cả nước trong năm qua còn phải kể đến “Duyên kiếp”. Có được sự thành công này là do các diễn viên hóa thân tốt vào vai diễn. Thú vị nhất là tình bạn chủ - tớ đầy hài hước, xúc động do Bạch Công Khanh và Huỳnh Đông đảm nhận.

“Duyên kiếp” khiến Bạch Công Khanh vụt sáng. Nhân vật cậu Hai Lương khờ khạo của anh mang đến những tình huống dở khóc dở cười cho phim. Nhiều trích đoạn của cậu Hai thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube và Facebook. Tên tuổi Trương Mỹ Nhân cũng được hâm nóng sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng”…

Nếu như thời gian trước, các bộ phim truyền hình đa phần tập trung khai thác về những góc sáng tối trong cuộc sống. Có phim thì đậm chất hình sự, chính trường, thương trường tranh giành, đấu đá; có phim lại thiên về tình yêu tay ba, ngôn tình, bi kịch dày đặc khiến người xem cảm thấy vừa hấp dẫn vừa não nề, lê thê… thì “Duyên Kiếp”, “Gara hạnh phúc” lại là “món ngon lạ” trên màn ảnh nhỏ, giúp người xem tìm cho mình đủ vị trong cuộc sống mà vẫn chứa đầy tình cảm.

Nhiều chuyên gia nhận định: Người xem hiện nay khó tính và khắt khe hơn. Nhà sản xuất đừng nghĩ chỉ làm cho mấy bà nội trợ xem thôi thì làm qua loa. Phim khi được chiếu trên truyền hình, rất có thể cả gia đình nhiều thế hệ cùng xem và bình luận. Bất cứ ai cũng có tư duy để nhìn nhận và đánh giá mọi thứ hay dở thế nào. Nếu nội dung phim nhàm chán, dựng phim cẩu thả thì khán giả sẽ dần quay lưng.

Theo Đạo diễn Bùi Quốc Việt: “Ngày nay, khán giả có quá nhiều lựa chọn giải trí đa dạng, đây cũng là thách thức với những người làm phim truyền hình. Đòi hỏi những người làm phim luôn phải cập nhật xu hướng thế giới, cập nhật xu hướng khán giả, đổi mới không ngừng trong nội dung. Mặc dù gây cản trở nhưng đây cũng được xem là “cuộc chiến” sòng phẳng. Khi được chạy trên “đường đua” có nhiều đối thủ mạnh sẽ tạo nên động lực để những người làm phim có thêm hứng khởi cho việc sáng tạo tác phẩm”.

Là diễn viên gắn bó với phim trường từ rất lâu, mới đây lại vào vai ông Khôi trong “Thông gia ngõ hẹp”, NSND Trọng Trinh thừa nhận, khán giả cả nước vài năm trở lại đây đã rất hào hứng chờ đón phim truyền hình Việt. Đây là một tín hiệu rất mừng cho phim truyền hình Việt nói chung và anh em nghệ sĩ nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim truyền hình: Đề tài gia đình vẫn ‘lên ngôi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO