Phim truyền hình năm 2021: Chờ đợi ‘bom tấn’

Minh Quân 22/02/2021 07:00

Trong khi “bóng ma” Covid-19 đang ảnh hưởng tới đời sống cũng như nhu cầu giải trí của người dân thì phim truyền hình được xem là “điểm sáng”.

Tuy nhiên, bên cạnh thành công, những bộ phim sẽ ra mắt trong năm 2021 cũng đang chịu áp lực không nhỏ.

Cảnh trong phim Hương vị tình thân.

Tìm sự đột phá

Một trong những điểm nhấn thành công của phim truyền hình trong năm qua đó là mảng đề tài gia đình. Có thể kể đến các bộ phim như “Về nhà đi con”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Hoa hồng trên ngực trái”, “Đừng bắt em phải quên”… đã “làm mưa làm gió” trên các kênh thông tin và mạng xã hội.

Sức hấp dẫn của những bộ phim truyền hình này đã góp phần đưa khán giả Việt trở về thói quen xem phim nội, có thêm những trải nghiệm, góc nhìn của mình về đời sống gia đình thời hiện đại. Theo dự đoán của nhiều nhà làm phim thì mảng đề tài gia đình, hôn nhân vẫn sẽ chưa “hạ nhiệt”có chiều sâu, góc nhìn mới, đi vào những khát khao rất đời của mỗi người và sự hóa thân mới mẻ, hết mình của diễn viên.

Theo thông tin từ Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) sau khi bộ phim “Trở về giữa yêu thương” kết thúc, một dự án phim truyền hình dài 100 tập mang tên “Hương vị tình thân” sẽ ra mắt khán giả trên kênh VTV1.

Bộ phim về đề tài gia đình do đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thực hiện sẽ có sự tham gia của dàn diễn viên “quen mặt” với khán giả truyền hình như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Mạnh Trường… đặc biệt là sự “tái xuất” của diễn viên Võ Hoài Nam đang được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm “bom tấn” cho phim truyền hình năm 2021.

Cùng với “Hương vị tình thân”, trong năm 2021, VFC cũng sẽ cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm phim truyền hình khai thác nhiều đề tài khác nhau. Đơn cử như bộ phim “Hẹn em ngày nắng” của đạo diễn Bùi Quốc Việt sẽ là điểm nhấn với những sự hóa thân tươi trẻ, bất ngờ của các diễn viên như Hà Việt Dũng, Quỳnh Kool, Công Dương, Quang Anh, Bảo Hân… bên cạnh các diễn viên kỳ cựu, như NSND Trọng Trinh, nghệ sĩ Nguyệt Hằng.

Khởi quay vào cuối tháng 10/2020, ê kíp sản xuất bộ phim đã có hơn 3 tháng trời quay phim. Thời gian này, đoàn làm phim gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào đúng thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2021. Dù vậy, các nhân viên, diễn viên và ê kíp của đoàn làm phim vẫn miệt mài làm việc, thậm chí là làm qua đêm và quay đến sát Tết.

Hay đạo diễn Vũ Minh Trí sẽ mang một “luồng gió” mới về phim đề tài nông thôn trong “Mùa hoa tìm lại”. Mặc dù nội dung chưa được hé lộ nhưng dàn diễn viên đã đủ để khán giả kỳ vọng về “đặc sản” đề tài nông thôn của phim truyền hình Việt. Trong một số hình ảnh hậu trường, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy phim quy tụ dàn diễn viên đa dạng từ những gương mặt được yêu thích như Thanh Hương, Mạnh Hưng, Hương Giang tới gương mặt trẻ như Lâm Đức Anh. Phim còn đánh dấu sự trở lại của một số diễn viên sau thời gian vắng bóng như Duy Khoa, Huyền Thạch.

Những góc nhìn mới

Với sự chuẩn bị mang tính “dài hơi”, không thể phủ nhận phim truyền hình Việt đang có những cách thức vận hành chuyên nghiệp. Đơn cử, sau sự ra đi đột ngột của NSND Hoàng Dũng, ê kíp đoàn làm phim “Trở về giữa yêu thương” thay vì phải sửa kịch bản đã có phương án giải quyết hết sức “hợp tình, hợp lý”.

Theo đó, ở phần 2 của phim, NSND Trung Anh sẽ vào vai ông Phương, thay thế cho NSND Hoàng Dũng. Vai ông bố - ông Phương sẽ trầm hơn và sẽ sống gần và tình cảm hơn với các con. NSND Trung Anh cũng là lựa chọn phù hợp cho nhân vật ông Phương ở giai đoạn sau này.

Không những vậy, để tránh sự “nhàm chán” cho khán giả truyền hình cách thức “xoay trục” dàn diễn viên cũng đang tạo nhiều hiệu ứng mới lạ. Hình ảnh một diễn viên truyền hình “quen mặt” giờ đây không còn bị mặc định với hình tượng nhân vật cụ thể hay “quanh quẩn” với vai diễn thành công trước đó. Giờ đây sự xuất hiện của các diễn viên trong mỗi bộ phim lại đến cho khán giả một cách nhìn mới, thậm chí là những nhân vật với tính cách hoàn toàn trái ngược.

Đơn cử như Thanh Sơn thoát mác “bình hoa di động” với “Đừng bắt em phải quên”; Mạnh Trường không còn nhạt nhoà, lột xác thành giám đốc đa mưu, đầy tham vọng, thủ đoạn trong “Tình yêu và tham vọng”… Cùng với đó, việc mời các diễn viên truyền hình “gạo cội” như NSND Thu Hà, NSƯT Minh Vượng, Vân Dung, Quách Thu Phương… cũng đã tạo ra những nét sáng tạo mới cho phim truyền hình. Chính thế hệ nghệ sĩ đi trước này đã tạo ra chỗ dựa vững chắc để dàn diễn viên trẻ có thêm nhiều cơ hội để sáng tạo và toả sáng.

Mặc dù đã giành được những thành công nhất định nhưng phim truyền hình Việt vẫn chưa giải được “cơn khát” về kịch bản. Cho dù nhiều đoàn làm phim đã nỗ lực để có được những màu sắc riêng hay đề cập đến mọi góc cạnh của đời sống, tuy nhiên, đa số các phim vẫn đi theo mô típ quen thuộc như trả thù, tranh giành quyền lợi, thủ đoạn đấu đá trong công ty, ngoại tình, tình tay ba…

Chính sự hạn chế về kịch bản đã khiến nhiều bộ phim trở nên dài dòng, lê thê khiến mạch phim bất hợp lý, rời rạc, lủng củng. Nhiều phim hay mắc lỗi đẩy tình huống lên kịch tính, cao trào sau đó giải quyết bằng cái kết hụt hẫng gây nhiều ức chế cho khán giả.

Theo đạo diễn Mai Hiền cho biết, thực ra lực lượng viết kịch bản của VFC rất đa dạng, hùng hậu, số lượng kịch bản cũng rất nhiều, nhưng phải nói rằng để có thể cầm mà đi quay ngay là không có. Chúng tôi vẫn thường nói riêng với nhau ở VFC là thực ra cái “mùi” phim khá là riêng nên một số tác giả chưa bắt kịp, chưa cập nhật được.

Có thành nói sau một năm 2020 thành công có và thất bại cũng không ít, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước những thách thức không nhỏ để trở thành những “món ngon” cho khán giả truyền hình. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp phim truyền hình đang còn phải “gánh” trên vai trách nhiệm là loại hình giải trí mỗi gia đình khi các hoạt động văn hoá nghệ thuật đang phải “đóng băng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim truyền hình năm 2021: Chờ đợi ‘bom tấn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO