Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước

Quốc Định 06/12/2016 17:46

Thực hiện Kế hoạch số 302/KH-MTTW-BTT ngày 30/10/2016 về việc Kiểm tra công tác Mặt trận và Tổng kết hoạt động của cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố 2016, chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Đinh Văn Tiếng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, năm 2016 trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự quan tâm phối hợp của chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ Mặt trận trong tỉnh đã khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước - 1

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2016, toàn tỉnh có 866/866 khu dân cư thực hiện cuộc vận động; có gần 91% hộ đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, kết quả bình xét có 608 khu dân cư đạt văn hóa, và gần 96% hộ gia đình văn hóa.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã đạt được những kết quả khả quan, tính đến tháng 10/2016, toàn tỉnh vận động được gần 4,5 tỷ đồng, trong đó các huyện, thị và cấp xã trong tỉnh vận động được trên 2,7 tỷ đồng.

Vận động nhân dân tự giúp cho 5.518 lượt hộ nghèo được giúp vay để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, trị giá thành tiền hơn 11 tỷ đồng. Phối hợp xây dựng và bàn giao được 199 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá hơn 7,7 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước - 2

Quang cảnh buổi làm việc.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Mặt trận phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an 676 nguồn tin có giá trị, giúp làm rõ 20 vụ việc, bắt 38 đối tượng liên quan đến giết người, phạm pháp hình sự, trộm cắp, cờ bạc, mại dâm, buôn bán ma túy.

Trong năm 2016, Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn đã tổ chức được 1.067 đợt giám sát theo kế hoạch phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời 18 sai phạm; Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức được 683 đợt đối với 399 công trình, đã phát hiện 11 công trình vi phạm và kiến nghị xử lý theo quy định.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang chia sẻ, chưa bao giờ tỉnh Bình Phước có 20/21 chỉ tiêu đều đạt và vượt như năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì khá, công tác đối ngoại nhân dân, biên giới được thực hiện tốt, trong đó có sự góp sức rất lớn của hệ thống Mặt trận trong tỉnh. Mặt trận đã tham gia công tác bầu cử rất hiệu quả; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tổ chức hiệu quả các kỳ họp, tiếp xúc cử tri cho các đại biểu.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, hoạt động Mặt trận của tỉnh Bình Phước vẫn còn những mặt hạn chế như: Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu; nội dung hoạt động chưa đa dạng; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân ở một vài nơi còn mang tính hình thức.

Đại diện Ban thường trực Mặt trận tỉnh đề nghị, bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng đối với Ủy viên Mặt trận cấp xã không hưởng lương từ ngân sách; đề nghị sớm có hướng dẫn, bố trí kinh phí để thực hiện đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”.

Chính phủ cần có văn bản chỉ đạo thực hiện, triển khai ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước - 3

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Mặt trận Bình Phước đã đạt được, trong đó có nhiều hoạt động quan trọng và ý nghĩa như: Vận động và hỗ trợ người nghèo; vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư; vận động trả lại đât đai sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; công tác giám sát, phản biện và đề nghị xử lý khá quyết liệt những sai phạm; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân được thực hiện tốt; chủ động đề xuất với các cơ quan để hành động; chủ động thực hiện nhiều hoạt động.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, Mặt trận tỉnh Bình Phước cần có thêm những sáng kiến, cách làm mới để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Mặt trận trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước - 4

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh lưu ý: “Nghe là một vấn đề, nhưng làm sao nghe để mà phát hiện vấn đề, rồi đề xuất, kiến nghị giải quyết hiệu quả cho dân mới thiết thực, mới đem lại lợi ích cho dân”.

Thời gian tới, Mặt trận cần triển khai sát sao các Nghị quyết của Đại hội Đảng, tăng cường các hoạt động để tạo niềm tin cho nhân dân; tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư; chú ý đến vấn đề an toàn lương thực, thực phẩm; quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ; phối hợp tốt hơn nữa với các tổ chức thành viên; phối hợp với các cơ quan khác.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng đã ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu và sẽ có những kiến nghị để hoạt động để hoạt động của Mặt trận đạt kết quả cao hơn.

Trước đó, các thành viên trong đoàn đã đi khảo sát, kiểm tra công tác Mặt trận của 4 xã tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bỉnh Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác Mặt trận tại Bình Phước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO