Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng thăm và làm việc tại dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

Mạnh Thìn 05/12/2022 21:57

Nằm trong chương trình công tác tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chiều ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm làm việc tại dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu.

Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Tổ hợp hóa dầu miền Nam. Ảnh Mạnh Thìn.

Tổ hợp hóa dầu miền Nam khởi công xây dựng năm 2018 có tổng vốn đầu tư gần 5,2 tỷ USD. Đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại miền Nam Việt Nam.

Tổ hợp bao gồm một nhà máy cracking nguyên liệu hỗn hợp với quy mô thế giới, các nhà máy hạ nguồn polyolefins (HDPE, PP và LLDPE), cụm phụ trợ trung tâm, hệ thống cảng và cầu cảng, và các hạng mục liên quan khác. Công suất sản xuất hàng năm dự kiến là 1,35 triệu tấn olefin và 1,4 triệu tấn polyolefin.

Đại diện Tổ hợp hóa dầu miền Nam giới thiệu về dự án. Ảnh Mạnh Thìn.

Dự án này được kỳ vọng mang đến cơ hội xuất khẩu các mặt hàng hóa dầu, giúp Việt Nam có mặt trên bản đồ các nước xuất khẩu sản phẩm hóa dầu, đặt nền tảng cho những đầu tư trong tương lai về công nghiệp hạ nguồn (chuyển đổi dầu, khí thành sản phẩm hoàn chỉnh) và các ngành công nghiệp liên quan.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại chuyến làm việc. Ảnh Mạnh Thìn.
Đại diện lãnh đạo Tổ hợp hóa dầu miền Nam giới thiệu về dự án. Ảnh: Mạnh Thìn.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đi thực địa tại dự án. Ảnh: Mạnh Thìn.
Một tổ hợp sản xuất tại nhà máy. Ảnh: Mạnh Thìn.
Hệ thống pin nặng lượng mặt trời tại dự án. Ảnh: Mạnh Thìn.
Lãnh đạo Tổ hợp hóa dầu miền Nam chụp hình lưu niệm cùng đoàn công tác. Ảnh: Mạnh Thìn.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến di tích Nhà Lớn Long Sơn hay còn gọi là đền ông Trần (xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng với cô Lê Thị Kiệt (hay còn gọi là cô Ba) người cháu và kiêm quản lý quần thể Nhà lớn Long Sơn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Toàn bộ quần thể Nhà lớn Long Sơn được xây dựng với phong cách pha trộn giữa tín ngưỡng dân gian (trời, đất) với Nho giáo, Lão giáo của Khổng Tử. Quần thể kiến trúc khép kín này có nhiều công trình được chia thành ba khu riêng biệt như: Khu nhà thờ, khu lăng mộ ông Trần và một quần thể bao gồm nhiều nhà chức năng khác nhau như trường học, nhà chợ, nhà mát (dành cho ngư dân tránh mưa nắng), các dãy phố (dành cho lưu dân mới đến chưa có nhà ở), kho chứa thóc, nhà đèn, nhà thợ mộc, nhà bếp, nhà bảo tồn ghe Sấm (một trong năm chiếc ghe đầu tiên đưa đoàn ông Trần đến đảo Long Sơn)...
Với kiến trúc nhà cổ độc đáo (kiểu tựa đình làng Việt Nam) cần phải bảo tồn và đưa vào khai thác phát triển du lịch, ngày 3/8/1991, quần thể Nhà lớn Long Sơn đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch) công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
Cô Lê Thị Kiệt cho biết, địa danh này do ông Trần, tên thật là Lê Văn Mưu, sinh năm 1856, người Hà Tiên xây dựng từ năm 1910 đến 1929.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng thăm và làm việc tại dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO